ราคาสินค้าเกษตร เดือนมกราคม 2567







พาณิชย์ ตั้งเป้าส่งออกปี 67 โต 1-2% หลังปี 66 ติดลบ 1% กางแผนรุกตลาดเมืองรอง-FTA หนุน
 
 
สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย- -26 ม.ค. 67 11:06 น.
 
พาณิชย์ ตั้งเป้าหมายส่งออกปี 67 เติบโต 1-2% อานิสงส์เศรษฐกิจโลกฟื้น พร้อมเดินหน้าเจรจา FTA-บุกตลาดเมืองรอง ด้านส่งออกปี 66 ติดลบ 1% ขณะที่นำเข้า ติดลบ 3.8% ขาดดุลการค้า 5,192 ล้านดอลลาร์ ส่วนรายเดือนพบสัญญาณสดใส หลังเดือนธ.ค.โต 4.7% บวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5
 
นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 67 กระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าการส่งออกขยายตัว 1.99% โดยมีมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ประมาณ 290,000 ล้านดอลลาร์ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่มีเสถียรภาพมากขึ้น แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลง และการสิ้นสุดการใช้นโยบายการเงินตึงตัวของประเทศเศรษฐกิจหลัก ส่งผลดีต่อปริมาณการค้าโลกให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงยังมีแรงหนุนจากการสำรองสินค้าเกษตรและอาหารตามความมั่นคงทางอาหารและการฟื้นตัวของวัฏจักรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก
 
“ส่งออกปีนี้หวังขยายตัว 1-2% โดยมองว่าเป้าหมายนี้เป็นเป้าหมายที่ท้าทาย โดยจะมีการทำงานร่วมกับภาคเอกชน ร่วมมือกันทำอย่างบูรณาการเพื่อผลักดันเป้าหมายการส่งออกในปีนี้”นายกีรติ กล่าว
 
อย่างไรก็ตาม ยังติดตามปัจจัยเสี่ยงจากจีน ทั้งเศรษฐกิจและปัญหาอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลกระทบต่อไทยอย่างเลี่ยงไม่ได้ รวมถึงยังมีปัจจัยเสี่ยงจากอัตราการว่างงาน ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ส่งผลต่อห่วงโซ่อุปทานโลกและต้นทุนสินค้า ผลกระทบจากภัยแล้วในหลายพื้นที่ทั่วโลก
 
ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มีแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกมากกว่า 400 กิจกรรมในประเทศต่างๆ ทั้งการบุกตลาดเมืองรอง และการขับเคลื่อนการเจรจา FTA ภายใต้นโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก ของรัฐบาล เพื่อผลักดันการส่งออกไทยให้เติบโต
เครดิต efinancethai.com/LastestNews/LatestNewsMain.aspx?release=y&ref=M&id=TzZFUG8vMGZyb009

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่