หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เมื่อจิตอยากแสดงเป็นพระเอก! ตัวประกอบ! ผู้ร้าย ประโยชน์หรือโทษ
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บทสวดมนต์
ด้วยอรรถก็ดี ด้วยพยัญชนะก็ดี เพราะหวังเหตุและปัจจัยในประโยชน์หรือโทษอันใด แก่ตนเองและผู้อื่น
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ประเด็นที่ไม่ใช่ฐานะควรพูดถึง การกระทำที่ไม่ใช่ฐานะสมควรกระทำ
ว่าด้วยเรื่อง ประเด็นที่ไม่ควรพูดถึง การกระทำที่ไม่สมควรกระทำ บุคคลบางจำพวก ทำตนให้เดือดร้อนนักหนา เพราะความไม่รู้ของตน แล้วไปสนทนาในข้อที่ไม่ควร ที่จริงเราไม่ได้ตำหนิในการทำลายมิจฉาทิฏฐิ แต่เราเห็นก
สมาชิกหมายเลข 2133833
-- ความเห็นต่อการเบื่อหน่ายร่างกายเกี่ยวข้องกับการสำรวมอินทรีย์ ได้
ถ้า ปล่อยวาง/เบื่อหน่าย ในร่างกายได้แล้ว จะมีการสำรวมอินทรีย์ คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ตามมา เพราะว่าอายตนะทั้ง6 เหล่านี้ล้วนตั้งอยู่บนกาย นี้นั่นเอง เบื่อหน่ายในกายชื่อว่าสำรวมอินทรีย์ ภิกษุ ท. !
สมาชิกหมายเลข 4427540
ความสัมพันธ์ระหว่างเวทนา (Feeling) และตัณหา (Craving) (สร้างโดย เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง เวทนา (ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อผัสสะกระทบอายตนะ) และ ตัณหา (ความทะยานอยาก) เป็นแกนหลักของการทำความเข้าใจอริยสัจ 4 และหลักปฏิจจสมุปบาท 1. โดยอนุโลม (Anuloma - ลำดับกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
มหาตัณหาสังขยสูตร ตอนที่ ๖ "ว่าด้วยพุทธคุณ" และ "ความเป็นผู้ถึงพร้อมด้วยสิกขาสาชีพ"
ว่าด้วยพุทธคุณ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ตถาคตอุบัติในโลกนี้ เป็นพระอรหันต์ ตรัสรู้เองโดยชอบ ถึงพร้อมแล้วด้วยวิชชาและจรณะ ไปดีแล้ว รู้แจ้งโลก เป็นสารถีฝึกบุรุษที่ควรฝึก ไม่มีผู้อื่นยิ่งกว่า เป็นศาสดาของเท
Faraday
ฝึกบุรุษผู้สมควรฝึก ขนาบแล้วขนาบอีก ผู้ใดมีมรรคผลเป็นแก่นสาร ผู้นั้นจักเป็นผู้ประเสริฐ
การเปิดเผยการมีอยู่ในสถานะของพระสัทธรรม อันข้าพระเจ้าได้ทำการน้อมการเสด็จ นำมาเปิดเผยด้วยการปฎิบัติบูชาแด่พระธรรมอันยิ่งแล้ว ขอพระธรรมจงรับการปฎิบัติบูชา อันเป็นภาระหน้าที่ในการพิจ
สมาชิกหมายเลข 7840764
บุคคล ๓ จำพวกเมื่ออุบัติขึ้นในโลก ย่อมอุบัติขึ้นเพื่อเกื้อกูลแก่ชนเป็นอันมาก
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า ******** บุคคล ๓ จำพวกนี้ เมื่ออุบัติขึ้นในโลกย่อมอุบัติขึ้นเพื่อเกื้อกูลแก่ชนเป็นอันมาก เพื่อความสุขแก่ชนเป็นอันมาก เพื่ออนุเคราะห์โลก เพื่อ
สมาชิกหมายเลข 1772882
ขอเชิญท่านผู้รู้หลักอภิธรรมเข้ามาดูพระสูตรนี้สักหน่อยครับ ว่ารวมอภิธรรมด้วยมั้ย!!?
อยากทราบว่าหลักของอภิธรรมอยู่ในธรรมหมวดไหนครับ1-7 ถ้าอภิธรรมไม่สังกัดอยู่เลย ก็คงไม่เป็นเรื่องที่มนุษย์ควรจะมาถกกัน ควรปล่อยให้เทวดาเขาถกกันในอภิธรรมนะครับ เพราะพุทธองค์อณุญาตให้มนุษย์ถกกันในเรื่องเหล
คนกรุงธน
อาสวะกิเลสสืบเนื่องอยู่แม้ขณะหลับ เหตุปัจจัยแห่งปฏิจสมุปบาทย่อมสืบทอดอยู่ แต่พระอรหันต์ทำให้สิ้นแลัวซึ่งอาสวะ
อาสวะกิเลสสืบเนื่องอยู่แม้ขณะหลับ เหตุปัจจัยแห่งปฏิจสมุปบาทย่อมสืบทอดอยู่ แต่พระอรหันต์ทำให้สิ้นแลัวซึ่งอาสวะ ดังนั้นผู้ที่มีกิเลสอยู่ เหตุปัจจัยแห่งปฏิจสมุทปบาท ย่อมสืบทอดเป็นปัจจัยอยู่ แม้่ขณะหลับ
P_vicha
เห็นธรรมวินัยไม่มีโทษ พระพุทธเจ้า ติเตียน ด่า เจ้าคนเสีย เจ้าจงไป เจ้าจง:)เสีย.
เห็นธรรมวินัยไม่มีโทษ พระพุทธเจ้า ติเตียน ด่า เจ้าคนเสีย เจ้าจงไป เจ้าจง :) เสีย. พระพุทธองค์ทรงรับสั่งให้สงฆ์นาสนะ สามเณรกัณฑกะ ผู้มีความ- เห็นผิดว่าดังนี้... (สัปปาณกวรรคสิกขาบทที่ ๑๐) 4/732/5 พร
สมาชิกหมายเลข 1678064
ในบุญกิริยาวัตถุทั้ง 10 ข้อ จะมีอยู่ 2 ข้อ ที่เราได้ทำให้คนอื่นได้แฮปปี้แบบเต็ม ๆ
บางคนอาจจะคิดว่าหนึ่งในนั้นคงเป็นทานมัย (บุญที่เกิดจากการให้) แน่ ๆ แต่ไม่ใช่ เพราะอะไรรู้ไหม ? เพราะว่าทาน หรือการให้ เราได้ให้ก็จริง แต่สำหรับคนที่รับจากเรา เขาก็จะมีบุญลดลง ยังไง ? สมมุติว่า
สมาชิกหมายเลข 7631807
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บทสวดมนต์
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เมื่อจิตอยากแสดงเป็นพระเอก! ตัวประกอบ! ผู้ร้าย ประโยชน์หรือโทษ
ด้วยอรรถก็ดี ด้วยพยัญชนะก็ดี เพราะหวังเหตุและปัจจัยในประโยชน์หรือโทษอันใด แก่ตนเองและผู้อื่น