อันนี้ถามเพราะไม่ทราบจริงๆ ท่านใดมีความรู้ ช่วยแชร์หน่อยครับ
[คำถาม]
คือเราจะได้ยินได้ฟังได้อ่านกันมาว่า ถ้าการ์ดจอแรงๆ แต่ไปเล่นเกมที่ความละเอียดต่ำ เช่น การ์ดนี้เล่น 4K ได้ แต่ไปเล่นที่ 1080p จะทำให้ CPU ใช้กำลังมากขึ้น และถ้า CPU ไม่แรงพอ จะทำให้เกมกระตุกไปเลย ทั้งที่การ์ดแรง จึงได้มีการแนะนำกันว่า ถ้าการ์ดแรงให้เล่นที่ 4K จะทำให้เกมไปกินที่การ์ดจอมากกว่า CPU แล้วจะเล่นเกมได้ลื่นไหลขึ้นตามที่ควรจะเป็น (ไม่นับประเภทเกมแนว Simulator หรือ RTS หรือพวกสร้างเมือง ที่จะมีการคำนวณอะไรเยอะๆ มากๆ อยู่แล้ว อันนี้มันกิน CPU หนักแน่ๆ ไม่ว่าจะปรับกราฟิกขนาดไหน)
[อธิบายคำถามเพิ่มเติม]
คือโดยความเข้าใจส่วนตัว เข้าใจว่า การจะเล่นเกมนึง CPU จะทำหน้าที่คิดและประมวลผลทุกอย่างในเกม ทั้งที่มองเห็นและไม่เห็น คือคิดทุกอย่างที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ ส่วน GPU คือเอาสิ่งที่ CPU คิดมาสร้างเป็นภาพกราฟิกขึ้นมา และแสดงผลเฉพาะส่วนที่เรามองเห็น ทั้งสองอย่างทำงานคนละหน้าที่ โดย CPU จะเป็นต้นทางก่อน คิดแล้วค่อยส่งให้ GPU เหมือนมีคนคิดและสั่งให้วาดรูปแมว คนวาดก็วาดรูปแมว อันนี้ถูกไหมครับ
แล้วถ้าอย่างนั้น การที่เราตั้งความละเอียดการแสดงผลสูงหรือต่ำ ก็จะเป็นหน้าที่ของ GPU ซึ่งก็เหมือนกับคนคิดสั่งวาดภาพแมว แต่คนวาดเอาไปวาดในขนาดไหน ถ้าวาดในกระดาษ A6 ก็เล็กหน่อย เสร็จเร็ว ถ้าวาดใน A4 ก็ใหญ่ขึ้นเสร็จช้า ความหนักเหนื่อยจะอยู่ที่ GPU ล้วนๆ เลย ดังนั้น ถ้าการ์ดแรง แต่เราตั้งความละเอียดต่ำ ทำไมเกมมันถึงไปเพิ่มความเหนื่อยให้ CPU ได้ล่ะ เพราะในหลักการนี้ CPU ที่เป็นตัวคิด มันก็คิดเท่าเดิม เหมือนเดิม แล้วส่งคำสั่งไปให้ GPU สร้างภาพ ถ้า GPU สร้างภาพเร็วหรือช้า ทำไมมันไปเพิ่มภาระให้ CPU ได้ ในเมื่อ การคิดและคำนวณทุกอย่างของเกมก็ไม่ได้เปลี่ยนไป กลับกันด้วยซ้ำ ถ้า CPU คิดแล้วสั่ง GPU วาด ถ้า GPU วาดเสร็จเร็วก็ควรจะทำให้เล่นเกมลื่นไหลขึ้นสิ เพราะส่งงานต่อเนื่องไม่สะดุด เพราะอย่างไรแล้ว CPU ก็คิดเท่าเดิม
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความรู้ครับ
ทำไมถ้าเล่นเกมที่ความละเอียดภาพน้อย ถึงไปหนัก CPU มากกว่า GPU ครับ
[คำถาม]
คือเราจะได้ยินได้ฟังได้อ่านกันมาว่า ถ้าการ์ดจอแรงๆ แต่ไปเล่นเกมที่ความละเอียดต่ำ เช่น การ์ดนี้เล่น 4K ได้ แต่ไปเล่นที่ 1080p จะทำให้ CPU ใช้กำลังมากขึ้น และถ้า CPU ไม่แรงพอ จะทำให้เกมกระตุกไปเลย ทั้งที่การ์ดแรง จึงได้มีการแนะนำกันว่า ถ้าการ์ดแรงให้เล่นที่ 4K จะทำให้เกมไปกินที่การ์ดจอมากกว่า CPU แล้วจะเล่นเกมได้ลื่นไหลขึ้นตามที่ควรจะเป็น (ไม่นับประเภทเกมแนว Simulator หรือ RTS หรือพวกสร้างเมือง ที่จะมีการคำนวณอะไรเยอะๆ มากๆ อยู่แล้ว อันนี้มันกิน CPU หนักแน่ๆ ไม่ว่าจะปรับกราฟิกขนาดไหน)
[อธิบายคำถามเพิ่มเติม]
คือโดยความเข้าใจส่วนตัว เข้าใจว่า การจะเล่นเกมนึง CPU จะทำหน้าที่คิดและประมวลผลทุกอย่างในเกม ทั้งที่มองเห็นและไม่เห็น คือคิดทุกอย่างที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ ส่วน GPU คือเอาสิ่งที่ CPU คิดมาสร้างเป็นภาพกราฟิกขึ้นมา และแสดงผลเฉพาะส่วนที่เรามองเห็น ทั้งสองอย่างทำงานคนละหน้าที่ โดย CPU จะเป็นต้นทางก่อน คิดแล้วค่อยส่งให้ GPU เหมือนมีคนคิดและสั่งให้วาดรูปแมว คนวาดก็วาดรูปแมว อันนี้ถูกไหมครับ
แล้วถ้าอย่างนั้น การที่เราตั้งความละเอียดการแสดงผลสูงหรือต่ำ ก็จะเป็นหน้าที่ของ GPU ซึ่งก็เหมือนกับคนคิดสั่งวาดภาพแมว แต่คนวาดเอาไปวาดในขนาดไหน ถ้าวาดในกระดาษ A6 ก็เล็กหน่อย เสร็จเร็ว ถ้าวาดใน A4 ก็ใหญ่ขึ้นเสร็จช้า ความหนักเหนื่อยจะอยู่ที่ GPU ล้วนๆ เลย ดังนั้น ถ้าการ์ดแรง แต่เราตั้งความละเอียดต่ำ ทำไมเกมมันถึงไปเพิ่มความเหนื่อยให้ CPU ได้ล่ะ เพราะในหลักการนี้ CPU ที่เป็นตัวคิด มันก็คิดเท่าเดิม เหมือนเดิม แล้วส่งคำสั่งไปให้ GPU สร้างภาพ ถ้า GPU สร้างภาพเร็วหรือช้า ทำไมมันไปเพิ่มภาระให้ CPU ได้ ในเมื่อ การคิดและคำนวณทุกอย่างของเกมก็ไม่ได้เปลี่ยนไป กลับกันด้วยซ้ำ ถ้า CPU คิดแล้วสั่ง GPU วาด ถ้า GPU วาดเสร็จเร็วก็ควรจะทำให้เล่นเกมลื่นไหลขึ้นสิ เพราะส่งงานต่อเนื่องไม่สะดุด เพราะอย่างไรแล้ว CPU ก็คิดเท่าเดิม
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความรู้ครับ