ดินอิเล็กทรอนิกส์ เร่งการเจริญเติบโตของพืชได้ถึง 50% พัฒนาโดยนักวิจัยชาวสวีเดน

#PositiveNews นักวิจัยชาวสวีเดนพัฒนา "ดินอิเล็กทรอนิกส์" เพื่อเร่งการเจริญเติบโตของพืชได้สำเร็จ



โลกในตอนนี้กำลังเผชิญวิกฤติ "Global Food Crisis" อาจเรียกได้ว่าเป็นยุคข้าวยากหมากแพง ราคาอาหารเพิ่มขึ้นเป็นประวิตการณ์ ธนาคารโลกต้องออกมาเตือน ให้ทุกประเทศเร่งหาทางรับมือกับวิกฤต

"ดินอิเล็กทรอนิกส์ชีวภาพ" (eSoil) อีกหนึ่งในตัวแปรของการเพาะปลูก ที่สามารถเร่งการเจริญเติบโตของพืช ในพื้นที่การเพาะปลูกแบบไฮโดรโพนิกส์ (ฟาร์มเพาะปลูกพืชที่ไม่มีดิน) โดยนักวิจัยของมหาวิทยาลัย Linköping ในประเทศสวีเดน

นักวิจัยได้ออกแบบทางวิศวกรรมดิน "eSoil" ให้เข้ากับการทำงานของพืช โดยได้เริ่มต้นทดลองกับต้นกล้าข้าวบาร์เลย์ และได้ค้นพบว่า การใช้ดิน eSoil พร้อมทั้งการส่งสัญญาณไฟฟ้าผ่านดินทำให้พืชเติบโต โดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์

eSoil ประกอบด้วยสารอินทรีย์ผสมกับโพลีเมอร์นำไฟฟ้า Engadget หัวหน้าทีมนักวิจัยได้กล่าวว่า ค่าการนำไฟฟ้าของดินจำเป็นต่อการกระตุ้นรากของพืช ด้วยการใช้แรงดันไฟฟ้าเพียง 0.5V บน eSoil เพื่อกระตุ้นรากด้วยไฟฟ้าไปที่ต้นกล้าข้าวบาร์เลย์ในช่วง 15 วันก่อนเก็บเกี่ยว

นอกจากนี้ การใช้ eSoil ในฟาร์มแบบไฮโดรโปนิกส์ ยังทำให้ได้รับการใส่ใจเรื่องพลังงานมากขึ้น เพราะฟาร์มแบบเดิมถึงจะใช้น้ำที่น้อย แต่ก็ต้องใช้พลังงานที่มากขึ้น แต่ eSoil ใช้พลังงานเพียงไมโครวัตต์ จึงสามารถนำไปใช้กับการเกษตรขนาดใหญ่และพืชผลประเภทอื่นๆ ได้

อย่างไรก็ดียังจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเพื่อสังเกตการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าจะสามารถส่งผลกระทบต่อวงจรการเจริญเติบโตทั้งหมดของพืชได้ตลอดอายุได้อย่างไร ที่ไม่ใช่กระตุ้นได้แค่เพียงช่วงแรกของการเพาะกล้า

ขอขอบคุณข้อมูล
https://www.engadget.com/swedish-researchers-develop-electronic-soil-that-speeds-up-plant-growth-205630538.html
.
The Better Day 
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#thebetterday
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่