เมื่อปั๊มน้ำมันออกบิลผิด

ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาเราได้มีการเช่ารถเพื่อเดินทางไปต่างจังหวัด ซึ่งทางบริษัทให้เช่ารถก็แจ้งเงื่อนไขการเติมน้ำมันก่อนคืนรถว่า
1 รถเติม  น้ำมันแก๊สโซฮอล 91 หรือ 95
2 การเติมก่อนคืนรถ จะต้องมีระยะทางไม่เกิน 5 กม. จากจุดส่งรถ

เหตุการณ์คือ เรานัดคืนรถที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง บริเวณสี่แยกบางนา เราเลยตัดสินใจเติมน้ำมันที่ปั๊มแห่งนั้นเลย และได้ขอบิลด้วย เพื่อที่จะได้ส่งบิลยืนยัน

ก่อนเติมเราแจ้งน้องพนักงานให้เติม "91 เต็มถัง" และเราก็มองพนักงานว่าเติม 91 จริงๆ แต่หลังจ่ายเงินเสร็จ น้องพนักงานก็ไปจับกลุ่มคุยกันไม่ยอมส่งใบเสร็จให้เราสักที จนเราทวงถึงจะได้ เราก็ดูละจำนวนเงินตรง ใบเสร็จนี้ของเราแหละ

เราก็คืนรถปกติ และส่งใบเสร็จไผทางไลน์ออฟฟิตเชี่ยลของทางบริษัทที่เช่ารถ และปัญหาก็เกิดที่ตรงนี้

บริษัทเช่ารถทักกลับมาว่า "คุณลูกค้าเติมน้ำมันผิดประเภทนะคะ ใบเสร็จที่ลูกค้าส่งมาเป็น E20 ค่ะ"

เราก็ใช่หรือ พอดูที่รูปใบเสร็จออกเป็น E20 จริงๆ ทีนี้เราก็งง
ทำไมใบเสร็จเป็น E20 ทั้งๆที่เราเห็นน้องพนักงานเติม 91 ให้เรา ใบเสร็จไม่ใช่พิมพ์จากระบบมาเลยหรือ

พอเรากลับไปติดต่อทางปั๊มเค้าบอก "อ๋อน่าจะพิมพ์ผิด เดี๋ยวออกใหม่ พอดีน้องคนออกให้เค้าออกกะไปแล้ว ตอนออกใบเสร็จน่าจะใกล้ออกกะพอดีเลยรีบจนผิด"
เราคิดว่าใบเสร็จใบใหม่ไม่น่าจะช่วยยืนยันให้เราได้ เพราะนอกจากจำนวนเงินที่จ่ายจะถูกต้อง ชื่อน้ำมันที่เปลี่ยนไป แม้กระทั่งจำนวนน้ำก็เปลี่ยน เพราะน้ำมันสองอย่างนี้คนละราคา อาจจะเข้าข่ายปลอมแปลงเอกสารได้เลยนะ

และก็จริงว่าใบเสร็จที่ออกใหม่ไม่เพียงพอ ทางบริษัทรถเช่าต้องการจะดูกล้อง เพื่อยืนยันว่าทางปั๊มได้เติมน้ำมันถูกต้องหรือไม่ ถ้ายืนยันไม่ได้ต้องทำการถ่ายน้ำมันออก และจะเกิดค่าใช้จ่าย

ทางน้องพนักงานคนที่รับเรื่อง พยายามติดต่อผู้จัดการ เนื่องจากผู้จัดการไปช่วยงานอีกสาขานึง สักพักนึงน้องพนักงานแจ้งว่า "ติดต่อผู้จัดการให้แล้วค่ะ เดี๋ยวผู้จัดการจะติดต่อประสานงานกับทางบริษัทที่เราเช่ารถให้" ซึ่งเราได้ให้ช่องทางติดต่อไปเรียบร้อย

เราได้ขอเบอร์ติดต่อผู้จัดการไว้ น้องพนักงานก็ไม่ให้ บอกแค่ว่าผู้จัดการจะติดต่อกลับเอง ไม่กล้าให้เบอร์ไว้เพราะผู้จัดการไม่ได้อนุญาต

จนกระทั่งเที่ยงวันถัดมา ทางบริษัทเช่ารถติดต่อเรามาว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากทางปั๊ม และรถมีการเช่าใช้ต่อ เค้าต้องทำการถ่ายน้ำมันออกแล้วนะ เพราะเราไมาสามารถยืนยันน้ำมันที่เติมได้เลย เราเลยติดต่อผ่านทาง call center ของปั๊มน้ำมัน

ไม่เกิน 10 นาที ผู้จัดการติดต่อเรามา
ผู้จัดการ : สวัสดีค่ะ ปัญหาจัดการเรียบร้อยตั้งแต่เมื่อวานแล้ว น้องพนักงานดูกล้องให้แล้วแต่ว่าคนที่มาแจ้งกลับไปก่อน
เรา : เราแจ้งไว้แล้วให้ติดต่อกลับ และให้ช่องทางไว้ ได้ติดต่อไหมคะ
ผู้จัดการ : นึกว่าเรียบร้อยแล้ว คนที่มาแจ้งรู้เรื่องแล้ว
เรา : ใครคะ คนแจ้งคือเรา ไม่มีใครติดต่ออะไรเราทั้งนั้น ตั้งแต่เมื่อวานจนกระทั่งเราต้องติดต่อผ่าน call center และตอนนี้จากความล่าช้า มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นแล้ว พี่จะช่วยยังไงได้บ้างคะ
ผู้จัดการ : อันนั้นไม่ใช่เรื่องที่ทางปั๊มต้องรับผิดชอบ ถึงแม้ว่าปั๊มจะออกบิลผิด แต่เรายืนยันว่าเติมถูกก็พอแล้ว ค่าใช้จ่ายที่เกิดลูกค้าต้องรับผิดชอบเองนะ
เรา : ถ้าอย่างนั้นรบกวนติดต่อไปทางบริษัทรถเช่า และช่วยชี้แจงให้ด้วยค่ะ

หลังจากนั้น สักระยะเราเลยติดต่อไปทางบริษัทเช่ารถ น้องที่บริษัทบอกว่าทางผู้จัดการติดต่อมาแล้ว แต่เค้าบอกว่าจะไม่รับผิดชอบนะ เค้าแค่ยืนยันว่าเติมถูกก็พอแล้ว ส่วนเรื่องที่ทำไมไม่ยอมติดต่อกลับมา ผู้จัดการก็พูดเหมือนกับเราว่า "นึกว่าเคลียเรียบร้อยแล้ว"

ทางบริษัทเช่ารถเลยจะช่วยออกค่าใช้จ่ายครึ่งนึงกับทางเรา เพราะเค้ามองว่าเราไม่ได้เติมน้ำมันผิดประเภท ปัญหาเกิดจากความผิดพลาดในการออกใบเสร็จ

เราขอบคุณบริษัทเช่ารถมากๆๆๆๆ ที่ช่วยเราทุกทาง ทั้งช่วยติดต่อทางปั๊ม ทั้งยอมรอเราเพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการถ่ายน้ำมันถ้าทางปั๊มยืนยันทันการเช่ารอบถัดไปของรถ

จริงๆเราแอบทำใจไว้แล้วว่าเราต้องเสียค่าใช้จ่ายตรงนี้เอง เพราะเราก็ผิดตรงที่ไม่ดูใบเสร็จให้ดีก่อน คือความคิดเองของเราว่าปั๊มก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีชื่อ ระบบเค้าน่าจะดีทุกอย่างทำออกมาจากระบบจะพลาดได้

ทั้งนี้อยากจะฝากถึงเพื่อนๆ อาจจะมีหลายๆคนต้องใช้ใบเสร็จหรือเอกสารในการยืนยันอะไรสักอย่าง เพราะถึงแม้ว่าเรามั่นใจว่าเอกสารออกมาจากระบบน่าจะไม่พลาด แต่เคสของเราแสดงให้เห็นแล้วว่า ระบบบริษัทที่คิดว่าดีอาจจะไม่ดีอย่างที่คิด
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่