ทำไมแพทยสภาต้องบังคับให้ผู้ป่วยที่ร้องเรียนเปิดเผยชื่อนามสกุลให้แพทย์คู่กรณีด้วย ทั้งที่ผู้ป่วยไม่ต้องการดำเนินคดี

เราว่าแพทยสภาควรเปิดช่องทางให้ผู้ป่วยสามารถร้องเรียนแพทย์ได้โดยที่ไม่ต้องเปิดเผยชื่อนามสกุลผู้ป่วยให้แพทย์คู่กรณีทราบจะดีกว่านะ ในกรณีที่ผู้ป่วยไม่ได้ต้องการมีคดีความกับแพทย์ แต่ผู้ป่วยเพียงแค่ต้องการให้แพทย์ปรับปรุงพฤติการณ์ให้ดีขึ้นเท่านั้น ซึ่งเราว่าวิธีนี้จะสามารถช่วยลดความความขัดแย้งระหว่างผู้ป่วยกับแพทย์ได้มากขึ้น และช่วยให้แพทยสภาสามารถปรับปรุงพฤติการณ์ของแพทย์ให้มีความเห็นอกเห็นใจผู้ป่วยและมีจรรยาบรรณแพทย์ที่ดีขึ้นมากกว่านี้ได้อีกด้วย 
แต่ระบบร้องเรียนของแพทยสภาในปัจจุบันที่กำหนดให้ผู้ป่วยต้องเปิดเผยชื่อนามสกุลให้แพทย์คู่กรณีได้ทราบด้วย มันจึงเหมือนเป็นระบบการ 'เสี้ยม' ให้ผู้ป่วยกับแพทย์ต้องทะเลาะกันเอง หรือเป็นการ 'กดขี่' ผู้ป่วยไว้ไม่ให้กล้ามีปัญหากับแพทย์ เพราะมิเช่นนั้นชื่อนามสกุลจริงของผู้ป่วยจะถูกนำไปเปิดเผยต่อแพทย์คนอื่นๆต่อไป มันจึงกลายเป็นระบบมาเฟียทางการแพทย์ ทำให้แพทย์ไร้จรรยาบรรณมากขึ้นอย่างในปัจจุบัน ซึ่งมันไม่ดีต่อทั้งผู้ป่วยและระบบการพัฒนาพฤติการณ์ของแพทย์นั่นเอง

การที่แพทยสภาบังคับผู้ร้องต้องเปิดเผยชื่อสกุลจริงต่อแพทย์คู่กรณี มิเช่นนั้นจะไม่รับเรื่องร้องเรียน ทั้งที่ผู้ร้องไม่ประสงค์ให้เปิดเผยและไม่ต้องการดำเนินคดีต่อแพทย์ ดังนั้นแพทยสภากระทำผิดกฎหมาย PDPA หรือไม่นะ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่