พนักงานต้อนรับโรงแรมอื่นเป็นแบบนี้ไหมคะ?

สวัสดีค่ะเป็นกระทู้แรกของเรานะคะ หากผิดพลาดยังไงก็ขอโทษค่ะ อยากถามความคิดเห็นทุกๆคนค่ะ

ก่อนอื่นเลยเราขอเกริ่นเรื่องก่อนนะ……..
เราเรียนจบ ป.ตรี สาขาการท่องเที่ยว พอเรียนจบก็หางานทำเลยตามประสาเด็กจบใหม่ไฟแรง 5555 จนมาเจอโพสรับสมัครพนักงานต้อนรับ รร.สีฟ้า[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ เราส่ง Resume สมัครงานตามอีเมลล์ที่ รร.แจ้งไว้เพราะย้อนกลับไปตอนนั้นโควิดยังระบาดหนักมาก อาชีพไกด์ที่เราใฝ่ฝันอาจจะต้องชะลอไว้ก่อน เราคิดว่าทำงานที่ รร.นี้สัก 1-2 ปี รอสถานการณ์โควิดซาลงแล้วค่อยหางานใหม่ วันรุ่งขึ้นมีพี่ HR โทรมานัดสัมภาษณ์งานที่ รร.เราก็ตอบตกลงก็แจงรายละเอียดต่างๆ Saraly & Benefit ก็ถือว่าน้อยพอสมควรสำหรับวุฒิ ป.ตรี แค่ก็เข้าใจได้ว่าโควิดระบาด โดยเราจะได้เงินเดือนเริ่มต้นที่ 10k กับวันหยุดอาทิตย์ละ 1 วัน 🥲 หากผ่านทดลองงาน (3เดือน) ก็ปรับขึ้นเป็น 12k กับเข้าประสังคม โดยจะโดนหักเงินประกัรทำงาน 300 บาท/เดือน เป็นเวลา 10 เดือน แต่ๆความบันเทิงกำลังจะเริ่มจากนี้ค่ะ
.
.
ตำแหน่งของเรา GSA (Guest Service Agent)
หน้าที่หลักๆของเราที่ทำที่ รร.นี้คือ
1.รับ Check In - Check Out ลูกค้า
2.รับบทแอดมินเพจ Facebook กับแอดมินตอบ Line
3.รับจองห้องพักทั้ง Offline และ Online
4.ดูแลความสะอาดบริเวณ Lobby (เพราะเจ้านายเขาซีเรียสเรื่องความสะอาดมากๆๆๆๆ)
5.คอยตรวจเช็คว่ามีอะไรต้องซ่อมไหม? (ซึ่ง รร.เพิ่งเปิดใหม่ค่ะ แต่มีปัญหาตั้งแต่เปิด ไม่แน่ใจเป็นเพราะช่างชุ่ยหรือรีบทำให้เสร็จทันที่เจ้านายต้องการ) คือเหนื่อยมากๆค่ะ ต้องเช็คทุกวัน หากวันไหนไม่มีรายงานส่ง แกก็จะถามแบบจี้ๆ ซึ่งเราก็ส่งไปแล้วแต่ช่างยังไม่เข้ามาซ่อม..รู้ไหมคะเขาบอกว่ายังไง ถึงแจ้งซ่อมมาแล้วก็ต้องส่งอีก ซึ่งในส่วนนี้เราคิดว่าเหมือนทำการซ้ำซ้อนมากค่ะ 😒
5.ต้องไปช่วยแม่บ้านนับผ้าส่งซัก ต้องถ่ายคลิปเก็บไว้ด้วยนะคะว่าเรานับจริง เอาซี้…เหมือนจะมีปัญหาคือผ้าที่ส่งไปกับรับคืนยอดไม่เท่ากันค่ะ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
6.ต้องคอยส่งยอดขายตามเวลาที่กำหนด จะส่งก่อนเวลาหรือเลยเวลาที่เขากำหนดไม่ได้นะคะ โดนด่า 5555
7.เจ้านายต้องการให้ห้องพักเต็มทุกวันค่ะ หากวันไหนไม่เต็มต้องตอบให้ได้ว่าเพราะอะไร? หรือวันไหนที่ห้องเต็ม แล้วเจ้านายต้องการห้องให้แขก VVIP ของเขา ซึ่งเราแจ้งแล้วว่าวันนี้ห้องพักเต็ม เขาก็จะถามมาอีกว่า ทำไมไม่สำรองห้องไว้? เอ้า!!!!
8.ต้องฝึกทำห้องพัก เผื่อเวลาที่ลูกค้า Chcek Out ออกตอนค่ำๆ เราจะต้องขึ้นไปทำห้องพักค่ะ 😒😒

ที่กล่าวมาข้างต้นคือหน้าที่ของ GSA นะคะ ย้ำ! GSA ค่ะ แต่เรามันบึก ถึก ทนด้วยมั้งคะเลยไม่ค่อยจะอะไรมาก..ถือว่าฝึกประสบการณ์ค่ะ
โดยรวมๆแล้วเราจะบอกข้อเสียของ รร.นี้มาคร่าวๆคือ
1.ระบบจัดการบริหารคือแกงโฮ้ะ (รวมทุกแผนกไว้บุคคลเดียว) อย่างเราเป็นผู้จัดการแล้วนะคะแต่ยังต้องทำทุกหน้าที่ ทั้งปิดบัญชีรายวัน/รับลูกค้า(วันที่อยู่กะกัน2คน)/ส่งภาษีทั้งหลายทั้งปวง/คอยติดตามผลดำเนินงานต่างๆ/แจ้งซ่อม/จัดตารางงานพนักงาน และอื่นๆอีกมากมาย ฯลฯ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

2.ผู้บริหารไม่ค่อยกระตือรือล้นค่ะ เช่น เราแจ้งผู้บริหารไปแล้ว อีก 2-3 วัน เขาก็จะโทรมาถามว่าแจ้งเขาไปหรือยัง ซึ่งเราเหนื่อยมากๆค่ะ บางครั้งเราโดนด่าฟรีๆ พอเขาเข้าใจแล้วเขาไม่ขอโทษเราเลยค่ะ (ไม่ได้ใส่ร้ายนะคะ ถามจากผู้จัดการคนเดิม เขาก็โดนเหมือนกับเรา)

3.ปัญหาเรื่องผ้าค่ะ! อันนี้เราเห็นว่าสำคัญมากๆ เพราะตอนนี้ รร.นี้มีทั้งหมด 5 สาขากระจายภายในตัวเมืองค่ะ แต่มีร้านซักแค่ที่เดียว เป็นร้านซักของโรงแรมเองค่ะ ซึ่งจะไม่มีปัญหาได้ยังไงคะ โรงซัก 1 ที่รับผ้าโรงแรมทั้ง 5 สาขา แต่ละสาขาก็มี 70+ ห้องโดยจะแจกแจงปัญหาออกมาตามนี้ค่ะ

3.1 ได้ผ้าไม่ครบ เป็นทุกสาขา ตย.ส่งผ้าเช็ดตัวไป 80 ผืน ได้รับกลับมาและให้แม่บ้านนับแล้วได้แค่ 60 ผืน แต่ในใบส่งคืนกลับเขียนว่า ส่งผ้าเช็ดตัวกลับ 80 ผืน! เราก็แจ้งผู้บริหารไปแล้ว แต่! อ่านไม่ตอบค่ะ 5555 พอผ้าเช็ดตัวขาด ผู้บริหารก็จะโทรมาด่า ทำไมไม่พอ! 🤪

3.2 ได้ผ้าสลับกับอีกสาขา ซึ่งแต่ละสาขาจะติด label คนละสีค่ะ มี 5สาขาก็ 5สีไปเลย แต่ถ้าได้สลับกัน เราต้องเก็บไว้แล้วให้ทางพนักงานร้านผ้าเอาไปเปลี่ยนกับอีกสาขา ซึ่งกินเวลานานมาก

3.3 ผ้าชื้น ผ้าไม่แห้ง ผ้าเหม็นอับ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องเกิดขึ้นเพราะมีตั้ง 5 สาขา ถึงจะใช้เครื่องอบโรงงานก็เถอะ ยังไงมันก็ต้องมีปะปนมาค่ะ ซึ่งหลังๆมานี้ แทบจะทุกวัน

3.4 ผ้ายับยู่ยี่ อันนี้เป็นอะไรที่ไม่สมควรเกิดกับโรงแรมค่ะ เพราะผ้าที่ได้รับมาอย่างน้อยก็ต้องเรียบ ไม่มีรอยยับ เพราะถ้าแม่บ้านเอาไปปู ลูกค้าก็สามารถคิดได้นะคะว่าใข้ผ้าปูเดิม ไม่ได้เปลี่ยน เพราะยับมากๆ

3.5 เวลามาส่งผ้า บางวันพนักงานร้านผ้ามาส่งหลังแม่บ้านเลิกงานแล้ว ซึ่งมีบางห้องยังไม่ได้ทำห้องพักเพราะผ้าไม่พอเนื่องจากหลายสาเหตุ จึงเป็นหน้าที่ของพนักงานต้อนรับต้องขึ้นไปทำห้องพักเอง หากเจอลูกค้าดีเจ้าใจก็ไม่มีปัญหาหรอกค่ะ แต่ถ้าเจอลูกค้าที่เดินทางมาเหนื่อยๆ แต่ห้องยังไม่พร้อมเปิด เราเข้าใจลูกค้านะคะที่จะด่าจะตำหนิเพราะลูกค้ามาเช็คอินหลังบ่าย 2 ตามกฏของโรงแรมแต่ยังขึ้นห้องไม่ได้….หรือบางวันมาเช้ามาก แม่บ้านทำห้องยังไม่เสร็จ ก็ไม่มีผ้าส่งซักให้ ก็มาเร่งแม่บ้านทำห้องอีก ซึ่งอาจจะเกิดปัญหาระหว่างแม่บ้านกับฟร้อนได้เลย

ซึ่งทุกๆอย่างเรารายงานให้ผู้บริหารรับทราบแล้วนะคะ ปัจจุบันก็ยังมีปัญหาเหมือนเดิมค่ะ นี่เรายังไม่ได้คุยถึงความ Toxic ของหัวหน้าเรานะคะ หากทุกคนสนใจเดี๋ยวเราจะมาเราต่อ EP.2 ค่ะ เราอยากฟังความคิดเห็นของทุกคนค่ะ ทุกคนคิดเห็นว่าอย่างไรคะ??
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่