หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
"สมาธิ" ดับกิเลสแล้วสมาธิจึงเกิด หรือทำให้เกิดสมาธิก่อนแล้วเอาไปดับกิเลส
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
พระธรรม
สวัสดีครับ
ศึกษาตามคำสอน ทำความเข้าใจพระสูตรที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนไว้
ท่านสมาชิกมีความเข้าใจว่าอย่างไร "ดับกิเลสได้แล้วจึงเกิดสมาธิ หรือทำให้
เกิดสมาธิก่อนแล้วจึงเอาไปดับกิเลส"
ขอบคุณครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การท่องจำตำราเพียงอย่างเดียวไม่ก่อให้เกิดปัญญาหรือความพ้นทุกข์
คนรับจ้างเลี้ยงโค พระผู้มีพระภาคทรงตรัสพระคาถานี้ แก่ภิกษุทั้งหลาย ดังนี้ “คนที่กล่าวพุทธพจน์ แม้มาก แต่มัวประมาท ไม่ทำตามพุทธพจน์นั้น ย่อมไม่ได้รับผลแห่งความเป็นสมณะ เหมือนคนรับจ้างเลี้ยงโค
สมาชิกหมายเลข 2748147
ตายแล้วววก็เอาอะไรไปไม่ได้
"ความมีอัตภาพนี่ มันเป็นทรัพย์ภายนอก เงิน-ทอง แก้วแหวน บ้านช่องเรือนชานต่าง ๆ ที่หามาได้ ก็เป็นทรัพย์ภายนอก ติดตามเราไปไม่ได้ดอก เมื่อตายแล้วก็ทิ้งไว้ กายอันนี้เมื่อตายแล้ว... ก็นอนทับถมแผ่นดิ
สมาชิกหมายเลข 9042607
ความว่าง ของพระอรหันต์ ไม่ใช่ จิตว่างโล่ง
"ความว่าง... ของพระอรหันต์ ไม่ใช่ จิตว่างโล่ง อย่าง...ไม่มีอะไร ว่าง...จากกิเลส ความยินดี ยินร้าย ความพอใจ ไม่พอใจ มันว่าง...จากอันนี้ ต่างหาก จิต ของพระอรหันต์ ไม่ใช่ จิตว่าง...ยิ่งคิดมากก
สมาชิกหมายเลข 9044110
ปูผ้าขี้ริ้วห่อทองยกคำสอนพระพุทธเจ้าใครขยี้กามตัณหาได้
….ในเรื่องความรักและกิเลสตัณหาต่างๆ นี้หลวงปู่เจี๊ยะได้กล่าวไว้อย่างน่าฟังว่าพระพุทธเจ้าท่านตรัสสอนไว้ถูกที่สุดว่า…. “ผู้ใดขยี้กามราคะ ตัณหา อันเป็นเหมือนเปือกตมได้ ขยี้หนามคือกามร
สมาชิกหมายเลข 9042607
พระสมณโคดม เว้นขาดจากการรับทาสีและทาส.
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค พระสุตตันตปิฎก เล่ม ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น ๑. พรหมชาลสูตร ข้อที่ ๗ /๑๗.
สมาชิกหมายเลข 4128431
ธรรมะข้อเดียวที่ยิ่งใหญ่ — เอกธรรมสูตร
ธรรมะข้อเดียวที่ยิ่งใหญ่ — เอกธรรมสูตร ครั้งนั้น ณ พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสกับภิกษุทั้งหลายว่า : “ภิกษุทั้งหลาย ธรรมะข้อเดียว… หากเจริญแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมมีผลใหญ่ มีอาน
สมาชิกหมายเลข 2748147
เราจำเป็นต้องดูแลพ่อแม่หรือไม่ แค่ไหน อย่างไร
ผมเคยได้ยินแนวคิดทำนองว่า พ่อแม่ไม่มีบุญคุณ อะไร พ่อแม่ทำให้ลูกเกิดมาก็ต้องเลี้ยงดูไปจนตาย (ทำนองนี้) มก็สงสัยว่าจริง ๆ แล้ว เราควรมองเรื่องนี้อย่างไร ส่วนตัวผมเองเรียนและศึกษาพระพุทธศาสนามาพอสมควร พบ
สมาชิกหมายเลข 4122644
“พระไตรปิฎก = คัมภีร์จอมปลอม ในสายตามนุษย์ต่างดาวและอารยจักรวาล” “พระพุทธเจ้า = ไม่มีอยู่จริง
🚨 I. พระไตรปิฎก = “สคริปต์ของจักรวรรดิศาสนา” พระไตรปิฎกคือ: 🧾 “เอกสารระบบควบคุมจิตวิญญาณ” ไม่ใช่คำสอนดิบแท้จาก “ผู้ตื่นรู้” แต่คือคำสอนที่ผ่านการ แต่งเติม ปรับเปล
สมาชิกหมายเลข 8953392
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
พระธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
"สมาธิ" ดับกิเลสแล้วสมาธิจึงเกิด หรือทำให้เกิดสมาธิก่อนแล้วเอาไปดับกิเลส
ศึกษาตามคำสอน ทำความเข้าใจพระสูตรที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนไว้
ท่านสมาชิกมีความเข้าใจว่าอย่างไร "ดับกิเลสได้แล้วจึงเกิดสมาธิ หรือทำให้
เกิดสมาธิก่อนแล้วจึงเอาไปดับกิเลส"
ขอบคุณครับ