เราจองตั๋วเครื่องบินเดินทางช่วงสงกรานต์ ผ่าน Traveloka โดยจองของสายการบิน Air Asia แต่แล้ววันหนึ่ง Air Asia เกิดเลื่อนเวลาเดินทางของเราออกไปหลายชั่วโมง ซึ่งเราไม่โอเคที่จะเดินทางในเวลาที่เขาเลื่อน (เราก็เดินทางในช่วงเวลาที่เขาเลื่อนได้แหละ แต่มันไม่ค่อยสะดวก เราต้องการเดินทางตอนเช้า แต่สายการบินเลื่อนไปเป็นเวลาเย็น) เราจึงทำการขอเงินคืนในระบบ Traveloka นี่ก็ผ่านมาจะ 3 วันแล้ว สถานะการขอคืนเงินใน Traveloka ยังอยู่ระหว่างรอให้สายการบินอนุมัติ
เราต้องการรู้โดยเร็วว่าเราจะได้เงินคืนหรือไม่ เพราะถ้าได้เงินคืน เราก็จะจองตั๋วเที่ยวใหม่เพื่อเลือกเวลาที่เราสะดวกเดินทาง ซึ่งก็เป็นวันเดิมกับที่ขอคืนเงินนั่นแหละ ถ้ายังไม่รู้ผลชัดเจนเราก็ยังไม่กล้าจองตั๋วใหม่ เราจึงถามไปยัง Traveloka แต่ จนท. Traveloka บอกว่าตอนนี้เรื่องของเราอยู่ระหว่างสายการบินพิจารณา อาจใช้เวลามากกว่า 90 วัน ทาง Traveloka ไม่สามารถทำอะไรได้ เราก็แบบว่าห๊ะ ใช้เวลาพิจารณานานขนาดนั้นเลยหรือ (เราอ่านขั้นตอนในแอปแล้วเข้าใจว่าสายการบินใช้เวลาพิจารณาคืนเงินไม่เกิน 24 ชม. แต่กว่าจะคืนเงินเข้าบัญชีเราก็ต้องรอ 90 วัน) เราจึงบอกไปว่าถ้าต้องรอพิจารณานานขนาดนั้น เราขอยกเลิกเรื่องการคืนเงินดีกว่า ไม่งั้นถ้าเกิดถึงวันเดินทางแล้วเราไม่สามารถเดินทางได้ก็แย่สิ หรือถ้าได้รับพิจารณาคืนเงินในวันใกล้เดินทาง ก็อาจไม่มีตั๋วราคาถูกหรือตั๋วเที่ยวเวลาที่เราสะดวกให้เราเลือกจองแล้ว ทาง Traveloka ก็บอกว่าเรื่องของเราอยู่ระหว่างการพิจารณาของสายการบินแล้ว ไม่สามารถยกเลิกเรื่องได้ เขาแนะนำให้เราติดต่อกับ Air Asia เรารู้สึกผิดหวัง แต่ก็ลองติดต่อกับ Air Asia ดูก่อน
แล้วการจะติดต่อกับสิ่งมีชีวิตของ Air Asia ก็ช่างยากเย็นเหลือเกิน มีเบอร์โทรแต่ก็ติดต่อไม่ได้ เราต้องไปโหลดแอปและต้องแชทกับ AI และ AI ก็คุยไม่รู้เรื่อง เราก็เสิร์ชหาวิธีที่คนอื่นเคยใช้แล้วได้ผล กว่าเราจะได้แชทกับ จนท.ของ Air Asia ก็เล่นเอาเบื่อเลย เราก็ถาม จนท.ว่าที่เราทำเรื่องขอคืนเงินไปนั้น เราจะได้เงินคืนหรือเปล่า แต่เราก็ต้องเจอกับความผิดหวังอีก เพราะ จนท.ไม่สามารถช่วยอะไรได้ เขาบอกว่าเขาไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะเราจองตั๋วผ่านตัวแทน (Traveloka) ต้องให้ตัวแทนติดต่อกับสายการบินเอง เราก็เลยแคปจอแชทของ จนท. Air Asia แล้วติดต่อกับ Traveloka อีกครั้ง แล้วก็ได้คำตอบชวนผิดหวังเดิมๆกลับมา คือ Traveloka ไม่สามารถช่วยดำเนินการอะไรให้ได้ ไม่ว่าจะช่วยติดตามผลการพิจารณาคืนเงินจากสายการบินให้เรา หรือช่วยดำเนินการยกเลิกเรื่องขอคืนเงินให้เรา
เรารู้สึกผิดหวังมากๆกับการทำงานของทั้ง Air Asia และ Traveloka ตอนนี้เราต้องมารอลุ้นว่าเราจะได้เงินคืนจากที่ทำเรื่องยกเลิกตั๋วหรือเปล่า แล้วเราจะได้เดินทางในวันที่จองหรือเปล่า เราไม่รู้ว่าตั๋วที่เราทำเรื่องขอคืนเงินไป ถ้าถึงวันเดินทางแล้วยังไม่ได้รับการพิจารณาคืนเงิน เราจะยังสามารถใช้ตั๋วนั้นเดินทางได้อยู่หรือเปล่า แต่ถ้าเราได้รับอนุมัติคืนเงินช้า ใกล้วันเดินทาง มันก็เสี่ยงที่เราจะไม่ได้เดินทาง ถ้าตั๋วเที่ยวใหม่เกิดแพงเกินงบเรา หรือวันนั้นไม่มีตั๋วเหลือสำหรับเราแล้ว ถ้าใครเคยเจอแบบเราแล้วได้รับการแก้ปัญหาที่ดีกว่านี้ก็ขอให้ช่วยแนะนำเราด้วย
ไม่ไหวจะเคลียร์ กับ Air Asia และ Traveloka รู้สึกผิดหวัง
เราต้องการรู้โดยเร็วว่าเราจะได้เงินคืนหรือไม่ เพราะถ้าได้เงินคืน เราก็จะจองตั๋วเที่ยวใหม่เพื่อเลือกเวลาที่เราสะดวกเดินทาง ซึ่งก็เป็นวันเดิมกับที่ขอคืนเงินนั่นแหละ ถ้ายังไม่รู้ผลชัดเจนเราก็ยังไม่กล้าจองตั๋วใหม่ เราจึงถามไปยัง Traveloka แต่ จนท. Traveloka บอกว่าตอนนี้เรื่องของเราอยู่ระหว่างสายการบินพิจารณา อาจใช้เวลามากกว่า 90 วัน ทาง Traveloka ไม่สามารถทำอะไรได้ เราก็แบบว่าห๊ะ ใช้เวลาพิจารณานานขนาดนั้นเลยหรือ (เราอ่านขั้นตอนในแอปแล้วเข้าใจว่าสายการบินใช้เวลาพิจารณาคืนเงินไม่เกิน 24 ชม. แต่กว่าจะคืนเงินเข้าบัญชีเราก็ต้องรอ 90 วัน) เราจึงบอกไปว่าถ้าต้องรอพิจารณานานขนาดนั้น เราขอยกเลิกเรื่องการคืนเงินดีกว่า ไม่งั้นถ้าเกิดถึงวันเดินทางแล้วเราไม่สามารถเดินทางได้ก็แย่สิ หรือถ้าได้รับพิจารณาคืนเงินในวันใกล้เดินทาง ก็อาจไม่มีตั๋วราคาถูกหรือตั๋วเที่ยวเวลาที่เราสะดวกให้เราเลือกจองแล้ว ทาง Traveloka ก็บอกว่าเรื่องของเราอยู่ระหว่างการพิจารณาของสายการบินแล้ว ไม่สามารถยกเลิกเรื่องได้ เขาแนะนำให้เราติดต่อกับ Air Asia เรารู้สึกผิดหวัง แต่ก็ลองติดต่อกับ Air Asia ดูก่อน
แล้วการจะติดต่อกับสิ่งมีชีวิตของ Air Asia ก็ช่างยากเย็นเหลือเกิน มีเบอร์โทรแต่ก็ติดต่อไม่ได้ เราต้องไปโหลดแอปและต้องแชทกับ AI และ AI ก็คุยไม่รู้เรื่อง เราก็เสิร์ชหาวิธีที่คนอื่นเคยใช้แล้วได้ผล กว่าเราจะได้แชทกับ จนท.ของ Air Asia ก็เล่นเอาเบื่อเลย เราก็ถาม จนท.ว่าที่เราทำเรื่องขอคืนเงินไปนั้น เราจะได้เงินคืนหรือเปล่า แต่เราก็ต้องเจอกับความผิดหวังอีก เพราะ จนท.ไม่สามารถช่วยอะไรได้ เขาบอกว่าเขาไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะเราจองตั๋วผ่านตัวแทน (Traveloka) ต้องให้ตัวแทนติดต่อกับสายการบินเอง เราก็เลยแคปจอแชทของ จนท. Air Asia แล้วติดต่อกับ Traveloka อีกครั้ง แล้วก็ได้คำตอบชวนผิดหวังเดิมๆกลับมา คือ Traveloka ไม่สามารถช่วยดำเนินการอะไรให้ได้ ไม่ว่าจะช่วยติดตามผลการพิจารณาคืนเงินจากสายการบินให้เรา หรือช่วยดำเนินการยกเลิกเรื่องขอคืนเงินให้เรา
เรารู้สึกผิดหวังมากๆกับการทำงานของทั้ง Air Asia และ Traveloka ตอนนี้เราต้องมารอลุ้นว่าเราจะได้เงินคืนจากที่ทำเรื่องยกเลิกตั๋วหรือเปล่า แล้วเราจะได้เดินทางในวันที่จองหรือเปล่า เราไม่รู้ว่าตั๋วที่เราทำเรื่องขอคืนเงินไป ถ้าถึงวันเดินทางแล้วยังไม่ได้รับการพิจารณาคืนเงิน เราจะยังสามารถใช้ตั๋วนั้นเดินทางได้อยู่หรือเปล่า แต่ถ้าเราได้รับอนุมัติคืนเงินช้า ใกล้วันเดินทาง มันก็เสี่ยงที่เราจะไม่ได้เดินทาง ถ้าตั๋วเที่ยวใหม่เกิดแพงเกินงบเรา หรือวันนั้นไม่มีตั๋วเหลือสำหรับเราแล้ว ถ้าใครเคยเจอแบบเราแล้วได้รับการแก้ปัญหาที่ดีกว่านี้ก็ขอให้ช่วยแนะนำเราด้วย