ทำไมตอนนั้น SM ถึงได้ปลด เจสสิก้า ออกจากวง Girls’ Generation แบบกะทันหัน ไม่รอให้คอนเสิร์ตที่โตเกียวโดมผ่านพ้นไปก่อนครับ

จุดเริ่มต้นของคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งนี้คือ หลังจากสมาชิกทั้ง 9 คนสัญญาครบ 7 ปีในเดือน สิงหาคม 2014 และสมาชิกได้ต่อสัญญากันครบทุกคน (มีข่าวว่าสมาชิกอีก 8 คนที่เหลือได้ต่อสัญญาอีก 3 ปี หมดสัญญาปี 2017 มีแค่เจสสิก้าเพียงคนเดียวที่ต่อสัญญา 1 ปี หมดสัญญาปี 2015)

ต่อมา ค่ายได้ปล่อยอัลบั้ม The Best ซึ่งเป็นอัลบั้มรวมเพลงฮิตภาษาญี่ปุ่นออกมาในเดือน สิงหาคม 2014 หลังจากนั้นก็จะขึ้นคอนเสิร์ตใหญ่ที่โตเกียวโดมต่อเลย และคอนเสิร์ตนี้มีชื่อว่า The Best Live At Tokyo Dome โดยเจสสิก้าก็ได้เตรียมตัวที่จะขึ้นคอนเสิร์ตครั้งนี้เรียบร้อยแล้วและได้ทำการโปรโมตอัลบั้มและคอนเสิร์ตไปแล้วด้วย

แต่ต่อมาอีก 1 เดือน เจสสิก้าก็ถูกปลดออกจากวงแบบกะทันหัน จำได้ว่าตอนที่เจสสิก้าโดนปลดออกจากวงคือวันที่ 30 กันยายน 2014 โดยคอนเสิร์ตที่โตเกียวโดมแสดงวันที่ 9 ธันวาคม 2014 จะเห็นได้ว่าเจสสิก้าโดนปลดออกจากวงก่อนถึงวันแสดงคอนเสิร์ตที่โตเกียวโดมประมาณแค่ 2 เดือนเศษๆเท่านั้นเอง

อยากทราบว่าทำไม SM ถึงต้องปลดเจสสิก้าออกจากวงกะทันหันแบบนั้นครับ จากข่าวคือตอนนั้นเจสสิก้าเพิ่งเปิดตัวแบรนด์สินค้าของตนเองในชื่อว่า Blanc & Eclare และข่าวบอกว่าเจสสิก้าได้นำเอาชื่อวงไปใช้ในการโปรโมตแบรนด์สินค้าของตนเอง สาเหตุมันร้ายแรงถึงขนาดต้องปลดออกจากวงแบบกะทันหันเลยเหรอครับ รออีกนิดนึงไม่ได้เลยเหรอ

หรือถ้าจำเป็นจะต้องปลดจริงๆ ทำไม SM ไม่รอให้คอนเสิร์ตที่โตเกียวโดมผ่านพ้นไปก่อน แล้วค่อยปลดเจสสิก้าออกจากวงก็ได้ เพราะจะได้ไม่ต้องมาซ้อมแบ่งท่อนร้องกันใหม่ซ้อมจัดบล็อกกิ้งกันใหม่ กลายเป็นสมาชิกที่อีก 8 คนที่เหลือต้องมาเหนื่อยซ้อมแบ่งท่อนร้องกันใหม่ซ้อมจัดบล็อกกิ้งกันใหม่ และแทนที่แฟนเพลงจะได้เห็นสมาชิกขึ้นคอนเสิร์ตใหญ่ระดับโตเกียวโดมกันครบทั้ง 9 คน ก็กลายเป็นเห็นไม่ครบเหลือแค่ 8 คน

อย่างน้อยถ้า SM จะปลดเจสสิก้าออกจากวงก็ควรจะให้ของขวัญแฟนเพลงเป็นครั้งสุดท้ายโดยการให้ขึ้นแสดงคอนเสิร์ตที่โตเกียวโดมครบทั้ง 9 คนเป็นครั้งสุดท้าย แล้วหลังจากนั้นค่อยปลดเจสสิก้าออกจากวงก็ได้ แต่ SM ก็ไม่ทำ แฟนเพลงเลยอดเห็นสมาชิกขึ้นคอนเสิร์ตที่โตเกียวโดมครบทั้ง 9 คน

หลังจากนั้น เจสสิก้า ก็ถูกดองงานจนหมดสัญญาและออกจากค่าย SM ไปในเดือนสิงหาคม 2015

ป.ล. ปีนี้ปี 2024 ครบรอบ 10 ปีพอดีที่เจสสิก้าถูกปลดออกจากวง Girls' Generation


.....
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
เม้นบนๆ ที่พูดจาออกแนวเบลมเจสสิก้า ผิดทั้งหมด เดี๋ยวจะตอบไล่เรียงให้แต่แรก  
เกริ่นก่อนว่าเหตุผลที่เจสสิก้าไม่รอหมดสัญญา เพราะสัญญาอนุญาตให้เมมเบอร์ลุยงานเดี่ยว
    15 กันยายน 2557 รายงานข่าวกล่าวว่า SNSD ทั้ง 9 ได้ต่อสัญญาครบทั้ง 9 คน โดยสัญญาจะโฟกัสที่งานเดี่ยวของเมมเบอร์ (implied จากต้นข่าวเขียนว่าเมมเบอร์ตารางแน่นจากงานเดี่ยวหลังจบโปรโมทครึ่งปีหลัง และกลางกันยาเมมเบอร์แต่ละคนจะเดินหน้าลุยกิจกรรมเดี่ยว)
ลิงก์ : https://www.soompi.com/article/651477wpp/all-9-members-of-girls-generation-renew-contract-with-sm-entertainment
ทีนี้มาดูไทม์ไลน์ธุรกิจและงานวงของเจสสิก้ากัน
1. 7 สค 2557 เจสสิก้าประกาศเปิดตัวแบรนด์แฟชั่น Blanc (ซึ่งไม่สมเหตุสมผลมากที่จะบอกว่าค่ายไม่ทราบ ไม่มีทางที่ค่ายโหดอย่าง sm จะปล่อยให้ศิลปินทำอะไรลับหลังจนถึงขั้นเปิดตัวแบรนด์ก่อนค่ายรู้แน่นอน ถ้าทำจริงคงโดนไล่ออกตั้งแต่วีคแรก) ซึ่งประกาศเปิดตัวเป็นทางการคือ 2. 9 สค 2557
ลิงก์ https://www.soompi.com/article/637015wpp/girls-generations-jessica-to-launch-her-very-own-brand-called-blanc
3. 10 สิงหาคม 2557 K-CON LA ทิฟฟานี่ให้สัมภาษชัดเจนว่าเมมเบอร์จะลุยงานเดี่ยวของตัวเอง แถมยังพูดถึง Designing (แบรนด์เจส) ด้วย ซึ่งการที่ทิฟฟานี่พูดแบบนี้คือยืนยันชัดเจนมากกว่าเมมเบอร์ "รู้" ถึงการมาของแบรนด์เจสสิก้าแน่นอน ซึ่งจากสัญญาที่ต่อเพิ่มเติมในข้อ 1 เจสสิก้ามีสิทธิ์ทุกประการในการทำแบรนด์แม้ในขณะที่วงยัง Active อยู่ นอกจากนี้ตัวสินค้าหรือ "แว่น" ของแบรนด์ blanc เจสสิก้าเคยใส่ที่สนามบินในวันที่ 2 สค 2557 แปลว่าผลิตเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ลิงก์ https://www.youtube.com/watch?v=YTYch-p4EQs นาทีที่ 2:19-2:25
ทีนี้คำพูดถัดมาตามสไตล์ชาวไทย "แบรนด์กระทบงานวง" ซึ่งนอกจากไม่มีหลักฐานแล้วยังเป็นคำกล่าวอ้างลอย ๆ ของแฟนคลับที่เพิ่มความชอบธรรมให้เจสสิก้าโดนไล่ออก มาดูกันกระทบงานวงจริงไหม
เรามาดูตารางงานของ SNSD ในช่วง สค - กย ปี 2557 กัน
ตารางงานเดือนสิงหาคม https://soshified.com/forums/calendar/1-soshified-snsd-schedule/08-2014
ตารางงานเดือนกันยายน https://soshified.com/forums/calendar/1-soshified-snsd-schedule/09-2014
อัพโหลดโดยบ้านเบสโซชิ คงไม่มีใครหาว่าแต่งภาพเนอะ จากตารางเดือนสิงหาคมสรุปว่ามีงานกลุ่มหรืองานวงเพียงแค่ 3 งานคือ
1. 2 สค 2557 คอนเสิร์ต Best of Best ที่ฮ่องกง
2. 10 สค 2557 คอนเสิร์ต K-CON LA 
3. 15 สค 2557 SM TOWN LIVE in Seoul
ซึ่งแน่นอนว่าเจสสิก้าไปร่วมทุกงาน หาคลิปได้ทั่วไปตามยูทูป ส่วนใครที่หาว่านางขาดซ้อมก็เสียใจด้วยเพราะมีภาพตอนซ้อมของเจสสิก้าครบทุกงาน แปะภาพไม่ได้เดี๋ยวจะแปะแหล่งอ่านให้ แต่ขอบอกก่อนว่าเป็นภาษาอังกฤษ แปลกันเอาละกันเนอะ
ต่อมา สำหรับคนที่บอกว่าค่ายไม่โอเคกับแบรนด์ ค่ายไม่อนุญาต ก็คือไม่จริงมาก ๆ จ้า เพราะค่ายไม่เคยกีดกันแบรนด์ของเจสเลย แถมโปรโมทลงในหนังด้วยซ้ำ หลักฐานคือ
1. เรียลลิตี้ J&K ตอนที่ 10 ออนแอร์วันที่ 5 สค 2557 มีช่วงที่เจสสิก้ากำลังนั่งออกแบบแว่น Cat-eyes (แบรนด์ของนางเอง) อยู่ในอีพีนี้ แน่นอนว่าเรียลลิตี้ถ่ายก่อนออนหลายเดือน ถ้า sm ต่อต้านหรือไม่ทราบเรื่องมาก่อนจริง SM จะอนุญาตให้ออกอากาศหรอ
2. หนังเรื่อง The Third way of love ซึ่ง SM เป็น co-produced มีการโปรโมทแว่นของ Blanc โดยตัวละครของหลิว อี้เฟยมีการใส่แว่น blanc ซึ่งถ่ายทำช่วงกรกฎา-สิงหา และออกฉาย 15 กันยายน 2557 แบบนี้คือค่ายไม่รู้มาก่อนว่าทำ? ค่ายไม่อนุญาติ? ขอขำ
นอกจากนี้หลังเจสสิก้าออกวง ศิลปิน SM หลายคนมากที่แห่กันใส่แบรนด์ Blanc ของเจสสิก้า ไอรีน/เมมเบอร์ f(x) คริสตัล คารีน่า แถม SM ยังเคยลงโปรโมทในเว็บไซต์ของ sm เองด้วยซ้ำ
ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นอะไรที่ขัดแย้งกับ Statement ของ SM ตอนที่เจสออกวงมากที่บอกว่า เจสสิก้าทำแบรนด์ล่วงหน้าโดยยังคุยกันไม่จบ กุถามจริงแถหน้าด้านมาก

เราขอบคุณ จขกท มากที่ตั้งคำถามนี้ เปิดโอกาสให้เราได้เอาข้อมูลมาเผยแพร่ และยังทำให้รู้ว่าแม้เหตุการณ์จะผ่านไป 10 ปี ความเข้าใจผิดต่อเจสสิก้าก็ยังคงอยู่ในเว็บนี้ หลักฐานคือเม้นบน ๆ ที่เม้นแบบก็อปๆต่อกันมาในแนวทางเดียวกัน ซึ่งมีมาตั้งแต่ 2014 อยากให้พวกเขาได้รับรู้ว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของการส่งต่อข้อมูลผิดๆที่ทำให้คนมองว่า "ชอบธรรมแล้วที่เจสสิก้าโดนไล่ออก"

ส่วนเรื่องซ้อมแฟนมีตในจีนว่าซ้อมแค่ 8 คนนี่ไม่มีหลักฐานเลย คนมโนเป็นตุเป็นตะกันขึ้นมาเองแล้วเอามาเบลมเจสสิก้าต่าง ๆ นา เราแปะหลักฐานพร้อมเรียงไทม์ไลน์ให้ขนาดนี้หวังว่า จขกท จะเห็นว่าฝ่ายไหนที่มีข้อมูลอ้างอิง ฝ่ายไหนมโน ปล.ข้อมูลเหล่านี้แปลมาจากบทความของคุณ @starrygoldensky
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่