ฝ่ายHRD และกลุ่มบริษัทฝึกอบรมทั้งหลาย มองการละลายพฤติกรรมว่าจำเป็นแค่ไหนครับ หรือเป็นแค่การเล่นสนุกของExtrovert

ส่วนตัวทำงานบริษัทมา 20ปีแล้วครับ ลักษณะนิสัยอาจจะไม่ถึงขนาดเป็นIntrovert แต่ก็เครียดและเกร็งทุกครั้งต้องนำเสนอผลงาน หรือประชุมใหญ่ประจำเดือน/ประจำปี คือหลังเลิกงานวันนั้นจะต้องรีบกลับบ้านแล้วนอนตั้งแต่หัวค่ำเลย สรุปคือก็สามารถผ่านมาได้โดยตลอดครับ
     แต่สิ่งที่ผมทุกข์ใจมาตลอด 20ปีของ2-3บริษัทที่ทำงานมาคือ การจัดฝึกอบรม กิจกรรมที่HRสรรหามาแทบทุกเดือนซึ่งหัวข้ออย่างการเป็นหัวหน้างานที่ดี การสื่อสารในองค์กร การวัดผลงาน การสร้างทีม คือมันดีนะครับในการที่เราจะพัฒนาตัวเอง แต่ๆๆๆ ผมไม่เข้าใจว่าทั้งHR ที่จัดการอบรม และวิทยากรที่คัดสรรมา ถึงได้มองการเล่นเกมส์ เล่นกิจกรรม การลงโทษโดยการเต้นประหลาดๆมันถึงได้สำคัญกับการอบรมมากขนาดนั้น 
                 ก่อนเริ่มอบรม ต้องเล่นเกมส์ จับมันมาเต้นเด้าหน้าเด้าหลัง ให้คนทั้งห้องอบรมหัวเราะเยอะ 
                 ผ่านไปซักพัก เอ้าาา ง่วงกันใช่มั้ย ลุกๆๆๆมาละลายกันอีกรอบ
                 กินข้าวเที่ยง เข้ามาช่วงบ่าย อย่าได้หวังว่าจะนั่งฟังอบรมอย่างมีความสุข เตรียมโยกกันช่วงบ่าย
      สรุป 8ชั่วโมงเนื้อหาอบรม 4 ชั่วโมง ที่เหลือหมดไปกับกิจกรรม  แล้วก็เป็นแบบนี้แทบทุกวิทยากรที่เชิญมาอบรมและถ้านั่นยังไม่แย่พอHRของผมก็มองว่าอบรมแบบ In-House มันไม่พอต้นปีต้องมีกิจกรรมนำเที่ยวที่แฝงการอบรมไปด้วย ใช่ครับมันคือ Walk Rally 2วันหนึ่งคืน คือกิจกรรมที่เหล่า Extrovert จะรุมขยี้มนุษย์ขี้อาย ไม่ค่อยกล้าแสดงออกให้กดดัน ให้อายจนไม่อยากจะไปทำงานในวันจันทร์เพราะทั้งรูปทั้งคลิปของกิจกรรมจะถูกแชรืไปแทบทุกกลุ่ม LINE บริษัท 
     ใครร้องเพลงไม่เป็น ร้องเพี้ยนเตรียมตัวขึ้นไปครวญเพลงตอนค่ำได้เลย เป็นความบันเทิงหลังรับประทานอาหารของเหล่ามนุษย์EXได้เป็นอย่างดี ใครเต้นไม่เป็น คุณจะโดนตั้งแต่ช่วงบ่ายแล้ว ไม่ต้องห่วงเหล่าชาวEX จะพาคุณเต้นอย่างสนุกสนานโดยไม่เปิดตาดูว่าผมเครียดแค่ไหน ถามว่าหลังอบรมดีขึ้นมั้ยรักกันมั้ย ก็เปล่าครับคนละฝ่าย คนละแผนกประชุมก็ฟาดกันยับ โยนปัญหากันไปมาอยู่ดี
     
     ที่พิมพ์มายืดยาว ก็อยากเป็นตัวแทน คนที่ไม่ชอบการแสดงออก ไม่ชอบการเป็นจุดสนใจอยากให้ฝ่ายบุคคลทั้งหลายได้ทราบครับว่า สิ่งที่พวกคุณทำมันไม่ได้ทำให้พวกผมกล้าแสดงออกมากขึ้น แต่มันแค่พวกผมต้องทำให้มันผ่านๆไป ต้องไปเปิดคลิป YOUTUBE หาท่าเต้นประหลาดๆ เพื่อเอาไปเต้นเวลาโดนเรียกออกไปด้านหน้า แต่มันก็แลกมาด้วยการบั่นทอนจิตใจพวกผมทุกครั้งที่ต้องทำ
   หวังว่า 10-20ปีข้างหน้า นักฝึกอบรมคงคิดได้ว่าการจัดกิจกรรมดีๆ คุณคงไม่จำเป็นต้องตีกลองเก่ง เต้นเก่ง เสียงดัง แต่ต้องสามารถให้คนที่เค้าไม่ชอบอยู่ในแสงสี หรือถูกสายตานับร้อยรุมมอง สามารถร่วมกิจกรรมกับคุณได้อยากสบายใจมากกว่านะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่