พระเทวทัต รับบทตัวร้ายในฝั่งเถรวาท ถือเป็นวิธีจัดการกับผู้เห็นต่างในพุทธศาสนาหรือไม่

ถ้าอ้างอิงจากพระไตรปิฏกของพุทธศาสนานิกายเถรวาท พระเทวทัต / Devadatta (เทวทตฺต) ถือเป็นตัวร้ายอย่างที่เราเข้าใจกัน
แต่ถ้าดูจากฝั่งพุทธศาสนานิกายมหายาน พระเทวทัตนั้นถูกกล่าวถึงและยกย่องเฉพาะในด้านที่ดี 

มีนักวิชาการให้ข้อมูลว่า การกล่าวถึงพระเทวทัตในด้านลบเป็นสิ่งที่แต่งเติมขึ้นในฝั่งของ สถวีระ แต่ไม่พบในฝั่ง มหาสังฆิกะ
(เป็นนิกายหนึ่งในพระพุทธศาสนาที่แยกออกมาจากคณะสงฆ์ดั้งเดิมหรือฝ่ายเถรวาทเมื่อครั้งสังคายนาครั้งที่ 2)

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เนื่องจากการกระทำของพระเทวทัต ซึ่งอาจทำให้อำนาจของพระพุทธองค์ถูกสั่นคลอนเนื่องจากสามารถแยกสงฆ์ออกไป 500 รูป
และวัตรปฏิบัติของพระเทวทัต 5 ข้อ ที่ดูเคร่งครัดกว่า
- ต้องอยู่ป่าเท่านั้น
- ฉันอาหารที่ฉันมาเท่านั้น
- ต้องนุ่งห่มเฉพาะผ้าที่ไปหาเก็บมาเอง
- ห้ามกินเนื้อสัตว์
- ห้ามนอนใต้หลังคา

ผมเลยตั้งข้อสังเกตว่า 
- การกล่าวถึงพระเทวทัตในนิกายเถรวาทในทางลบ มีเจตนาเพื่อเหตุผลทางการเมือง หรือเพื่อเป็นการจัดการกับคนเห็นต่างในพุทธศาสนาหรือไม่
- อนันตริยกรรม 5 ข้อโลหิตุปบาท และ สังฆเภท เป็นสิ่งที่บัญญัติขึ้นเพื่อเสริมจากประเด็นของพระเทวทัตด้วยหรือไม่
- ถ้ามองพระไตรปิฏกในฐานะหลักฐานหรือบันทึกทางประวัติศาสตร์ มีบันทึกที่กล่าวถึงพระเทวทัตในด้านลบจากนิกายอื่นๆ อีกหรือไม่

ปล.เนื้อหาในกระทู้ไม่ได้มีเจตนาจะสร้างความแตกแยก ดูหมิ่นความเชื่อ หรือชักชวนให้เปลี่ยนความเชื่อใดๆ แต่เป็นการตั้งข้อสังเกตเพื่อถกประเด็นข้อสงสัยให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเท่านั้น หากเนื้อหาส่วนหนึ่งส่วนใดไปกระทบต่อความรู้สึกของผู้อ่าน ก็ขออภัยไว้ล่วงหน้าด้วยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่