กัมพูชาเอาหลักการอะไรมาอ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำเข้ามาทับซ้อนกับไทยครับ

ถ้าดูจากแผนที่ จะเห็นเลยว่ามันผิดหลักสากล เพราะลากทับเกาะกูด ซึ่งมีสถานะเป็นเกาะของไทย ไทยยังมีสิทธิ์อ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำรอบเกาะออกไปได้อีก



อีกอย่างถ้าพิจารณาตามหลักของไหล่ทวีป แผ่นดินของไทยที่จังหวัดตราด งุ้มเข้าไปหาฝั่งกัมพูชา ถ้าลากเส้นตรงต่อจากแนวชายแดนออกไป ก็จะเป็นเส้นเฉียงลงใต้แบบที่ไทยอ้าง แล้วกัมพูชาลากเส้นฉีกตรงมาทางตะวันตกแบบดื้อๆ เลย แบบนี้ก็ได้เหรอครับ หรือว่ากัมพูชามีเกาะอยู่ใกล้ที่สามารถอ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำดังกล่าวได้

แบบนี้ถ้าขึ้นศาลโลก ยังไงไทยก็ชนะใช่ไหม ไม่จำเป็นต้องแบ่งเป็นพื้นที่พัฒนาร่วมให้ฝ่ายไทยเสียประโยชน์

เหมือนที่ไทยเสียเปรียบมาเลเซีย ที่แผ่นดินของมาเลเซียงุ้มเข้ามาหาไทย ลากเส้นตรงออกมาจากแนวชายแดนก็เลยเป็นอย่างที่เห็น แต่ไทยมีเกาะอยู่ใกล้พื้นที่นั้น เลยเจรจาให้แบ่งเป็นพื้นที่พัฒนาร่วมได้
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
เกาะกูดเป็นของไทยชัดจน กัมพูชามันเพ้อเจ้อได้แค่เคลมแหละ
ความคิดเห็นที่ 3
สถานการณ์ตอนนี้ จะเอาอะไรไปสู้

คิดว่าที่กำลังโดนเพราะกัมพูชาเท่านั้นเหรอ


เค้าเปิดทางให้จีนเข้ามาสร้างฐานทัพเรือ วางขุมกำลังพร้อมปิดล้อมอ่าวไทยเมื่อไหร่ก็ได้ สร้างฐานทัพเรือเสร็จ เปิดใช้งานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เรือดำน้ำเรา ก็ของสั่งซื้อจากจีน มีปัญหา จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่ได้ส่งมอบมาให้ใช้สักลำ


เค้าวางหมากตีล้อมไทย กินรวบอาเซียนทุกด้านไปเรื่อยๆ  จะทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ให้รู้ตัวอีกทีเมื่อสายไปอย่างนั้นหรือ
ความคิดเห็นที่ 17
ดูจากประวัติการตั้งกระทู้แล้ว ผมจะยอมเสี่ยงตอบเป็นสาระให้ดูนะครับ เดี๋ยวโดน ไล่ไปประเทศอื่น
.
  เหตุที่ กัมพูชาที่อ้างแนวเขตนั้น ก็มาจาก สนธิสัญญา สยาม ฝรั่งเศส นั่นแหละครับ เพราะการแบ่งแดน สนธิสัญญาสยาม-ฝรั่งเศส ปี 1907 นั้นให้ใช้เกาะกูดเป็นจุดเล็ง(ส่วนสูงที่สุดของเกาะ)เพื่อกำหนดเส้นเขตแดนทางบก ไม่ใช่สนธิสัญญาที่กำหนดเขตแดนทางทะเลแต่อย่างใด ฝ่ายไทยใช้ประโยชน์จากข้อความนี้เพื่ออ้างอิงอำนาจอธิปไตยเหนือเกาะกูด ไม่ใช่การกำหนดเขตไหล่ทวีป
.
  แล้วทีนี้ เมื่อยืนบนเกาะกูด(ตำแหน่งจุดเล็ง) หันหาเข้าหมุด ตำแหน่งแผ่นดินใหญ่(ปลายแหลมจังหวัดตราด)  โดนสามัญสำนีก เมื่อมันเป็นจุดแบ่ง  ฝั่งซ้ายมือ เป็นของสยาม  แน่นอนว่าฝั่งขวาย่อมเป็นของ กัมพูชา  ปัญหามันยาก เมื่อ ไทย ทำ MOU กับกัมพูชา เมื่อปี 2544 (ไทยอ้างว่า กัมพูชาลากเส้นอ้อมเกาะกูด ไทยจึงยอมเซ็น MOU) เพื่อพิจารณาว่า มันเป็นพื้นที่ "ทับซ้อน"  นั่นแหละ มันเลยกลายเป็นประเด็นมาจนทุกวันนี้  แนวเขตกัมพูชาเลยลากจากหมุดแผ่นดิน ปลายจังหวัดตราด ผ่านจุดเล็งบนเกาะกูด ไป เป็นเส้นตรง 200 ไมล์ทะเล  ความเป็นมาจึงเป็น ฉะนี้แล
    เหตุผลน้ำท่วมปากที่ทำให้ไทยต้องตกลง MOU  ให้เป็นพื้นที่ทับซ้อน ก็เพราะเหตุเคยไทยลงนามสัญญาเจนีวา ไว้ ตอนไทยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 อยู่ระหว่างจะอยู่ฝั่งผู้พ่ายแพ้สงครามหรือต่อต้านญี่ปุ่นผ่านทางอเมริกาที่ออกหน้าให้   ถ้าสยาม พูดเหมือนกระทู้ บนๆ  สยามคงไม่เป็นไทยจนถึงวันนี้หรอก ถึงสยามจะยอมฝรั่งเศส ก็ยอมเซ็นแบบสนธิสัญญามันแบบคลุมเครือ ต้องมาขึ้นศาลตีความกันในภายภาคหน้าเอา(ความเขี้ยวของการทูตไทย) คิดกลับกัน ถ้าไทยกับญี่ปุ่น รบชนะสงครามโลกครั้งที่ 2  ปัญหานี้ ก็จะไม่เกิด มาให้คนรุ่นใหญ่อย่างกระทู้นี้ สงสัย   ตามนี้ครับ
.
ปล.  ที่น่ากังวลคือ ศาลโลกที่ตัดสินกรณีเขาพระวิหาร เขาให้น้ำหนัก สนธิสัญญา สยาม - ฝรั่งเศส ฉบับนี้แหละที่ให้กัมพูชาชนะ   กัมพูชาเลยจะเคลมแนวทะเลอีก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่