บูมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าเป็น Soft Power
ยกโมเดลคนแห่บินไปเกาหลีใต้
รัฐหนุนพีอาร์ การตลาดจัดเต็ม
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ชลธิศ สินรัชตานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอสเตติก คอนเนค จำกัด (มหาชน) หรือ TRP กล่าวถึงทิศทางและอนาคตอุตสาหกรรมศัลยกรรมความงามของไทย ในงาน KKP THE YEAR AHEAD 2024 หัวข้อ What’s Your Beauty Secret? The Future Trend of Thailand’s Aesthetic Surgery Industry ว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าของประเทศไทยเติบโตสูง ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคหันมาสนใจดูแลความงาม และเป็นเรื่องที่สังคมให้การยอมรับมากขึ้น โดยได้แรงหนุนจากกลุ่มลูกค้าชาวไทย ชาวต่างประเทศ และกลุ่ม Medical Tourism ที่มีตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มคนทำงาน ไปจนถึงกลุ่มสูงวัย ที่มีความเชื่อมั่นในฝีมือของศัลยแพทย์ไทย มีนวัตกรรมความงามโดดเด่น และอัตราค่าบริการที่เหมาะสม
.
อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมศัลยกรรมความงามในปัจจุบัน มีอัตราการแข่งขันที่สูง ด้วยจำนวนผู้ให้บริการที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันทางด้านราคาเพื่อแย่งชิงลูกค้าอย่างรุนแรง
.
ผศ.นพ.นายแพทย์ชลธิศ ยังได้กล่าวถึง อุตสาหกรรมศัลยกรรมเสริมความงามของประเทศเกาหลีใต้ ว่า ศัลยแพทย์เกาหลีใต้มีความเชี่ยวชาญเรื่องของความงาม และเทคนิคทางการแพทย์ที่ทันสมัย ประกอบกับรัฐบาลให้การสนับสนุนในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่อุตสาหกรรมวัฒนธรรมอย่างจริงจังผ่านสื่อและกลยุทธ์การตลาดในรูปแบบต่างๆ จนเกิดปรากฏการณ์กระแสเกาหลีฟีเวอร์ ทำให้ชาวต่างชาติรวมถึงคนไทยเดินทางไปทำศัลยกรรมกันเป็นจำนวนมาก และสามารถทำรายได้มหาศาลเข้าประเทศ
.
สำหรับประเทศไทยนั้น ถือว่ามีฝีมือและความชำนาญของแพทย์ไทย รวมถึงนวัตกรรมศัลยกรรมความงามที่ให้บริการตรงความต้องการ เชื่อว่าอุตสาหกรรมศัลยกรรมความงามไทยจะเติบโตได้มากกว่านี้ หากได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการผลักดันให้ธุรกิจศัลยกรรมตกแต่งความงาม เป็น Soft Power
.
ด้าน นายแพทย์คงศักดิ์ เตชะวิบูลย์ผล ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ TRP กล่าวว่า อุตสาหกรรมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าประเทศไทยเติบโตต่อเนื่อง ข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ธุรกิจศัลยกรรมและเสริมความงามของประเทศไทยปี 2566 มีมูลค่าตลาดประมาณ 71,000-72,000 ล้านบาท ขยายตัวราว 2.3-3.6% เป็นโอกาสของประเทศไทยที่จะขยายธุรกิจให้เติบโตและยกระดับอุตสาหกรรมศัลยกรรมในปัจจุบัน
.
โดยการกำหนดยุทธศาสตร์การตลาด การสร้างแบรนด์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างนวัตกรรมศัลยกรรมของไทยโดยเฉพาะอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม รวมถึงการกำหนดเป้าหมายโดยการมุ่งเน้นประเทศที่มีศักยภาพแต่ยังไม่ได้เป็นกลุ่มลูกค้า เช่น ประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม เพื่อทำให้อุตสาหกรรมศัลยกรรมความงาม สามารถสร้างชื่อและสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศในอนาคตต่อไป
.
ปลายปีนี้ TRP เตรียมยกระดับจากธุรกิจคลินิก สู่โรงพยาบาลศัลยกรรมความงามเฉพาะใบหน้าแห่งแรกของประเทศไทย นับเป็นการสร้างความแข็งแรงแกร่งให้กับธุรกิจและยกระดับอุตสาหกรรมศัลยกรรมประเทศไทยสู่สากล
.
บูมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าเป็น Soft Power ยกโมเดลคนแห่บินไปเกาหลีใต้ รัฐหนุนพีอาร์ การตลาดจัดเต็ม
ยกโมเดลคนแห่บินไปเกาหลีใต้
รัฐหนุนพีอาร์ การตลาดจัดเต็ม
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ชลธิศ สินรัชตานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอสเตติก คอนเนค จำกัด (มหาชน) หรือ TRP กล่าวถึงทิศทางและอนาคตอุตสาหกรรมศัลยกรรมความงามของไทย ในงาน KKP THE YEAR AHEAD 2024 หัวข้อ What’s Your Beauty Secret? The Future Trend of Thailand’s Aesthetic Surgery Industry ว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าของประเทศไทยเติบโตสูง ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคหันมาสนใจดูแลความงาม และเป็นเรื่องที่สังคมให้การยอมรับมากขึ้น โดยได้แรงหนุนจากกลุ่มลูกค้าชาวไทย ชาวต่างประเทศ และกลุ่ม Medical Tourism ที่มีตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มคนทำงาน ไปจนถึงกลุ่มสูงวัย ที่มีความเชื่อมั่นในฝีมือของศัลยแพทย์ไทย มีนวัตกรรมความงามโดดเด่น และอัตราค่าบริการที่เหมาะสม
.
อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมศัลยกรรมความงามในปัจจุบัน มีอัตราการแข่งขันที่สูง ด้วยจำนวนผู้ให้บริการที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันทางด้านราคาเพื่อแย่งชิงลูกค้าอย่างรุนแรง
.
ผศ.นพ.นายแพทย์ชลธิศ ยังได้กล่าวถึง อุตสาหกรรมศัลยกรรมเสริมความงามของประเทศเกาหลีใต้ ว่า ศัลยแพทย์เกาหลีใต้มีความเชี่ยวชาญเรื่องของความงาม และเทคนิคทางการแพทย์ที่ทันสมัย ประกอบกับรัฐบาลให้การสนับสนุนในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่อุตสาหกรรมวัฒนธรรมอย่างจริงจังผ่านสื่อและกลยุทธ์การตลาดในรูปแบบต่างๆ จนเกิดปรากฏการณ์กระแสเกาหลีฟีเวอร์ ทำให้ชาวต่างชาติรวมถึงคนไทยเดินทางไปทำศัลยกรรมกันเป็นจำนวนมาก และสามารถทำรายได้มหาศาลเข้าประเทศ
.
สำหรับประเทศไทยนั้น ถือว่ามีฝีมือและความชำนาญของแพทย์ไทย รวมถึงนวัตกรรมศัลยกรรมความงามที่ให้บริการตรงความต้องการ เชื่อว่าอุตสาหกรรมศัลยกรรมความงามไทยจะเติบโตได้มากกว่านี้ หากได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการผลักดันให้ธุรกิจศัลยกรรมตกแต่งความงาม เป็น Soft Power
.
ด้าน นายแพทย์คงศักดิ์ เตชะวิบูลย์ผล ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ TRP กล่าวว่า อุตสาหกรรมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าประเทศไทยเติบโตต่อเนื่อง ข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ธุรกิจศัลยกรรมและเสริมความงามของประเทศไทยปี 2566 มีมูลค่าตลาดประมาณ 71,000-72,000 ล้านบาท ขยายตัวราว 2.3-3.6% เป็นโอกาสของประเทศไทยที่จะขยายธุรกิจให้เติบโตและยกระดับอุตสาหกรรมศัลยกรรมในปัจจุบัน
.
โดยการกำหนดยุทธศาสตร์การตลาด การสร้างแบรนด์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างนวัตกรรมศัลยกรรมของไทยโดยเฉพาะอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม รวมถึงการกำหนดเป้าหมายโดยการมุ่งเน้นประเทศที่มีศักยภาพแต่ยังไม่ได้เป็นกลุ่มลูกค้า เช่น ประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม เพื่อทำให้อุตสาหกรรมศัลยกรรมความงาม สามารถสร้างชื่อและสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศในอนาคตต่อไป
.
ปลายปีนี้ TRP เตรียมยกระดับจากธุรกิจคลินิก สู่โรงพยาบาลศัลยกรรมความงามเฉพาะใบหน้าแห่งแรกของประเทศไทย นับเป็นการสร้างความแข็งแรงแกร่งให้กับธุรกิจและยกระดับอุตสาหกรรมศัลยกรรมประเทศไทยสู่สากล
.