สวัสดีครับ ผมขับ/นั่งรถไปไหนมาไหน ก็มีแต่รถส่วนตัวกัน หลายๆครั้งก็จอดในที่ห้ามจอด จอดซ้อนคัน ไม่ต้องถามว่าผมเคยทำมั้ย 555
อยากรู้ว่าถ้าเมืองไทยมุ่งสู่สังคมรถส่วนตัวแบบนี้
แล้วที่จอดรถไม่พอ มันควรเป็นเรื่องของใครในการจัดให้ที่จอดรถเพียงพอ
- เป็นหน้าที่ของรัฐบาล จะส่วนกลาง หรือส่วนท้องถิ่นก็เถียงกันเองในเมื่อออกนโยบาย ระเบียบ กฎหมายสปอยคนมีรถส่วนตัว ต้องรับผิดชอบหาที่จอดรถด้วยสิ? จะสร้างลานจอดรถหรืออาคารจอดรถกระจายทั่วเมืองก็ว่าไป ต้องจอดฟรีด้วยเพราะเป็นบริการพื้นฐาน
- เป็นหน้าที่ของเอกชน ผู้ประกอบการต้องมีที่จอดรถให้พอสำหรับลูกค้า มีธุรกิจเช่าที่จอดรถเป็นเรื่องเป็นราว วันละ… ชั่วโมงละ… ก็ว่าไป
เรื่องที่จอดรถเคยมีคนถกเถียงกันมั้ย???
ผมว่าเป็นเรื่องการเมืองเล็กๆนะ ความสัมพันธ์เชิงอำนาจของคนแต่ละกลุ่ม คนขับรถ คนเดินเท้า
(ผมเห็นว่าหลายครั้งเราเฉือนทางเท้าให้รถวิ่งบ้าง จอดบ้าง มันแฟร์รึเปล่า หลายประเทศกลับหลังหันทัน ไปส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะแต่เมืองไทยคงสายไปแล้ว)
สมมติๆๆๆ ไม่ใช่เรื่องจริง ถ้าบางจุดลดเลนถนน และเลนที่จอดริมถนน เป็นทางเท้าคงน่าเดิน อนุญาตให้คนขายสินค้าที่ไม่ทำให้สกปรก ไม่ให้ขายนานๆจะได้ไม่มีความรู้สึกผูกพันธ์พื้นที่มากไป)
คุยเรื่องที่จอดรถกัน
อยากรู้ว่าถ้าเมืองไทยมุ่งสู่สังคมรถส่วนตัวแบบนี้
แล้วที่จอดรถไม่พอ มันควรเป็นเรื่องของใครในการจัดให้ที่จอดรถเพียงพอ
- เป็นหน้าที่ของรัฐบาล จะส่วนกลาง หรือส่วนท้องถิ่นก็เถียงกันเองในเมื่อออกนโยบาย ระเบียบ กฎหมายสปอยคนมีรถส่วนตัว ต้องรับผิดชอบหาที่จอดรถด้วยสิ? จะสร้างลานจอดรถหรืออาคารจอดรถกระจายทั่วเมืองก็ว่าไป ต้องจอดฟรีด้วยเพราะเป็นบริการพื้นฐาน
- เป็นหน้าที่ของเอกชน ผู้ประกอบการต้องมีที่จอดรถให้พอสำหรับลูกค้า มีธุรกิจเช่าที่จอดรถเป็นเรื่องเป็นราว วันละ… ชั่วโมงละ… ก็ว่าไป
เรื่องที่จอดรถเคยมีคนถกเถียงกันมั้ย???
ผมว่าเป็นเรื่องการเมืองเล็กๆนะ ความสัมพันธ์เชิงอำนาจของคนแต่ละกลุ่ม คนขับรถ คนเดินเท้า
(ผมเห็นว่าหลายครั้งเราเฉือนทางเท้าให้รถวิ่งบ้าง จอดบ้าง มันแฟร์รึเปล่า หลายประเทศกลับหลังหันทัน ไปส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะแต่เมืองไทยคงสายไปแล้ว)
สมมติๆๆๆ ไม่ใช่เรื่องจริง ถ้าบางจุดลดเลนถนน และเลนที่จอดริมถนน เป็นทางเท้าคงน่าเดิน อนุญาตให้คนขายสินค้าที่ไม่ทำให้สกปรก ไม่ให้ขายนานๆจะได้ไม่มีความรู้สึกผูกพันธ์พื้นที่มากไป)