#แชร์ประสบการณ์เลิกน้ำกระท่อม / วิธีการเตรียมตัว

หลายๆท่านคงมีประสบการณ์ด้านนี้อยู่แล้วบ้าง แต่ที่ผมจะกล่าวคือแนะนำเบื้อต้นสำหรับผู้ที่อยากเลิกจริงๆนะครับ 
-ผมดื่มน้ำกระท่อมมาประมาณ 10ปี+  และมารู้ตัวว่าตัวเองติด ขาดไม่ได้เลย ไปไหนมาไหนพกไปด้วยตลอด ไม่ขาด ดื่มแทนน้ำปล่าวเลย และพยายามหลีกเลี่ยงสังคมที่คุณกิน ดื่มอยู่ประจำ ถ้าเป็นไปได้บอกทางบ้านว่าช่วงนี้อย่าจู้จี้ อย่าบ่น ไรมาก กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญครับ ผมชื่อว่าหลายท่านอารมณ์แปลปรวนขึ้นหลังจากดื่มกระท่อม แต่ก็ไม่เคยทำร้ายใคร เพียงแต่จะหงุดหงิดง่ายขึ้น 
เข้าเรื่องเลยนะครับ การเลิกดื่มนั้นมันทำไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายนะครับ สำหรับผมผ่านมาทั้ง 2วิธีแล้วครับ วิธี 1.ลดปริมาณ 2.หักดิบ
1.การลดปริมาณนั้น จะเลิกได้ยากกว่าเรายังคงต้องการดื่มอยู่ตลอด แต่แค่ลดน้อยลง จนถึงขวดสุดท้ายที่จะต้องเลิก ให้เราจิบๆแทนการดื่ม จิบให้รับรู้รสชาด จิบเพื่อลดอาการปวด (วิธีนี้สำหรับผมใช้ไม่ได้ครับ สุดท้ายก็กลับมาดื่มปกติ ในปริมาณเท่าเดิม)
2.หักดิบ เราตั้งใจแล้วว่าจะหยุด จะเลิกขาดกันเลย มองในตู้เย็นแล้ว ตัดใจหมดนี้ก้คือเลิก ก่อนหน้านั้น ผมได้ไปซื้อยามาเตรียมไว้ก่อนเลย 1.พอนสแตน(แก้ปวด) 2.ยาคลายเครียด 3.ยาแก้ไข้ 4.ยาคลายเส้น 5.ยาคาบอน แก้ท้องเสีย 6.น้ำหวานพวกชาลิปตั้น สไปร์ น้ำผลไม้ แล้วแต่ชอบเลย
#วันแรกของการเลิกดื่ม กินให้อิ่ม นอนให้เพียงพอ เตรียมรับมือกับอาการอันหนักหน่วงในคืนนั้น อาการจะเริ่มมาล่ะ ร่างการเริ่มเรียกร้องท่อมละ อาการปวดข้อ หลับตาแล้วชาที่ปลายนิ้วเหมือนไฟช๊อต นอนไม่หลับ กังวล กระสับกระส่าย ร้อนผ่าวๆภายใน ท้องเสีย อาการถอนยา มาครบ เราจะจิตตกกับอาการเหล่านี้มาก บางคนเป็นซึมเศร้า อารมณ์ร้าย หงุดหงิดตลอดเลยก็มี แต่ต้องสู้ครับ อัดยาเข้าไปทุกๆ 4 ชม.ตามอาการ แต่แน่นอนมันก็ช่วยได้ระยะหนึ่ง สักพักมันจะมาอีก ท่านจะนอนไม่หลับเลยละ  ผมเองก็แปลกใจ ไม่ได้นอนมา 4 คืนติดแล้ว ทำไมร่างกายยังไหว ง่วงนะ หาวน้ำตา น้ำมูกไหล แต่นอนไม่หลับ พยายามข่มตาเท่าไรก็ไม่หลับ ร่างกายเหมือนซากศพเดินได้อ่ะ มันจะเป็นอยู่แบบนี้ ประมาณ 3-7 วัน แล้วแต่คนด้วยนะครับ บางคน 1-3 อาทิตย์ คุณต้องใจแข็งครับ ในหัวคุณมันจะมีเรื่องราวต่างๆเข้ามาถาถม ทำให้คุณคิด เหมือนมันมีฝ่ายดี ฝ่ายเลว 2 ฝั่งในหัวคุณ ฝั่งดีบอกทนหน่อย อีกฝั่งบอกไปต้มต่อดิ พรุ้งนี้ค่อยเลิก คุณต้องใจแข็งครับ ไม่งั้นก็จะกลับไปกินอีก ทน ทน ทน เท่านั้นครับ จะเจ็บ จะปวดยังไงอัดยา หาไรทำ ให้ใจมันจดจ่อกับงาน หรือสิ่งที่ทำ ทำเท่าที่ไหว ให้ใจมันไม่คิด ถ้าคุณทำได้ วันที่ 3 - 4 - 5 อาการถอน มันจะเบาลง ไม่รู้สึกอยากกินละ ไม่รู้สึกปวดแปร๊บที่ปลายนิ้วละ แต่สำหรับผมอาการนอนไม่หลับอยู่กับผมมา 5 คืนเต็ม  แล้ววันนึงร่างกายคุณจะรู้สึกได้เองว่ามันดีขึ้น เริ่มหิว เริ่มกินข้าวได้ ร่างกายกลับมามีแรงอีกครั้ง เริ่มเหนื่อยง่วง หลับปกติได้ หลังจากประสบการณ์คราวนี้ บอกได้เลยว่าลาขาด จะไม่ขอกลับไปแตะอีกเลย 
#เป็นกำลังใจให้กับทุกๆคนนะครับ สู้เท่านั้น ใจแข็งไว้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่