หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิถีจิตในอภิธรรม ตอบปัญหาเรื่องผีสิงไม่ได้
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ผีเข้าสิงร่างมนุษย์ มีในพระไตรปิฏกมากมาย
วิถีจิตของอภิธรรม ไม่สามารถที่จะอธิบายปรากฏการณ์นี้ได้ ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร
จิตของผี จะมาแทรกวิถีจิตของมนุษย์ได้ยังไง
แถมยังมาใช้งานรูปขันธ์ของมนุษย์ได้อีก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การเห็นการดับ ทำให้ สติ สมาธิ ปัญญามีกำลังมากขึ้น
การดับ หมายถึง ขันธ์5ดับ จิตที่รู้ หรือตัวรู้ดับ แต่ละขณะที่ดับไปทั้งคู่ จิตใหม่ตัวรู้ใหม่ จะมีกำลังหนักแน่นขึ้น มั่นคงขึ้น เป็นดั่งการลอกคราบ ขัดชำระ สิ่งห่อหุ้มจิต ไปทีละขณะ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เอาอาโลกาสัญญา มาใช้งานสติปัฐฐาน
อาโลกาสัญญา เป็นความสว่างแห่งจิต เป็นสมาธิจิต จิตที่ได้รับการชำระ อุปทานขันธ์5มาแล้วระดับหนึ่ง แล้วตั้งมั่นอยู่ ตั้งมั่นอยู่ในความสว่างที่ล้อมรอบตัว รอบกาย การระลึกรู้ในอาการขันธ์5ครั้งต่อไป(สติ)
สมาชิกหมายเลข 3237158
การเข้าทรง ผีสิง การเจอคนตายในความฝัน สามารถใช้หลักอภิธรรมหรือสุตตันตปิฏกอธิบายได้ไหม
ตามหลักอภิธรรม จิตเกิดดับไม่เกินกาย (คิดว่ายกเว้นอภิญญา) ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้ว ผีหรือเทวดาจะมาสิงร่างคนได้อย่างไร การที่คนที่ตายแล้ว มาเข้าฝันทำได้อย่างไร มีหลักอันใดในพุทธศาสนาอธิบายได้บ้าง อันนี้ไม่น
ภูมิธรรม
สัตว์ หลงยึด ขันธ์ 5
การใช้คำเรียกว่า สัตว์ เพื่อการอธิบาย สอนให้คนที่สนใจ หลักพื้นฐานของ พุทธศาสนา ได้เข้าใจว่า มีสิ่งหนึ่งมายึดว่าขันธฺ์ ๕ นั้นเป็นของตน เพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรม เพื่อการศึกษา ก็เท่านั้นเอง ส่วนผู้บรรลุ
สมาชิกหมายเลข 755842
จิตเป็นทั้งสังขารขันธ์ และที่พ้นไปจากสังขารขันธ์
โลภ โกรธ หลง ชอบใจ เสียใจ ดีใจ คิดนึก เป็นจิตสังขาร เป็น อายาตนภายใน มโนวิญญาน เป็นผัสสะ ได้ยิน เห็นภาพ เป็น อายาตนภายนอก เป็นผัสสะ ทั้งอายาตนภายนอก ภายใน ต่างเป็นประตูผัสสะ กระทบอะไร ก็กระทบจิต จิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
แยกจิตออกจากจิตได้จะเกิดช่องว่างอารมณ์
แยกจิตออกจากจิตได้จะ เกิดช่องว่าง ผู้ดู(จิต)กับ อารมณ์ในขันธ์ทั้ง5(จิต) เป็นคนอีกคนที่ยืนบนฝั่ง ดูกระแสน้ำอารมณ์อันเชี่ยวกราก สังขารุเปกขาญาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิปัสนาย่อลงมาเหลือแค่จิตตัวเดียว
ขันธ์5ย่อลงมาเหลือรูปกับนาม ย่อลงมาอีกเหลือแค่นาม จิต กายรับรู้อะไรไม่ได้ แม้แต่ตัวเอง แต่จิตรับรู้อะไรได้ทั้งหมด และรับรู้การเกิดดับเปลี่ยนแปลงของตัวเองด้วย อยู่ที่จะมีปัญญาเห็นหรือไม่
สมาชิกหมายเลข 3237158
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระอรหันต์จิตมีนิพพาน
พระอรหันต์จิตมีนิพพาน เพราะมีนามรูป มีวิญญาณ มีขันธ์5 จิตไม่มีอวิชชา จิตมีวิชชา จิตมีนิพพาน จิตมีดวงเดียวที่มีนิพพาน จิตในอภิธรรมเป็นจิตแบบย่อๆๆ ไม่ใช่จิตเดิมแท้ จิตที่พิสดารเกิดดับเป็นล้านดวง จ
สมาชิกหมายเลข 1705709
สังขารมิอาจนิพพาน
“สังขารไม่อาจนิพพานได้” มีที่มาและความเข้าใจอยู่ในหลายระดับ ๑. ความหมายของ “สังขาร” สังขาร (saṅkhāra) = สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาย ใจ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพรา
Alway love you
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิถีจิตในอภิธรรม ตอบปัญหาเรื่องผีสิงไม่ได้
วิถีจิตของอภิธรรม ไม่สามารถที่จะอธิบายปรากฏการณ์นี้ได้ ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร
จิตของผี จะมาแทรกวิถีจิตของมนุษย์ได้ยังไง
แถมยังมาใช้งานรูปขันธ์ของมนุษย์ได้อีก