หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปรับอินทรย์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ธรรมขณะหนึ่งไม่อาจเอามาใช้กับธรรมที่สูงกว่าได้ รู้จิตขณะใดๆได้ ก็จะรู้รู้ว่าขณะนั้นสติ สมาธิ ปัญญาพอหรือไม่ มีธัมมวิจยะจะรู้ได้ จึงต้องปรับอินทรีย์ สติ สมาธิ ปัญญาให้เสมอกันในขณะจิตใดๆให้ตัวรู้ตัวพิจารณาตั้งมั่นมีกำลัง เช่นน้อมเข้าแล้วรู้ น้อมออกแล้วรู้ อันเป็นเครื่องมือในการภาวนาต่อไป
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
กระจ่างในจิต คือเห็นอสังขตธรรม
สติปัฐฐาน เห็นจิตเป็นขั้นๆ จึงกระจ่างในจิต 1.เห็นตัวรู้ที่ไปรู้อารมณ์ มีการเกิดดับเปลี่ยนแปลง แยกจิตกับอารมณ์ได้ เป็นปัญญาขั้นที่1 2.ตัวรู้ที่ไปรู้อารมณ์นั้นละเอียดขึ้น อารมณ์ที่เกิดขึ้นมาเพิกบัญญัต
สมาชิกหมายเลข 3237158
วจนถ ลักขณาทิจตุกะ ของเจตสิกลำดับที่ 32 ก็คือ ตัตตะระมัชฌัชตัตตา เจตสิก
เรื่องนี้อยู่ในคัมภีร์อภิธัมมาวตาร 388 250 251 27.03 ต่อไปลำดับที่ 32 ก็คือ ตัตตะระมัชฌัชตัตตา เจตสิกนะครับ ท่านก็ขยายชื่อเอาไว้บอกว่า เตสุ เตสุ ธัมเมสุ มัชฌัตตัตภาโว ตัตตะระมัชฌัชตัตตา ภาวะความเป็
satanmipop
฿฿ สรุปย่อหลักธรรมทั้งหมดในตำราต่างๆทั้งหมดของศาสนาพุทธในแง่ปฏิบัติ มีแค่ 16 (โพธิปักขิยธรรม 37 สรุปองค์ธรรมเหลือแค่ 11)
สรุปหลักธรรมจากตำราทั้งหมดในแง่ปฏิบัติจริง มีแค่ 16
สมาชิกหมายเลข 8377872
ปัญจังคิกสูตร ว่าด้วยการเจริญสัมมาสมาธิที่ประกอบด้วยองค์ ๕ เชิงอรรถข้อ ปัจจเวกขณนิมิต น่าจะอธิบายผิดหรือเปล่า?
ปัญจังคิกสูตร ส่วนเชิงอรรถข้อ ปัจจเวกขณนิมิต (สัมมาสมาธิที่ประกอบด้วยองค์ ๕ อันเป็นอริยะ ประการที่ ๕) อธิบายว่าหมายถึง ปัจจเวกขณญาณ (วิปัสสนาญาณที่ ๑๖ ในโสฬสญาณ) อ่านดูแล้วมันน่าจะขัดกันกับสภาวะจริง
สมาชิกหมายเลข 4655194
ตั้งภาวนาด้วยจุดเล็กเพียงจุดเดียว
ในความไม่มีอะไร ในความว่าง จุดหนึ่งปรากฏขึ้นมา เป็นการเริ่มวัฏสงสาร แล้วแผ่ขยายออก จากไม่มีอะไรก็เป็นจิตสังขาร มีสติดูการเปลี่ยนแปลงตรงนี้ ดูการเปลี่ยนแปลงจากตรงนี้ เป็น สติ สมาธิ จ
สมาชิกหมายเลข 3237158
หลุดพ้นง่ายๆ แค่ดูที่จิต
“ดูที่จิต”หลุดพ้นได้ง่าย ดูที่จิตแล้วปรับอินทรีย์ 1.ดูที่จิต รู้สึกสบาย ไม่สบายให่รู้ 2.เมื่อรู้สึกไม่สบาย ก็ปรับอินทรีย์ สติ สมาธิ ปัญญา 3.จะให้ความสบายเพิ่มมากขึ้นก็ปรับอินทรีย์
สมาชิกหมายเลข 3237158
ต้นเหตุแห่งกิเลสเพราะมีจิตใช่ไหม?
"จิตเป็นใหญ่ กว่าโลกทั้งหมด จิตน่ะคุ้มครองตัวเรา โลกจะมีขึ้นมาได้ ก็เพราะจิต แต่ละจิต จิตนั้น...เกิดขึ้นมา เป็นรูป เป็นร่างขึ้นมา ถ้าจิตไม่มีเสียแล้ว โลก...ไม่มี คนของเรา...ไม่มี สัตว์...ก็ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 8839704
Retrospective Learning
การรู้จิต เป็นการรู้แบบย้อนหลัง และ เห็นผลก่อนจึงจะรู้เหตุ ปัจจัยคืออินทรีย์ คือกำลังที่เป็นองค์ประกอบในการรู้ สติ รู้ว่าขณะนี้รู้อะไร กำลังการรู้มีแค่ไหน สมาธิ รู้ว่าขณะนี้กำลังการรู้เป็นอย่างไร ปัญญ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อินทรีย์ 5 ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา
อินทรีย์ห้า พาพ้นบ่วงมารร้าย เป็นหนทาง ก้าวไกลในธรรมะ ศรัทธาแน่ เชื่อมั่นไม่หวั่นละ พึ่งพาพระ เป็นหลักไม่หลงทาง มีวิริยะ เพียรดีไม่มีหยุด ไม่สิ้นสุด ความตั้งใจใฝ่หนทาง มีสติตามรู้ดูทุกย่าง ใจไม่ว่าง
สมาชิกหมายเลข 802627
แก้การปฏิบัติที่วน
เมื่อจิตไม่ลงล็อค การภาวนาจึงวน วนอยู่กับสติปัฐฐาน4 กาย เวทนา จิต ธรรม จึงต้องทราบถึงจิตที่ทรงตัว ลงล็อคแล้วมีลักษณะอย่างไร 1.รูปนามปรากฏ เกิดดับในความว่าง 2.เป็นอารมณ์ปรมัตถ์ แต่ละอารมณ์ แต่ละขณะยึดไ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปรับอินทรย์