ถ้าอ้างอิงจากพระไตรปิฏกของพุทธศาสนานิกายเถรวาท พระเทวทัต / Devadatta (เทวทตฺต) ถือเป็นตัวร้ายอย่างที่เราเข้าใจกัน
แต่ถ้าดูจากฝั่งพุทธศาสนานิกายมหายาน พระเทวทัตนั้นถูกกล่าวถึงและยกย่องเฉพาะในด้านที่ดี
มีนักวิชาการให้ข้อมูลว่า การกล่าวถึงพระเทวทัตในด้านลบเป็นสิ่งที่แต่งเติมขึ้นในฝั่งของ
สถวีระ แต่ไม่พบในฝั่ง
มหาสังฆิกะ
(เป็นนิกายหนึ่งในพระพุทธศาสนาที่แยกออกมาจากคณะสงฆ์ดั้งเดิมหรือฝ่ายเถรวาทเมื่อครั้งสังคายนาครั้งที่ 2)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้สำหรับพระเทวทัตซึ่งเราตำหนิติเตียนว่าเป็นผู้ทำลายล้างสงฆ์เป็นผู้ที่ทำทำบาปในสัทธรรมปุณฑรีกสูตรยกย่องว่าเทวทัตเป็นโพธิสัตว์องค์หนึ่งมาอวตารเหมือนกัน การกระทำของพระเทวทัตเปรียบเป็นอุบายโกศลสำหรับให้สัตว์ทั้งหลายเคลิบเคลิ้มเห็นไปเพื่อจะได้เห็นโทษทัณฑ์ของวัฏฏะ แล้วจะได้ถ่ายถอนเอาจากวัฏฏะเอาจากตัวเองออกไป
.
เพราะฉะนั้นพระเทวทัตก็คือพุทธะว่าโดยธาตุใครจะดูหมิ่นพระเทวทัตว่าพระเทวทัตเนี่ยเป็นผู้ที่ทำลายล้างสงฆ์ก็ดีผู้ที่ทำโลหิตุปบาทพระตถาคถเจ้าก็ดี การกระทำทุกอย่างนั้นล้วนแต่เป็นมายาเป็นละครฉากหนึ่งซึ่งแสร้งทำให้เห็นทั้งหมดแท้จริงแล้วเป็นพุทธะ การกระทำเหล่านั้นพระองค์เป็นโพธิสัตว์
.
เพราะฉะนั้นบรรดาพระโพธิสัตว์ทั้งหลายได้เห็นพญามารหรือผู้ที่มาผจญนะเปลี่ยนเปรียบปานหนึ่งเหมือนกับ ถ้าหากไม่มีมาที่จะมาผจญแล้วบารมีของพระโพธิสัตว์จะไม่เต็มรอบ คือคติธรรมในสัทธรรมปุณฑริกสูตรมีเนื้อความสาระย่อๆอย่างนี้
.
เสถียร โพธินันทะ
ที่มา : ปาฐกถาพุทธศาสนาในเอเซียบูรพา
เนื่องจากการกระทำของพระเทวทัต ซึ่งอาจทำให้อำนาจของพระพุทธองค์ถูกสั่นคลอนเนื่องจากสามารถแยกสงฆ์ออกไป 500 รูป
และวัตรปฏิบัติของพระเทวทัต 5 ข้อ ที่ดูเคร่งครัดกว่า
- ต้องอยู่ป่าเท่านั้น
- ฉันอาหารที่ฉันมาเท่านั้น
- ต้องนุ่งห่มเฉพาะผ้าที่ไปหาเก็บมาเอง
- ห้ามกินเนื้อสัตว์
- ห้ามนอนใต้หลังคา
ผมเลยตั้งข้อสังเกตว่า
- การกล่าวถึงพระเทวทัตในนิกายเถรวาทในทางลบ มีเจตนาเพื่อเหตุผลทางการเมือง หรือเพื่อเป็นการจัดการกับคนเห็นต่างในพุทธศาสนาหรือไม่
- อนันตริยกรรม 5 ข้อโลหิตุปบาท และ สังฆเภท เป็นสิ่งที่บัญญัติขึ้นเพื่อเสริมจากประเด็นของพระเทวทัตด้วยหรือไม่
- ถ้ามองพระไตรปิฏกในฐานะหลักฐานหรือบันทึกทางประวัติศาสตร์ มีบันทึกที่กล่าวถึงพระเทวทัตในด้านลบจากนิกายอื่นๆ อีกหรือไม่
ปล.เนื้อหาในกระทู้ไม่ได้มีเจตนาจะสร้างความแตกแยก ดูหมิ่นความเชื่อ หรือชักชวนให้เปลี่ยนความเชื่อใดๆ แต่เป็นการตั้งข้อสังเกตเพื่อถกประเด็นข้อสงสัยให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเท่านั้น หากเนื้อหาส่วนหนึ่งส่วนใดไปกระทบต่อความรู้สึกของผู้อ่าน ก็ขออภัยไว้ล่วงหน้าด้วยครับ
พระเทวทัต รับบทตัวร้ายในฝั่งเถรวาท ถือเป็นวิธีจัดการกับผู้เห็นต่างในพุทธศาสนาหรือไม่
แต่ถ้าดูจากฝั่งพุทธศาสนานิกายมหายาน พระเทวทัตนั้นถูกกล่าวถึงและยกย่องเฉพาะในด้านที่ดี
มีนักวิชาการให้ข้อมูลว่า การกล่าวถึงพระเทวทัตในด้านลบเป็นสิ่งที่แต่งเติมขึ้นในฝั่งของ สถวีระ แต่ไม่พบในฝั่ง มหาสังฆิกะ
(เป็นนิกายหนึ่งในพระพุทธศาสนาที่แยกออกมาจากคณะสงฆ์ดั้งเดิมหรือฝ่ายเถรวาทเมื่อครั้งสังคายนาครั้งที่ 2)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เนื่องจากการกระทำของพระเทวทัต ซึ่งอาจทำให้อำนาจของพระพุทธองค์ถูกสั่นคลอนเนื่องจากสามารถแยกสงฆ์ออกไป 500 รูป
และวัตรปฏิบัติของพระเทวทัต 5 ข้อ ที่ดูเคร่งครัดกว่า
- ต้องอยู่ป่าเท่านั้น
- ฉันอาหารที่ฉันมาเท่านั้น
- ต้องนุ่งห่มเฉพาะผ้าที่ไปหาเก็บมาเอง
- ห้ามกินเนื้อสัตว์
- ห้ามนอนใต้หลังคา
ผมเลยตั้งข้อสังเกตว่า
- การกล่าวถึงพระเทวทัตในนิกายเถรวาทในทางลบ มีเจตนาเพื่อเหตุผลทางการเมือง หรือเพื่อเป็นการจัดการกับคนเห็นต่างในพุทธศาสนาหรือไม่
- อนันตริยกรรม 5 ข้อโลหิตุปบาท และ สังฆเภท เป็นสิ่งที่บัญญัติขึ้นเพื่อเสริมจากประเด็นของพระเทวทัตด้วยหรือไม่
- ถ้ามองพระไตรปิฏกในฐานะหลักฐานหรือบันทึกทางประวัติศาสตร์ มีบันทึกที่กล่าวถึงพระเทวทัตในด้านลบจากนิกายอื่นๆ อีกหรือไม่
ปล.เนื้อหาในกระทู้ไม่ได้มีเจตนาจะสร้างความแตกแยก ดูหมิ่นความเชื่อ หรือชักชวนให้เปลี่ยนความเชื่อใดๆ แต่เป็นการตั้งข้อสังเกตเพื่อถกประเด็นข้อสงสัยให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเท่านั้น หากเนื้อหาส่วนหนึ่งส่วนใดไปกระทบต่อความรู้สึกของผู้อ่าน ก็ขออภัยไว้ล่วงหน้าด้วยครับ