หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
"สมาธิ" ดับกิเลสแล้วสมาธิจึงเกิด หรือทำให้เกิดสมาธิก่อนแล้วเอาไปดับกิเลส
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
พระธรรม
สวัสดีครับ
ศึกษาตามคำสอน ทำความเข้าใจพระสูตรที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนไว้
ท่านสมาชิกมีความเข้าใจว่าอย่างไร "ดับกิเลสได้แล้วจึงเกิดสมาธิ หรือทำให้
เกิดสมาธิก่อนแล้วจึงเอาไปดับกิเลส"
ขอบคุณครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ (แนวคิดเบื้องต้น) (สร้างกับ เอไอ)
เอกสารนี้เป็นการวิเคราะห์แหล่งที่มาของหลักธรรมจากแนวคิด "สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ" โดยมีใจความสำคัญสรุปได้ดังนี้: อุปธิ 2 เพลิงกิเลส (อุปาทาน) – เมื่อละความยึดมั่นถือมั
สมาชิกหมายเลข 8933017
“จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ “นอกจักรวาล” คือ “อมตธาตุหรือนิพพานธาตุ” ภาวะที่ไม่มีการเกิด ไม่มีการดับ ไม่มีสังขาร ไม่มีเวลาและอ
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ แต่ละแบบให้ผลต่างกัน ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติ 1. สมาธิเพื่อความสุขในปัจจุบัน คือ สมาธิที่ทำให้ใจสงบเป็นสุขได้
สมาชิกหมายเลข 2748147
ที่ว่าธรรมกายสอนผิดนั้น ไม่เป็นความจริงสักอย่าง
ต่อไปนี้เราจะขอทำหน้าที่ ทนายแก้ต่างให้วิชชาธรรมกาย อย่างตรงไปตรงมา ด้วยสำนวนกันเอง ไม่ทางการ พร้อมอ้างพระไตรปิฎก และหลักธรรมที่เกี่ยวข้องแบบมีเหตุมีผลครับ จุดที่ 1: กล่าวหาว่า "สอนว่านิพพานเป็
สมาชิกหมายเลข 8963986
สัทธาอันไม่หวั่นไหวในพระตถาคต: การวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบในเถรวาทและมหายาน (สร้างกับ เอไอ)
วลีที่ว่า "สัทธาในพระตถาคตของผู้ใด, ตั้งมั่นอย่างดี ไม่หวั่นไหว." เป็นประโยคที่สะท้อนถึงแก่นของพระพุทธศาสนา นั่นคือ สัทธา (ศรัทธา) ซึ่งเป็นคุณธรรมแรกเริ่มและเป็นรากฐานแห่งการปฏิบัติธรรม โดยเ
สมาชิกหมายเลข 8933017
พระพุทธเจ้าท่านเป็นอนัตตา ทำไมท่านยังต้องทำความเพียรเพื่อทรงฌานสมาธิ+ออกสอนเผยแผ่ศาสนา ไม่หยุดพักเฉยๆ
พระพุทธเจ้าท่านเป็นอนัตตา ทำไมท่านยังต้องทำความเพียรเพื่อทรงฌานสมาธิ+ออกสอนเผยแผ่ศาสนา ไม่หยุดพักเฉยๆ
สมาชิกหมายเลข 8485789
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ธรรมะกระทู้นี้ มีให้อ่านเรื่องจิต ตอนบรรลุธรรม
☀️ จิตตอนบรรลุธรรม "...จิตเวลามันทำงานแล้วก็ไปจับเอาอันนั้นมาพูด ตอนไม่ทำงานนี้ก็รู้อยู่เฉพาะ คือจิตเวลาที่มันดับขณะนั้นแล้วจะไม่มีอะไรทั้งหมด เรื่องอาการว่านั่งหรืออะไรไม่มี อะไรๆ ทั้งหมดไม่มี พ
สมาชิกหมายเลข 9123539
อย่าปฏิเสธความสุข…เพียงเพราะเราเข้าใจมันไม่ทั่วถึง
สวัสดีครับทุกท่าน 🙏 วันนี้ผมอยากมาชวนคุยเรื่องใกล้ตัวมาก ๆ คือ “ความสุข” ในศาสนาพุทธ เรามักถูกสอนเรื่องการลดความยึดติด การระงับกิเลส ซึ่งถูกเข้าใจผิดบ่อยครั้งว่า “ถ้าอยากหลุดพ้น ต้อง
แทคเองครับ
หลายคนสงสัย ถ้าอยู่ในฌานสามารถเจริญวิปัสสนาได้หรือไม่?
หลายคนสงสัย ถ้าอยู่ในฌานสามารถเจริญวิปัสสนาได้หรือไม่? พระพุทธเจ้าทรงตรัสชัดเจนในพระไตรปิฏกฃว่า ขณะจิตเจริญสมาธิอยู่ในรูปฌาน 1 - อรูปฌาน 4 สามารถเจริญวิปัสสนาให้เห็นอาการเกิด-ดับของขันธ์ 5 เป็นไปตาม
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
พระธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
"สมาธิ" ดับกิเลสแล้วสมาธิจึงเกิด หรือทำให้เกิดสมาธิก่อนแล้วเอาไปดับกิเลส
ศึกษาตามคำสอน ทำความเข้าใจพระสูตรที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนไว้
ท่านสมาชิกมีความเข้าใจว่าอย่างไร "ดับกิเลสได้แล้วจึงเกิดสมาธิ หรือทำให้
เกิดสมาธิก่อนแล้วจึงเอาไปดับกิเลส"
ขอบคุณครับ