หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ดร.ทักษิณ ชินวัตร : นักเคลมผลงานแห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ลบทิ้งเพื่อ? หาข้อมูลมาแย้งค่ะ หากไม่จริง
กระทู้คำถาม
สุขวิช รังสิตพล
กระทู้หมายเลขในรูปถูกลบ จึงมาตั้งกระทู้ใหม่ เพื่อให้ประชาชนตาสว่าง ไม่ถูกหลอกไปตายฟรีอีกค่ะ
1 30บาท รักษาทุกโรค
2 กองทุนหมู่บ้าน ละล้าน
กองทุนหมู่บ้าน เคลมผลงาน ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยโครงการเศรษฐกิจชุมชน
พุทธศักราช 2541 และ พุทธศักราช 2543
ก่อนวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง 2540 เมื่อเริ่มแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2539 รัฐบาลต้มยำกุ้ง โดยคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ผู้เสนอแนวทางเศรษฐกิจชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนในชนบท ด้วยโครงการเศรษฐกิจชุมชน โดยมีกองทุนให้กู้โครงการละ 1 ถึง 3 แสน หมู่บ้านละ 3-5 ล้าน
3 พักชำระหนี้ เกษตรกร
4) บ้านเอื้ออาทร
5)หวยบนดิน
นอกจากจะเลิกเรียนฟรีจริง 15 ปี เช่นเดียวกับ ยุคทองการศึกษาไทยในปี 2538 เพราะอยากให้คนไทยโง่แล้ว ยัง มอมเมาด้วยหวยบนดิน
6 หนึ่งผลิตภัณฑ์ หนึ่งตำบล
7 ธนาคารประชาชน
ธนาคารประชาชน ยืมพล็อด การแก้ไขปัญหาหนี้สินครู โดย ศักยภาพของธนาคารออมสิน ช่วยแก้ไขปัญหาหนีสินครู ในรัฐบาลต้มยำกุ้ง ปี2540 ปี2544โครงการธนาคารประชาชน ของธนาคารออมสิน ใช้ตรรกะเดียวกัน
8 ปฏิรูประบบราชการ
สาร
ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ในฐานะรองประธานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ
การปฏิรูประบบราชการเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ซึ่งต้องดำเนินการเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยในปี2540 เพื่อเป้าหมายการเป็นประเทศพัฒนาแล้วในปี2020 ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 ซึ่งเริ่มใช้เมื่อ 1ตุลาคม 2539 อันเป็นแผนปฏิรูปสังคมและจัดระเบียบประเทศไทย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับศตวรรษที่ 21
นอกจากปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูประบบสาธารณสุข มีความจำเป็นในยุคโลกาภิวัฒน์ การปฏิรูปราชการเป็นเงื่อนไขอีกประการหนึ่ง ในการปฏิรูประเทศไทย เพื่อเป้าหมายในการเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ในปี 2020 จึงต้องปฏิรูปประเทศไทยในทุกด้านข้างต้น เพื่อจะนําไปสู่การพิทักษ์ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และนําประเทศให้ไปสู่การแข่งขันกับประชาคมโลกได้ในทุกมิติ
การปฏิรูประบบราชการคือกลไกหนึ่ง ในการบริหารราชการแผ่นดิน บรรพบุรุษของเราก่อตั้งประเทศนี้มา 700 ปี แต่กลับมีการปฏิรูประบบราชการเพียง2 ครั้ง
ครั้งที่ 1 เป็นการปฏิรูประบบราชการโดยการนําระบบจตุสดมภ์มาใช้ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ประมาณพุทธศักราช 1991- 2072
ครั้งที่ 2 ในยุคสมบูรณาญาสิทธิราชย์พุทธศักราช 2435 ครั้งยังเป็นสยามประเทศ
ปัจจุบัน ปี 2540 และประเทศไทยมีระบบการปกครองประชาธิปไตย ตั้งแต่ปี 2475 หรือ 65 ปีมาแล้ว
แต่ระบบราชการไทยยังคงเป็นระบบราชการแบบสมบูรณาญาสิทธิราช บริหารราชการแบบรวมศูนย์ ไม่ได้กระจายอำนาจ กระจายงบประมาณอย่างแท้จริง ตามระบอบประชาธิปไตย
ส่งผลให้ในจำนวนพลเมือง 58.2 ล้านคน มีถึง 48.7 ล้านคน เป็นเกษตรกรยากจนทำการผลิตแบบดั้งเดิม ซึ่งไม่พอยังชีพ ผลคือ ราษฏรถางป่าเพื่อเอาชีวิตรอดระหว่างปี 2504-2538 จนกระทั่งประเทศไทยต้องสูญเสียผืนป่าไปถึง 84.8ล้านไร่ในเวลาเพียง 34ปี เนื่องจากแรงงานไทยร้อยละ 79.1 มีการศึกษาระดับประถมหรือต่ำกว่า
ข้าพเจ้าในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงประกาศใช้ แผนแม่บทนโยบายปฏิรูปการศึกษายุคโลกาภิวัฒน์2538:เพื่อเตรียมพร้อมพลเมืองไทยสำหรับศตวรรษที่ 21 ตั้งแต่รัฐบาลที่ผ่านมา เพื่อให้การศึกษาเป็นอาวุธของประชาชน ในการทำสงครามกับความยากจน และยาเสพติดอย่างเป็นรูปธรรม
ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องปฏิรูประบบราชการให้สอดคล้องกับการอภิวัฒน์การศึกษา2538 ตามแผนแม่บทนโยบายปฏิรูปการศึกษายุคโลกาภิวัตน์ 2538
:เพื่อเตรียมพร้อมพลเมืองไทยสำหรับศตวรรษที่ 21 ประเาทศไทยจะได้มีระบบราชการที่ดีตามระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย มีความทันโลก และมีเทคโนโลยี เพื่อเป็นเครื่องมือในการปฏิรูปประเทศไปสู่การเป็นประเทศพัฒนาแล้วในปี 2020
จ
ประโยคอันมีชื่อเสียง ของ นักปราชญ์ฝรั่งเศส Joseph de Maistre มีใจความว่า
❝ ทุกประเทศได้รับรัฐบาลซึ่งตนสมควรได้รับ ❞(every nation gets the government it deserves) บางครั้งแปลความหมายว่า ประชาชนเป็นอย่างไร เราจะได้รัฐบาลแบบนั้น
ระบบการศึกษาซึ่งทำให้ประชากรมีคุณภาพ จะส่งผลให้ประเทศไทยสามารถมีรัฐบาลซึ่งมีความสามารถ ในอันที่จะรับมือกับปัญหาท้าทายที่ใหญ่หลวงในอนาคตข้างหน้า
รัฐบาลนี้จึงจะมุ่งมั่นอภิวัฒน์การศึกษาไทยให้ประเทศไทยมีระบบการศึกษาดีที่สุดในโลกให้ได้ในปี 2550 หรือ ภายใน 12 ปีนับจากประเทศไทยเริ่มกระบวนการอภิวัฒน์การศึกษาไทยเมื่อปี 2538
รวมทั้งจะดําเนินการปฏิรูประบบราชการให้มีประสิทธิภาพ ยืนหยุ่น คล่องตัว และ กระจายอำนาจในการบริหารและบริการประชาชนควบคู่กันไป เพื่อเป็นกลไกในการปฏิรูป การศึกษา ระบบสาธารณสุข ระบบเศรษฐกิจ และ การจัดทำรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาโครงสร้างของประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม
โดยจะเปลี่ยนนโยบายการปกครองประเทศด้วยการรวมอํานาจเข้าสู่ส่วนกลางตั้งแต่ ยุคสมบูรณาญาสิทธิราช เป็นการกระจายอานาจด้วยการจัดให้มีการเลือกตั้งในท้องถิ่น ตามแนวทางประชาธิปไตย และการปรับบทบาทของรัฐให้สอดคล้องกับความเจริญของภาคเอกชน และความเจริญของประชาคมโลก ด้วยการแปรรูปรัฐวิสาหกิจเพื่อประโยชน์และความสุข ของประเทศชาติและประชาชน
ทั้งนี้เพื่อสร้างระบบราชการไทยให้มีระบบการบริหารและการบริการที่รวดเร็ว เสมอภาค เป็นธรรม และให้เป็นที่พึงพอใจของประชาชนมากที่สุด อีกทั้งเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ของประชาชนให้มีโอกาสและมาตรฐานการดํารงชีวิตที่ดีขึ้น มีระเบียบวินัย และตั้งมั่นอยู่ในคุณธรรม
ตลอดจนเพื่อส่งเสริมหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนให้มีความสามารถในการแข่งขันได้ในระดับระหว่างประเทศ และเป็นผู้นําในภูมิภาคอาเซียน ทั้งในด้านการ ส่งเสริมสันติภาพ สิทธิมนุษยชน การพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคม ตลอดจนความร่วมมือ กับประชาคมโลก
ในรายละเอียด แผนแม่บทนี้ประกอบด้วยหลักการใหญ่สองหลักการ หลักการแรก คือ การปรับบทบาทภารกิจ และขนาดของหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีวิธีการปฏิบัติ 12 วิธีการ
และหลักการที่สองคือ การปรับปรุงระบบการทํางานของหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีวิธีการปฏิบัติ 10 วิธีการ ในแต่ละวิธีการจะมีเป้าหมายระยะเวลาในการดําเนินการกําหนดไว้โดยแจ้งชัด
ในภาพรวมการดําเนินการตามแผนแม่บทนี้จะมีระยะเวลาทั้งสิ้น 5 ปี ทั้งนี้ เพื่อให้แผนแม่บทการปฏิรูประบบราชการมีความเป็นพลวัต สามารถพัฒนาปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมวิธีการ ในการปฏิรูปได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป หรือตามสภาพปัญหาที่เผชิญ อีกทั้งเพื่อให้มีความเชื่อมโยงและสอดคล้องกับนโยบาย ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูประบบสาธารณสุข ปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปสังคม ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8
เพื่อให้การปฏิรูประบบราชการมีความเป็นรูปธรรมและเป็นนโยบายถาวรของทุกรัฐบาลเมื่อเข้ามาบริหารประเทศต้องสานต่อให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม
จึงมีความจำเป็นต้องจัดทำแผนแม่บทการปฏิรูประบบราชการฉบับนี้ ซึ่งได้มีการจัดทําประชาพิจารณ์ รับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชน เอกชน นักวิชาการ ตลอดจนผู้บริหารสูงสุดทุกหน่วยงานภาครัฐมาแล้ว ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการและคณะรัฐมนตรี
ขั้นตอนต่อไป คือ การแปลงแผนแม่บทการปฏิรูประบบราชการ 2540-2544 ไปสู่แผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาประเทศไทย ร่วมกับประชาชน สื่อสารมวลชน ภาคเอกชน ภาคราชการ และ ฝ่ายการเมือง
ในฐานะรองประธานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ข้าพเจ้าขอขอบคุณ คณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ที่ปรึกษาวิชาการ กรรมการ เลขานุการ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกท่านซึ่งได้เสียสละเวลา แรงกาย แรงใจ ร่วมกันทํางาน จนกระทั่งเราสามารถจัดทำแผนแม่บทการปฏิรูประบบราชการฉบับแรก ในประวัติศาสตร์ ของประเทศไทย
ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล
รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ในฐานะรองประธานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ
9 ทำสงครามกับความยากจนและยาเสพติด ด้วยการติดอาวุธทางปัญญา ด้วยการศึกษา
10 สนามบินสุวรรณภูมิ
อ้างอิง
https://www.jsce.or.jp/e/archive/project/pj17.html
นำเข้าข้อมูลอันเป็นจริง เข้าสู่ ระบบคอมพิวเตอร์ โดย
ลูกสาว คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล
พันโทหญิง ฐิฏา รังสิตพล มานิตกุล - ผู้พันปราง
โฆษกกระทรวงกลาโหมคนแรกของประเทศไทย
ผู้หญิงคนแรกในรอบ 77 ปี
ผู้กล้าท้าชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 21
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ปี 2545
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การปฏิรูประบบราชการ: แผนแม่บทปฏิรูประบบราชการ 2540 -2544
สาร ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในฐานะรองประธานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ การปฏิรูประบบราชการเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ซึ่งต้องดำเนินการเพื่อการพัฒนาประเทศไทยไปสู่
สมาชิกหมายเลข 4440335
รางวัลการอภิวัฒน์การศึกษา2538 ในระดับนานาชาติ 3 รางวัล
สุขวิชโนมิกส์—รางวัลการอภิวัฒน์การศึกษา2538/ Sukavichinomics— The 1995 Education Revolution in Thailand Award Epigraph “During his trip to the Philippines, His Excellency Mr. Sukav
สมาชิกหมายเลข 8826121
รางวัลการอภิวัฒน์การศึกษา2538/ Sukavichinomics: The 1995 Education Revolution in Thailand Award
สุขวิชโนมิกส์—รางวัลการอภิวัฒน์การศึกษา2538/ Sukavichinomics: The 1995 Education Revolution in Thailand Award Epigraph “During his trip to the Philippines, His Excellency Mr. Sukavich Ran
สมาชิกหมายเลข 9046803
ปรัชญาเศรษฐศาสตร์
ปรัชญาเศรษฐศาสตร์ ซึ่งเน้นการพัฒนา ที่ยั่งยืน โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางปรัชญา สุขวิชโนมิกส์ (Sukhavichinomics) ปรัชญาเศรษฐศาสตร์ ซึ่งเน้นการพัฒนา ที่ยั่งยืน โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางปรัชญา ของ คุณพ่อ
สมาชิกหมายเลข 9046803
ปรัชญาเศรษฐศาสตร์เน้นการพัฒนายั่งยืน โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาเศรษฐศาสตร์เน้นการพัฒนายั่งยืน โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง สุขวิชโนมิกส์ (Sukhavichinomics) ปรัชญาเศรษฐศาสตร์เน้นการพัฒนายั่งยืน โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง เป็นปรัชญา ของ ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล ผู้
สมาชิกหมายเลข 8826121
รางวัลการจัดบริการและบริหารการศึกษาเป็นเลิศ ของ การอภิวัฒน์การศึกษา 2538-2540
รางวัลการจัดบริการและบริหารการศึกษาเป็นเลิศ บทคัดย่อ บทความนี้ศึกษากระบวนการรับรางวัลจากองค์การ UNESCO ในปี พ.ศ. 2540 ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับนโยบายการอภิวัฒน์การศึกษาไทย พ.ศ. 2538 โดยนักปฏิรูปการศึกษ
สมาชิกหมายเลข 8826121
ปรัชญาเศรษฐศาสตร์: โครงสร้างพื้นฐาน
นอกจากการจัดทำแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานเพื่อคนชนบทและเชื่อมความสัมพันธ์ในกลุ่มประเทศอาเซียนแล้ว ยังได้จัดทำแผนแม่บททางยกระดับกรุงเทพและปริมณฑล ตั้งแต่ปี 2536 และ แผนแม่บท MRTปี 2537 โดยมอบนวัตกรรมป้อ
สมาชิกหมายเลข 8826121
นักการเมือง อาชีพเดียวซึ่งเป็นได้จากการเลือกของ พลเมืองในชาติ คนดีคนเก่งคนชั่วคนเลว เลือกมาเองนะครับ
รัฐธรรมนูญ 2534 ให้สิทธิ การศึกษาเพียง 6 ปี 2535 ปี 2535 -2539 =- 5 ปีเลือกตั้ง 4 ครั้ง 5 รัฐบาล นายกรัฐมนตรี 5 คน ท่ามกลางวิกฤตการณ์การเมือง และ วิกฤตเศรษฐกิจแห่งเอเชีย ระหว่างปี 2534 - 2540 คือ ความ
สมาชิกหมายเลข 8745331
การแก้ไขปัญหาความอดหยาก ในประเทศไทย ด้วยสิทธิ์การศึกษา ทีมงานจะให้ tags อะไรครับ?
สุขวิชโนมิกส์: แก้ไขปัญหาความอดอยากด้วยการอภิวัฒน์การศึกษา 2538 SUKAVICHINOMICS เยียวยาความหิวของเด็ก เคารพในความเป็นมนุษย์ คติพจน์ “เป้าหมายของการปฏิรูปการศึกษาคือการจัดการศึกษาภาคบังคับ 12
สมาชิกหมายเลข 8820831
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
สุขวิช รังสิตพล
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 28
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ดร.ทักษิณ ชินวัตร : นักเคลมผลงานแห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ลบทิ้งเพื่อ? หาข้อมูลมาแย้งค่ะ หากไม่จริง
กระทู้หมายเลขในรูปถูกลบ จึงมาตั้งกระทู้ใหม่ เพื่อให้ประชาชนตาสว่าง ไม่ถูกหลอกไปตายฟรีอีกค่ะ
1 30บาท รักษาทุกโรค
2 กองทุนหมู่บ้าน ละล้าน
กองทุนหมู่บ้าน เคลมผลงาน ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยโครงการเศรษฐกิจชุมชน
พุทธศักราช 2541 และ พุทธศักราช 2543
ก่อนวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง 2540 เมื่อเริ่มแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2539 รัฐบาลต้มยำกุ้ง โดยคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ผู้เสนอแนวทางเศรษฐกิจชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนในชนบท ด้วยโครงการเศรษฐกิจชุมชน โดยมีกองทุนให้กู้โครงการละ 1 ถึง 3 แสน หมู่บ้านละ 3-5 ล้าน
3 พักชำระหนี้ เกษตรกร
4) บ้านเอื้ออาทร
5)หวยบนดิน
นอกจากจะเลิกเรียนฟรีจริง 15 ปี เช่นเดียวกับ ยุคทองการศึกษาไทยในปี 2538 เพราะอยากให้คนไทยโง่แล้ว ยัง มอมเมาด้วยหวยบนดิน
6 หนึ่งผลิตภัณฑ์ หนึ่งตำบล
7 ธนาคารประชาชน
ธนาคารประชาชน ยืมพล็อด การแก้ไขปัญหาหนี้สินครู โดย ศักยภาพของธนาคารออมสิน ช่วยแก้ไขปัญหาหนีสินครู ในรัฐบาลต้มยำกุ้ง ปี2540 ปี2544โครงการธนาคารประชาชน ของธนาคารออมสิน ใช้ตรรกะเดียวกัน
8 ปฏิรูประบบราชการ
สาร
ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ในฐานะรองประธานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ
การปฏิรูประบบราชการเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ซึ่งต้องดำเนินการเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยในปี2540 เพื่อเป้าหมายการเป็นประเทศพัฒนาแล้วในปี2020 ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 ซึ่งเริ่มใช้เมื่อ 1ตุลาคม 2539 อันเป็นแผนปฏิรูปสังคมและจัดระเบียบประเทศไทย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับศตวรรษที่ 21
นอกจากปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูประบบสาธารณสุข มีความจำเป็นในยุคโลกาภิวัฒน์ การปฏิรูปราชการเป็นเงื่อนไขอีกประการหนึ่ง ในการปฏิรูประเทศไทย เพื่อเป้าหมายในการเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ในปี 2020 จึงต้องปฏิรูปประเทศไทยในทุกด้านข้างต้น เพื่อจะนําไปสู่การพิทักษ์ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และนําประเทศให้ไปสู่การแข่งขันกับประชาคมโลกได้ในทุกมิติ
การปฏิรูประบบราชการคือกลไกหนึ่ง ในการบริหารราชการแผ่นดิน บรรพบุรุษของเราก่อตั้งประเทศนี้มา 700 ปี แต่กลับมีการปฏิรูประบบราชการเพียง2 ครั้ง
ครั้งที่ 1 เป็นการปฏิรูประบบราชการโดยการนําระบบจตุสดมภ์มาใช้ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ประมาณพุทธศักราช 1991- 2072
ครั้งที่ 2 ในยุคสมบูรณาญาสิทธิราชย์พุทธศักราช 2435 ครั้งยังเป็นสยามประเทศ
ปัจจุบัน ปี 2540 และประเทศไทยมีระบบการปกครองประชาธิปไตย ตั้งแต่ปี 2475 หรือ 65 ปีมาแล้ว
แต่ระบบราชการไทยยังคงเป็นระบบราชการแบบสมบูรณาญาสิทธิราช บริหารราชการแบบรวมศูนย์ ไม่ได้กระจายอำนาจ กระจายงบประมาณอย่างแท้จริง ตามระบอบประชาธิปไตย
ส่งผลให้ในจำนวนพลเมือง 58.2 ล้านคน มีถึง 48.7 ล้านคน เป็นเกษตรกรยากจนทำการผลิตแบบดั้งเดิม ซึ่งไม่พอยังชีพ ผลคือ ราษฏรถางป่าเพื่อเอาชีวิตรอดระหว่างปี 2504-2538 จนกระทั่งประเทศไทยต้องสูญเสียผืนป่าไปถึง 84.8ล้านไร่ในเวลาเพียง 34ปี เนื่องจากแรงงานไทยร้อยละ 79.1 มีการศึกษาระดับประถมหรือต่ำกว่า
ข้าพเจ้าในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงประกาศใช้ แผนแม่บทนโยบายปฏิรูปการศึกษายุคโลกาภิวัฒน์2538:เพื่อเตรียมพร้อมพลเมืองไทยสำหรับศตวรรษที่ 21 ตั้งแต่รัฐบาลที่ผ่านมา เพื่อให้การศึกษาเป็นอาวุธของประชาชน ในการทำสงครามกับความยากจน และยาเสพติดอย่างเป็นรูปธรรม
ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องปฏิรูประบบราชการให้สอดคล้องกับการอภิวัฒน์การศึกษา2538 ตามแผนแม่บทนโยบายปฏิรูปการศึกษายุคโลกาภิวัตน์ 2538
:เพื่อเตรียมพร้อมพลเมืองไทยสำหรับศตวรรษที่ 21 ประเาทศไทยจะได้มีระบบราชการที่ดีตามระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย มีความทันโลก และมีเทคโนโลยี เพื่อเป็นเครื่องมือในการปฏิรูปประเทศไปสู่การเป็นประเทศพัฒนาแล้วในปี 2020
จ
ประโยคอันมีชื่อเสียง ของ นักปราชญ์ฝรั่งเศส Joseph de Maistre มีใจความว่า
❝ ทุกประเทศได้รับรัฐบาลซึ่งตนสมควรได้รับ ❞(every nation gets the government it deserves) บางครั้งแปลความหมายว่า ประชาชนเป็นอย่างไร เราจะได้รัฐบาลแบบนั้น
ระบบการศึกษาซึ่งทำให้ประชากรมีคุณภาพ จะส่งผลให้ประเทศไทยสามารถมีรัฐบาลซึ่งมีความสามารถ ในอันที่จะรับมือกับปัญหาท้าทายที่ใหญ่หลวงในอนาคตข้างหน้า
รัฐบาลนี้จึงจะมุ่งมั่นอภิวัฒน์การศึกษาไทยให้ประเทศไทยมีระบบการศึกษาดีที่สุดในโลกให้ได้ในปี 2550 หรือ ภายใน 12 ปีนับจากประเทศไทยเริ่มกระบวนการอภิวัฒน์การศึกษาไทยเมื่อปี 2538
รวมทั้งจะดําเนินการปฏิรูประบบราชการให้มีประสิทธิภาพ ยืนหยุ่น คล่องตัว และ กระจายอำนาจในการบริหารและบริการประชาชนควบคู่กันไป เพื่อเป็นกลไกในการปฏิรูป การศึกษา ระบบสาธารณสุข ระบบเศรษฐกิจ และ การจัดทำรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาโครงสร้างของประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม
โดยจะเปลี่ยนนโยบายการปกครองประเทศด้วยการรวมอํานาจเข้าสู่ส่วนกลางตั้งแต่ ยุคสมบูรณาญาสิทธิราช เป็นการกระจายอานาจด้วยการจัดให้มีการเลือกตั้งในท้องถิ่น ตามแนวทางประชาธิปไตย และการปรับบทบาทของรัฐให้สอดคล้องกับความเจริญของภาคเอกชน และความเจริญของประชาคมโลก ด้วยการแปรรูปรัฐวิสาหกิจเพื่อประโยชน์และความสุข ของประเทศชาติและประชาชน
ทั้งนี้เพื่อสร้างระบบราชการไทยให้มีระบบการบริหารและการบริการที่รวดเร็ว เสมอภาค เป็นธรรม และให้เป็นที่พึงพอใจของประชาชนมากที่สุด อีกทั้งเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ของประชาชนให้มีโอกาสและมาตรฐานการดํารงชีวิตที่ดีขึ้น มีระเบียบวินัย และตั้งมั่นอยู่ในคุณธรรม
ตลอดจนเพื่อส่งเสริมหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนให้มีความสามารถในการแข่งขันได้ในระดับระหว่างประเทศ และเป็นผู้นําในภูมิภาคอาเซียน ทั้งในด้านการ ส่งเสริมสันติภาพ สิทธิมนุษยชน การพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคม ตลอดจนความร่วมมือ กับประชาคมโลก
ในรายละเอียด แผนแม่บทนี้ประกอบด้วยหลักการใหญ่สองหลักการ หลักการแรก คือ การปรับบทบาทภารกิจ และขนาดของหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีวิธีการปฏิบัติ 12 วิธีการ
และหลักการที่สองคือ การปรับปรุงระบบการทํางานของหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีวิธีการปฏิบัติ 10 วิธีการ ในแต่ละวิธีการจะมีเป้าหมายระยะเวลาในการดําเนินการกําหนดไว้โดยแจ้งชัด
ในภาพรวมการดําเนินการตามแผนแม่บทนี้จะมีระยะเวลาทั้งสิ้น 5 ปี ทั้งนี้ เพื่อให้แผนแม่บทการปฏิรูประบบราชการมีความเป็นพลวัต สามารถพัฒนาปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมวิธีการ ในการปฏิรูปได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป หรือตามสภาพปัญหาที่เผชิญ อีกทั้งเพื่อให้มีความเชื่อมโยงและสอดคล้องกับนโยบาย ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูประบบสาธารณสุข ปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปสังคม ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8
เพื่อให้การปฏิรูประบบราชการมีความเป็นรูปธรรมและเป็นนโยบายถาวรของทุกรัฐบาลเมื่อเข้ามาบริหารประเทศต้องสานต่อให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม
จึงมีความจำเป็นต้องจัดทำแผนแม่บทการปฏิรูประบบราชการฉบับนี้ ซึ่งได้มีการจัดทําประชาพิจารณ์ รับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชน เอกชน นักวิชาการ ตลอดจนผู้บริหารสูงสุดทุกหน่วยงานภาครัฐมาแล้ว ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการและคณะรัฐมนตรี
ขั้นตอนต่อไป คือ การแปลงแผนแม่บทการปฏิรูประบบราชการ 2540-2544 ไปสู่แผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาประเทศไทย ร่วมกับประชาชน สื่อสารมวลชน ภาคเอกชน ภาคราชการ และ ฝ่ายการเมือง
ในฐานะรองประธานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ข้าพเจ้าขอขอบคุณ คณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ที่ปรึกษาวิชาการ กรรมการ เลขานุการ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกท่านซึ่งได้เสียสละเวลา แรงกาย แรงใจ ร่วมกันทํางาน จนกระทั่งเราสามารถจัดทำแผนแม่บทการปฏิรูประบบราชการฉบับแรก ในประวัติศาสตร์ ของประเทศไทย
ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล
รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ในฐานะรองประธานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ
9 ทำสงครามกับความยากจนและยาเสพติด ด้วยการติดอาวุธทางปัญญา ด้วยการศึกษา
10 สนามบินสุวรรณภูมิ
อ้างอิง https://www.jsce.or.jp/e/archive/project/pj17.html
นำเข้าข้อมูลอันเป็นจริง เข้าสู่ ระบบคอมพิวเตอร์ โดย
ลูกสาว คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล
พันโทหญิง ฐิฏา รังสิตพล มานิตกุล - ผู้พันปราง
โฆษกกระทรวงกลาโหมคนแรกของประเทศไทย
ผู้หญิงคนแรกในรอบ 77 ปี
ผู้กล้าท้าชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 21
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ปี 2545