หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เริ่มต้นที่แยกรูปนาม
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ญานเป็นผู้เห็นอารมณ์ทางกาย เวทนาจิต ธรรม
แยกรูปนามได้จะเห็นเป็นคนละส่วนระหว่างรูปกับนาม นามกับนาม รูปจะเต็มในความว่างของจิต เมื่อแยกได้แล้วให้ตามรู้ ที่นามจะไม่มีเราเป็นผู้รู้
เวทนา จิตปรุงแต่งที่เกิดขึ้นมาจะรู้ได้ในความเต็มของรูปนาม(สติ สัมปชัญญะ)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิต ใจ สติ ผู้ดู
ใจเป็นที่รวมทั้ง กุศลและอกุศล เป็นความรู้สึกในขณะนั้น เมื่อจิตเป็นกุศล ใจก็เป็นสุข เมื่อจิตเป็นอกุศลจิตก็ทุกข์ จิตกับใจ เป็นดั่งน้ำสี มันแยกกันอยู่ จิตเป็นดั่งตัวจิต ใจเป็นเจตสิก เห็นใจเกิดขึ้นมาแล้ว
สมาชิกหมายเลข 3237158
เหตุแห่งความเข้าใจผิดของนักตำรา
1.เข้าใจว่าสายปฏิจสมุปบาทนั้น ตั้งแต่เกิดจนมรณะ ความจริงเป็นเพียงจิตหนึ่งขณะที่หลงไป 2.เข้าใจว่า จิตที่มีอุปทานนั้นเป็นแค่วิญญาน ไม่มีผู้รู้เหตุแห่งอุปทานนั้น ความจริงสายปฏิจสมุปบาทนั้น ว่ากันตามเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ว่าด้วยปฏิจจสมุปบาททางฝ่ายความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์....
เพราะมีอวิชชา(ธาตุ) เป็นปัจจัยนั่นเทียว ย่อมปรุงแต่งซึ่งอภิสังขาร 3(กรรม) อันเป็นบุญบ้าง อันมิใช่บุญบ้าง อันเป็นอเนญชาบ้าง เป็นตัวก่อให้เกิดอัตตภาพ -> วิญญาณ(ธาตุ)อันให้วิบากแห่งความเป็นไปเพื่อปฏิส
สมาชิกหมายเลข 3459975
ตัวตนสมมติ
การเกิดขึ้นของ “ตัวตน” มีอาการความรู้สึกเกิดขึ้นทางสังขาร (ร่างกาย) เช่น รู้สึกว่าในท้องกำลังว่าง > พอรู้สึกปุ้ป จะมีคำสมมุติมากำกับ ว่าอาการนี้เรียกว่า “หิว” พอมีการปรุงแ
สมาชิกหมายเลข 9073958
การปฏิเสธอรรถกถาเท่ากับปฏิเสธศาสนา?
บทความต่อไปนี้มาจากการค้นคว้าและสรุปจากการพูดคุยผ่าน ChatGPT ผมไม่ยืนยันและตัดสินว่าผิดหรือถูก แต่อยากชวนเพื่อนๆมาร่วมอภิปรายประเด็นนี้กันครับ บทความ: “สังคายนา–อรรถกถา–และวิธีพิจาร
สมาชิกหมายเลข 9070955
ปรมัตถภาวนา
สติปัฐฐาน4 มีได้ทั้งในอารมณ์บัญญัติ และ ปรมัตถธรรม จะให้สิ้นความสงสัยในธรรมได้เร็ว ให้ภาวนาใน อารมณ์ปรมัตถ เพราะสุดท้ายบัญญัติก็ต้องไปจบที่ปรมัตถ อยู่ดี 1.จิต เจตสิก รูป นิพพาน เป็นปรมัตถธรรม 2.เจ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สำหรับคนที่ปฏิบัติธรรม เป้าหมายทางโลกไร้สาระจริงไหม
ผมไปเจอคอมเม้นนึงในกลุ่มนึงมา ซึ่งได้มีคนมาตอบโพสว่าการเกิดและตายต่างๆ จนมาถึงจุดนึงก็คื"ส่วนเป้าหมายทางโลกมันไร้สาระทั้งหมดช่วยอะไรในสัมปรายถพซึ่งผมมองว่าถูกต้องมันช่วยอะไรไม่ได้ แต่ถึงขั้นบอกว่
สมาชิกหมายเลข 6735489
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เริ่มต้นที่แยกรูปนาม
แยกรูปนามได้จะเห็นเป็นคนละส่วนระหว่างรูปกับนาม นามกับนาม รูปจะเต็มในความว่างของจิต เมื่อแยกได้แล้วให้ตามรู้ ที่นามจะไม่มีเราเป็นผู้รู้
เวทนา จิตปรุงแต่งที่เกิดขึ้นมาจะรู้ได้ในความเต็มของรูปนาม(สติ สัมปชัญญะ)