เมื่อพิจารณาย้อนไปจะเห็นจิตสังขาร จิตสังขารจเกิดท่ามกลางความว่างไม่มีอะไร ความว่างไม่มีอะไรเป็นผู้ดูการเกิดดับของขันธ์5(วิญญาน)
ความว่าง>จิตสังขาร>วิญญาน>นามรูป
การพิจารณาสติปัฐฐาน4 จึงเป็นการย้อนไปหาความว่างที่เป็นธรรมชาติดังเดิม
การเห็นจิตตัวจริงเห็นตรงนี้ เห็นว่าอยู่กับความว่างไม่มีอะไร
ความว่างไม่มีอะไรที่เป็นความจริง
ความว่าง>จิตสังขาร>วิญญาน>นามรูป
การพิจารณาสติปัฐฐาน4 จึงเป็นการย้อนไปหาความว่างที่เป็นธรรมชาติดังเดิม
การเห็นจิตตัวจริงเห็นตรงนี้ เห็นว่าอยู่กับความว่างไม่มีอะไร