ซื้อน้ำเซเว่นไม่ใส่น้ำแข็ง ผิดด้วยหรอ? ทำไมพนักงานต้องพูดไม่ดีใส่เราด้วย?

เซเว่นสาขาที่อยู่ข้างๆโรงพยาบาล แถวพระประแดง

วันก่อนเราไปเยี่ยมลูกที่นอนป่วยอยู่ในโรงพยาบาล
แล้วลูกเราชอบกินโอวัลตินมาก

วันเกิดเหตุเรากลับจากทำงาน (ค่ำแล้ว) จึงไปเซเว่นข้างโรงพยาบาลเพื่อซื้ออาหารแช่เย็นไปให้ภรรยาที่นอนเฝ้าลูก
และกดน้ำโอวัลตินเซเว่นมา 1 แก้ว จะเอาไปฝากลูกให้ลูกกินตอนเช้าเราจึงไม่ใส่น้ำแข็งเลย เพราะมันจะละลายก่อน มันจะจืด

(ถ้าใครจะว่าเราหัวหมอ ให้กลับไปคิดทบทวนดูดีๆนะว่า 7/11 เขาจะยอมเสียเปรียบไหม?
คำตอบคือไม่มีทาง
เขาตั้งราคาโดยคิดเผื่อเรากดน้ำเต็มแก้วและ+กำไรเอาไว้อยู่แล้ว แม้เราไม่ใส่น้ำแข็งเขาก็ไม่เสียเปรียบอะไร ยังกำไรอยู่ดี)

ปัญหาคือ ตอนคิดเงินพนักงานจ้องหน้าเราตาแข็งมากแล้วพูดเสียงดังลั่นร้านว่า "คราวหน้าขอให้กดน้ำแข็งด้วยนะคะลูกค้า"
คนหันมามองหมดเลย แต่บอกตามตรงว่าเราไม่ได้รู้สึกอายหรืออะไร เพราะเราไม่ได้ทำอะไรผิดเลย

แต่ด้วยความกำลัง งง ว่าทำไมต้องพูดแบบนี้ เพราะเราซื้อกินมาตั้งแต่เด็ก หลายสิบปีที่ผ่านมาไม่เคยเจอพนักงานพูดแบบนี้
เลยไม่ได้ตอบโต้อะไร แต่พอนึกย้อนกลับไปแล้วโมโหมาก ที่พนักงานไม่มีความเคารพลูกค้าเลย ถลึงตาใส่ด้วย งงมากเลยว่าเขาอบรมพนักงานมายังไง
HR ได้อบรมพนักงานก่อนปล่อยออกมาหน้าร้านไหม? หรือว่าจริงๆแล้วแอบสอนมาให้ทำแบบนี้
แม้จะเห็นน้องเปาเซเว่นออกมาแก้ต่างเป็นประจำว่ากดน้ำอย่างเดียวได้ ไม่มีนโยบายห้ามทำ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
คนที่ว่า จขกท. อันที่จริงมันไม่แฟร์นะครับ เพราะเขาไม่ได้ทำผิดกฎอะไร และอันที่จริงเรื่องนี้มันไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะ 7-11 สำนักงานใหญ่เองก็รู้ว่ามีลูกค้าที่ ใส่น้ำแข็ง หรือใส่น้ำแข็งน้อยๆ หรือไม่ใส่น้ำแข็งเลย และ 7-11 เองรู้ทุกอย่าง แต่ก็ไม่ได้ออกกฎอะไรออกมา ดังนั้น การที่ลูกค้าเลือกซื้อแบบไหนก็เป็นสิทธิอันชอบธรรมของลูกค้าครับ  ไม่เช่นนั้น 7-11 ก็ต้องออกกฎและราคามาให้ชัดเจน ระบุให้ชัดลงไปว่าไม่ใส่น้ำแข็ง หรือใส่น้ำแข็งน้อยราคาเท่าไร และไม่ใช่เรื่องยาก หรือเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่ 7-11 จะทำแบบนี้  แต่ที่ 7-11 ไม่ทำก็เพราะเขาน่าจะมีการถัวเฉลี่ยต้นทุนและรายได้จากลูกค้าในกรณีต่าง ๆ มาหมดแล้วว่าสุดท้ายยังมีกำไร และ ถ้าขาดทุนจริง 7-11 เขามีนักการตลาดนั่งคำนวณอยู่แล้วว่าเจาจะบริหารราคาอย่างไร และ สาขาเองก็มีสิทธิเลือกด้วยว่าจะขายสินค้านั้น ๆ หรือไม่ถ้าหากมันกำไรน้อย ไม่ใช่ไปเหยียดลูกค้าแบบนั้น

กรณีแบบนี้ไม่ต่างกับการ self service ของการทานบุฟเฟ่ ถ้าลูกค้าทานมากแล้วพนักงานไปเหยียดลูกค้า แบบนี้คือไม่ถูกต้องเช่นเดียวกัน

สังคมอยู่ด้วยกันก็ทำตามกฎเกณท์ครับ ไม่ใช่คิดตามใจตัวเองว่าแบบนี้ถูก หรือ แบบนี้ผิด ถ้าแล้วไปคอมเม้นว่าคนอื่นตามใจตัวเอง แบบนี้ไม่ใช่หลักการครับ แต่เป็นหลักกู สังคมจะแตกแยกเสียหายก็เพราะคนคิดแบบนี้แหละ
ความคิดเห็นที่ 3
โอวัลตินแบบกล่องเค้าก็มีขายนะ
เพี้ยนหืม
ความคิดเห็นที่ 8
(ถ้าใครจะว่าเราหัวหมอ ให้กลับไปคิดทบทวนดูดีๆนะว่า 7/11 เขาจะยอมเสียเปรียบไหม?
คำตอบคือไม่มีทาง
เขาตั้งราคาโดยคิดเผื่อเรากดน้ำเต็มแก้วและ+กำไรเอาไว้อยู่แล้ว แม้เราไม่ใส่น้ำแข็งเขาก็ไม่เสียเปรียบอะไร ยังกำไรอยู่ดี)


คุณลองไปร้านน้ำธรรมดาที่ไม่ใช่เซเว่น แล้วไปสั่งเขาว่าเอาเฉพาะน้ำชงเต็มแก้วหน่อยสิคะ
ดูว่าเขาจะคิดราคาเท่าไร แล้วถ้าราคาปกติเขาจะให้น้ำชงคุณเต็มแก้วไหม
เลิกคิดว่าเซเว่นเป็นคนรวยที่ไม่เสียเปรียบไม่ขาดทุนซะทีเถอะค่ะ
เซเว่นบางทีเป็นแฟรนไชส์ เจ้าของเขากู้เงินมาลงทุนซื้อแฟรนไชส์เพื่อหวังจะมีรายได้เหมือนคนทั่วๆ ไปนี่แหละ

จะคิดทบทวนต้องคำนวณต้นทุนค่ะ ไม่ใช่มานั่งมโนว่าเซเว่นรวยเขาไม่ยอมเสียเปรียบหรอก
คุณเคยชงโอวัลตินเองไหมคะ รู้ไหมว่าชงแก้วใหญ่ขนาดนั้น ใช้ส่วนผสมเท่าไร
ลองคำนวณราคาออกมาหน่อยสิว่ามันกี่บาท

ปล. ไปซื้อน้ำตอนค่ำ หวังจะให้ลูกกินตอนเช้า  อันนี้คือที่ รพ. มีตู้เย็นให้ใช่ไหมคะ
ถ้าไม่มี ระวังน้ำที่ซื้อไปมันจะเสียนะคะ ลูกจะอาการหนักกว่าเดิม
แล้วหวานขนาดนั้น ไม่เหมาะให้คนป่วยกินเลยนะคะ
ความคิดเห็นที่ 19
มาตั้งกระทู้หาพวกหรอครับ คนที่แสดงว่าความคิดเห็นไม่ถูกใจก็หาว่าเขายัดเยียดให้ตัวเองผิด หลับหูหลับตาเข้าข้างตัวเองไปเถอะครับ เรื่องพนักงานแสดงกิริยาร้องเรียนไปครับช่องทางร้องเรียนมีอยู่ แต่เรื่องกดเอาแต่น้ำตัวคุณเองก็รู้ดีแก่ใจว่าเพราะอะไรถึงทำแบบนั้น กดกะเอาคุ้ม อย่าอ้างว่าลูกชอบ คนอื่นเขาก็ชอบแต่ผมคิดว่าส่วนน้อยมากที่จะกล้าแบบคุณ ไม่อายยยก็ทำต่อไปครับ ของพวกนี้อยู่ที่นิสัยแต่ละคนล้วนๆ
ความคิดเห็นที่ 5
เป็นกำลังใจให้เซเว่นค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่