คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
รถไฮบริด ติดมาหลายรุ่น ขนาด PHEV , ไฮบริด ค่ายจีน ยังมีคนถามเลยว่าติดแก๊สได้ไหม
พลังงานทางเลือกก็คือ พลังงานทางเลือก เป็นตัวเลือก ที่ลดค่าใช้จ่ายในการใช้รถโดยรวมได้คุ้มค่า แม้จะรวมค่าดูแลรักษาจากระบบแก๊สที่เพิ่มเข้ามา แต่เมื่อใช้รถมาก ก็ต้องดูแลรักษาอยู่แล้ว
อย่างที่บอก คนอื่นพูด ไม่มาช่วยจ่ายค่าน้ำมัน เจ้าของรถก็มีสิทธิ์หาทางเลือกในการประหยัด ถ้าจะบอกให้ซื้อคันใหม่ ก็ต้องใช้เงินอยู่ดี แม้แต่รถ EV ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ ใครที่ต้องเดินทางบ่อย ๆ ไกล ๆ ทำเวลา ก็ต้องบริหารจัดการให้ได้
ระบบแก๊ส ไม่ว่า LPG หรือ CNG หลัก ๆ ก็ใช้แก๊สแทนน้ำมัน เป็นระบบที่เลียนแบบน้ำมัน ให้ใช้แก๊ส แล้วเผาไหม้ให้ใกล้เคียงน้ำมันที่สุด
กล่อง ECU รถไม่รู้หรอกครับ ว่าใช้น้ำมัน หรือแก๊ส กล่องรถจะมีแมฟน้ำมัน แมฟวาล์วแปรผันอยู่แล้ว กล่องแก๊สก็จะพ่วงสัญญาณว่า รอบนี้ โหลดนี้ ตัวแปรแบบนี้ ๆ จ่ายน้ำมัน แล้วเผาไหม้ให้ได้ในเกณฑ์ แล้วกล่องแก๊สก็จะคำนวนให้จ่ายแก๊ส แล้วเผาไหม้ใกล้เคียงน้ำมันที่สุด
ส่วนวาล์วแปรผัน ปกติจะไม่ไปยุ่งอะไร ส่วนของวาล์ว ไทม์มิ่งก็ทำงานตามที่ค่ายรถตั้งค่าไว้
ทั้งนี้ ช่างที่ติด ต้องคัดเลือกอุปกรณ์ หม้อต้ม หัวฉีด การเจาะรูน้อตเซิล การติดตั้ง ให้เหมาะสมกับรถนั้น ๆ ด้วย แล้วมาจูนแก๊สให้ได้เรียบร้อย เป็นงานดัดแปลงนอกโรงงานที่ไม่มีสูตรตายตัว
แล้วระบบแก๊ส ก็เหมือนกับการจูนนิ่งที่ ปรับเปลี่ยนการจ่ายแก๊สได้ พวกแท้กซี่จะจูนบางเน้นประหยัด หรือ ขาซิ่งจะจูนหนา เน้นกำลัง อัตราเร่ง ใส่อุปกรณ์เสริมอย่างพวก TAP (Timing Advance Processor) ที่เอาไว้ปรับองศา เพื่อจูนเน้นกำลัง ที่ฮิตกันช่วงนึง แต่ก็มีขีดจำกัดที่ กล่องรถเดิมอยู่ดี หลัง ๆ ก็เล่อเห่อละ
สำหรับ รถบ้านทั่วไป ติดแก๊ส แล้ววิ่งใกล้เคียงน้ำมัน ประหยัดค่าใช้จ่าย ดูแลรถตามระยะ ตามความเหมาะสม คนทั่วไปไม่สนใจพวกรถจะงงอะไรหรอกครับ ขอให้ระบบทำงานปกติ ไม่พังโดยไม่มีเหตุอันควร คุ้มค่า
ติดแก๊สได้ แต่ติดแล้ว มีความสุข สะดวกสบายที่จะใช้ ประหยัดได้ตามที่คาดหวังไหมต่างหาก คนไม่ใช้ จะกลัวหรือมีความสามารถที่จะจ่ายหรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ไม่เข้าใจครับ ลางเนื้อชอบลางยา
พลังงานทางเลือกก็คือ พลังงานทางเลือก เป็นตัวเลือก ที่ลดค่าใช้จ่ายในการใช้รถโดยรวมได้คุ้มค่า แม้จะรวมค่าดูแลรักษาจากระบบแก๊สที่เพิ่มเข้ามา แต่เมื่อใช้รถมาก ก็ต้องดูแลรักษาอยู่แล้ว
อย่างที่บอก คนอื่นพูด ไม่มาช่วยจ่ายค่าน้ำมัน เจ้าของรถก็มีสิทธิ์หาทางเลือกในการประหยัด ถ้าจะบอกให้ซื้อคันใหม่ ก็ต้องใช้เงินอยู่ดี แม้แต่รถ EV ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ ใครที่ต้องเดินทางบ่อย ๆ ไกล ๆ ทำเวลา ก็ต้องบริหารจัดการให้ได้
ระบบแก๊ส ไม่ว่า LPG หรือ CNG หลัก ๆ ก็ใช้แก๊สแทนน้ำมัน เป็นระบบที่เลียนแบบน้ำมัน ให้ใช้แก๊ส แล้วเผาไหม้ให้ใกล้เคียงน้ำมันที่สุด
กล่อง ECU รถไม่รู้หรอกครับ ว่าใช้น้ำมัน หรือแก๊ส กล่องรถจะมีแมฟน้ำมัน แมฟวาล์วแปรผันอยู่แล้ว กล่องแก๊สก็จะพ่วงสัญญาณว่า รอบนี้ โหลดนี้ ตัวแปรแบบนี้ ๆ จ่ายน้ำมัน แล้วเผาไหม้ให้ได้ในเกณฑ์ แล้วกล่องแก๊สก็จะคำนวนให้จ่ายแก๊ส แล้วเผาไหม้ใกล้เคียงน้ำมันที่สุด
ส่วนวาล์วแปรผัน ปกติจะไม่ไปยุ่งอะไร ส่วนของวาล์ว ไทม์มิ่งก็ทำงานตามที่ค่ายรถตั้งค่าไว้
ทั้งนี้ ช่างที่ติด ต้องคัดเลือกอุปกรณ์ หม้อต้ม หัวฉีด การเจาะรูน้อตเซิล การติดตั้ง ให้เหมาะสมกับรถนั้น ๆ ด้วย แล้วมาจูนแก๊สให้ได้เรียบร้อย เป็นงานดัดแปลงนอกโรงงานที่ไม่มีสูตรตายตัว
แล้วระบบแก๊ส ก็เหมือนกับการจูนนิ่งที่ ปรับเปลี่ยนการจ่ายแก๊สได้ พวกแท้กซี่จะจูนบางเน้นประหยัด หรือ ขาซิ่งจะจูนหนา เน้นกำลัง อัตราเร่ง ใส่อุปกรณ์เสริมอย่างพวก TAP (Timing Advance Processor) ที่เอาไว้ปรับองศา เพื่อจูนเน้นกำลัง ที่ฮิตกันช่วงนึง แต่ก็มีขีดจำกัดที่ กล่องรถเดิมอยู่ดี หลัง ๆ ก็เล่อเห่อละ
สำหรับ รถบ้านทั่วไป ติดแก๊ส แล้ววิ่งใกล้เคียงน้ำมัน ประหยัดค่าใช้จ่าย ดูแลรถตามระยะ ตามความเหมาะสม คนทั่วไปไม่สนใจพวกรถจะงงอะไรหรอกครับ ขอให้ระบบทำงานปกติ ไม่พังโดยไม่มีเหตุอันควร คุ้มค่า
ติดแก๊สได้ แต่ติดแล้ว มีความสุข สะดวกสบายที่จะใช้ ประหยัดได้ตามที่คาดหวังไหมต่างหาก คนไม่ใช้ จะกลัวหรือมีความสามารถที่จะจ่ายหรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ไม่เข้าใจครับ ลางเนื้อชอบลางยา
แสดงความคิดเห็น
X Pander Cross Hev ติดแก๊สได้ไหม
เครื่องยนต์แบบฉีดตรงหรือปล่าว ที่ติดแก๊สยาก ค่าติดแพง
ตัวถังก็ใหญ่พอที่จะใส่ถังได้สบายๆ