ความภูมิใจการได้บรรจุวิศวกรโยธากรมทางหลวง ขึ้นบัญชี มี.ค.ปี2567

สวัสดีครับ วันนี้ผมอยากเขียนบทความตัวของผมเอง 
ในการถ่ายทอดบทความนี้ออกไปให้เพื่อนๆพี่ๆน้องได้เข้ามาอ่านและมีแรงบันดาลใจในการสอบแข่งขันเป็นข้าราชการ

ผมได้เป็นข้าราชการกรมทางหลวงได้อย่างไร?
     
     ก่อนอื่นเลยผมทำงานบริษัทเอกชนมา 6ปีกว่าๆ ผมไม่มีความคิดที่จะเป็นข้าราชการเลย แน่นอนความคิดแรกคือเงินเดือนน้อย ไม่พอใช้จ่ายของเราเอง จึงไม่คิดจะสอบแข่งขันตั้งแต่เรียนจบใหม่ๆ แต่พอเราได้ทำงาน เราได้เห็นมุมมองหลายๆอย่าง การใช้ชีวิตของเรารวมถึงอนาคตที่เราต้องมีครอบครัวให้ดูแล ความคิดเหล่านี้เริ่มเข้ามาเวลาเราเติบโตยิ่งขึ้น การทำเอกชนแน่นอนได้เงินดี บางที่มีโบนัสให้เป็นสิ่งที่ดี แต่หลายๆที่ก็ต้องแรกกับเวลาที่คุณทุ่มเทแรงกายแรงใจในการทำงานให้บริษัทของคุณ อย่างเช่นเดียวกับตัวของผมเอง ผมทำงาน 6วัน/สัปดาห์ ไม่มีโบนัส มีทำงานเกินเวลาเป็นประจำไม่มีโอทีให้ บางงานก็ต้องมาครบ 7วัน/สัปดาห์ ซึ่งจุดนี้แระที่ทำให้ผมคิดหาวิธีทำงาน 5วัน/สัปดาห์ ผมลองหาเอกชนที่ทำงาน 5 วัน/สัปดาห์และตรงสายเราที่สุด แต่สุดท้ายก็ไม่ได้หาง่ายเลย ด้วยความที่ผมเป็นวิศวกรควบคุมงานจะอยู่หน้างานเป็นส่วนใหญ่ บริษัทก็จะหาคนที่มีประสบบการณ์ตรงมากกว่า เช่น งานออกแบบ งานประมาณราคา เป็นต้น ซึ่งแน่นอนผมพยายามหาแล้วแต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะได้งานใหม่ 
     จนต้นปี 2566 ผมจึงมีความคิดที่จะเป็นข้าราชการ ผมศึกษาทางYoutube และเพื่อนของผมที่เป็นข้าราชการ ศึกษาเกี่ยวกับเงินเดือน การขึ้นตำแหน่ง เงินต่างพิเศษต่างๆ และการใช้ชีวิตการทำงาน จนทำให้ผมมีความคิดที่เปลี่ยนไป ซึ่งแน่นอนเรื่องเงินก็ยังสู้บริษัทเอกชนต่างๆไม่ได้อยู่ดี แต่เราสามารถปรับตัวและทำมันได้ เหตุผลหลายละเอียดค่อนข้างเยอะพูดในบทความนี้จะยาวไป แต่อยากให้ทุกๆคนลองศึกษาให้ดีๆก่อนว่าตรงกับชีวิตของเราไหม วางแผนอนาคตแล้วโอเคไหม ซึ่งตัวของผมเองโอเคกับเส้นทางนี้ แน่นอนว่า5-6 ปีแรกเงินคงไม่เยอะ แต่ผมมองระยะยาวผมเลยตัดสินใจที่จะสอบแข่งขันเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการ

      ต้นปี 2566 ผมตัดสินใจสมัคร ก.พ.66 ผมสอบรอบpaper ผมจึงมีเวลาเตรียมตัวกว่า4เดือนกว่าๆ ซึ่งมากพอที่จะทำให้เราสอบผ่าน แต่ผมเป็นคนที่ไม่ชอบการอ่านหนังสือ ผมจึงหาตัวช่วยเสริมนั้นก็คือหาครูติวเตอร์ในการเป็นไกด์นำทางให้เราได้อ่านหนังสือได้ตรงจุดมากขึ้น และหาข้อสอบเก่าๆมาทำ จนผมสอบผ่าน แต่มีช่วงเวลานึงที่การประปาส่วนภูมิภาคเปิดสอบ ผมจำเดือนไม่ได้แต่ก่อนที่ผลสอบก.พ.จะประกาศ ผมก็ได้ไปสอบผมเตรียมตัวอ่านหนังสือ 1เดือนครึ่ง ผมตั้งใจและซื้อหนังสือ ซื้อข้อสอบเก่ามาสอบ แต่ผลสุดท้ายผมไม่ผ่าน ผมรู้สึกเฟล เสียใจ ผิดหวังมากๆ
     แต่พอกรมทางหลวงได้เปิดสอบแข่งขันตำแหน่งวิศวกรโยธาปฏิบัติการขึ้นมา ผมเลยไม่มีเวลาให้เสียใจและพร้อมอ่านหนังสือต่อ ผมหาติวเตอร์ หาหนังสือในการอ่าน ตามเดิมผมจะหาติวเตอร์เป็นไกด์นำทางก่อน ซึ่งผมเลือกนายช่างดอย4.0 ในการลงคอร์สสอบวิศวกรโยธากรมทางหลวง ซึ่งถือว่าเป็นไกด์นำทางที่ดีเลย ทำให้เราสามารถรู้ขอบเขต รู้แนวทางว่าข้อสอบจะออกแบบใด เรื่องอะไร ทำให้เราเรียนคอร์สนี้จบแล้วสมารถหาหนังสืออ่านเสริมได้อีก ซึ่งแน่นอนผมหาหนังสืออ่านเพิ่มอีกเล่ม ผมหาจากเพจ ทีมตะลุยสอบนายช่างโยธา วิศวกรโยธา สายงานราชการ เป็นหนังสือที่ผมอ่านแล้วมีข้อสอบในนั้นเกิน 60%แน่อน สุดท้ายผมได้เว็บไซด์ทำข้อสอบมาจากรุ่นพี่ ซึ่งหลักๆเป็นข้อสอบกว.เฉพาะทางของกรมทางหลวง Nirachorn.com : แบบฝึกหัด ซึ่งช่วยได้มากจริงๆ ทั้งหมดที่ผมบอกไป 3สิ่งนี้ทำให้ผมสอบติดและได้บรรจุข้าราชการกรมทางหลวง

     วันที่ผลประกาศว่าผมมีอันดับที่ได้เรียกไปรายงานตัวและได้บรรจุ เป็นอะไรที่ดีมากๆ ทุกอย่างที่ผมตั้งใจมาเกือบทั้งปีมันสัมฤทธิ์ผล ผมหายเหนื่อยจากงานที่ผมทำ ผมเหมือนเป็นคนที่มีความสุขที่สุด โล่งไปหมด และผมภูมิใจมากๆ ที่ทำให้พ่อแม่ แฟนผม ครอบครัวของผมภูมิใจในตัวผม

     สุดท้ายนี้ผมอยากจะบอกเพื่อนๆพี่ๆน้องที่จะสอบแข่งขันบรรจุข้าราชการ ไม่ว่าจะตำแหน่งไหน กรมไหน ผมอยากบอกว่า "อย่าด้อยค่าตัวเอง ทุกคนสามารถทำมันได้ ด้วยความตั้งใจและความพยายามของเราเอง เอาใจช่วยทุกคนครับ"

นักเขียนสร้างทาง
13/03/2567
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่