สรุป "ดราม่าปีชง" แพรรี่ - ปวิน - หมอลักษณ์ ฟาดกันไปมา ดุเดือดสะเทือนโซเชียล

เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://www.sanook.com/news/9176106/

กลายเป็นประเด็นดราม่าร้อนที่ชาวเน็ตถึงกับลั่น “ขออยู่ข้างคนชนะ” หลัง 3 คนดังในโซเชียลอย่าง แพรรี่ ไพรวัลย์, ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ และหมอลักษณ์ เรขานิเทศ ออกมาซัดกันนัวแลกกันคนละหมัดกับประเด็นเรื่อง “ปีชง” แล้วดราม่าร้อนที่ว่าด้วยเรื่องความเชื่อปีชงนี้ เกิดขึ้นได้อย่างไร และคนดังแต่ละคนฟาดฟันกันอย่างไรบ้าง Sanook สรุป “ดราม่าปีชง” ที่ดุเดือด ฟาดฟัน และน่าคิดตามมากจริงๆ

ปีชงมีไว้หลอกคนโง่
จุดเริ่มต้นของดราม่าร้อนเกิดขึ้นหลังจาก “แพรรี่” ไพรวัลย์ วรรณบุตร อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง โพสต์คลิปวิดีโอความยาวกว่า 4 นาที ตอบคำถามของแฟนคลับที่ว่า “แพรรี่เชื่อเรื่องปีชงไหม” ซึ่งแพรรี่ได้ตอบคำถามว่าชีวิตของแต่ละคนล้วนแล้วต้องเผชิญหน้ากับปัญหาแทบทั้งสิ้น ไม่มีใครชีวิตดีตลอดทั้งปี พร้อมกล่าววาทะเด็ด ระบุว่า

“ปีชงมีไว้สำหรับหลอกคนโง่ เพราะมันขายของได้ ปีชงตามมาด้วยพิธีกรรม ทุกอย่างแก้ได้ด้วยการเสียเงิน ที่บอกว่ามีเคราะห์ ปีนี้ปีชง เดี๋ยวจะให้วิธีแก้ชง แต่วิธีแก้ชงก็คือการเสียเงินแน่นอน” 

บางช่วงบางตอนของคลิปวิดีโอ แพรรี่ได้ฟาดกลุ่มคนที่ทำมาหากินกับความเชื่อของคน รวมไปถึงวัดและพระสงฆ์ที่ทำพิธีแก้ชง แก้ราหู​ ระบุเรื่องเหล่านี้ไม่เคยมีปรากฏอยู่ในพระไตรปิฎกของพระพุทธเจ้า โดยบอกว่าจำเป็นต้องล้ำเส้นไปหาคนเหล่านี้ และตัวเองก็มีหน้าที่ให้สติคนอื่น แต่ไม่ได้ไปล้ำเส้นความเชื่อของคนอื่นอย่างแน่นอน 

“ปวิน” ออกโรงฟาด
หลังคลิปวิดีโอของแพรรี่ถูกแชร์ต่ออย่างแพร่หลาย มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย กลายเป็นไวรัลดังในโซเชียลมีเดีย ต่อมา ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการชื่อดัง ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงประเด็นเรื่องปีชง ระบุว่า 

“ปีชงมีไว้หลอกคนโง่หรอคะ หรือมันเป็นกลไกอย่างหนึ่งในการสร้างความสบายใจ ในยุคที่รัฐไทยไม่สามารถสร้างความมั่นคงในชีวิตได้ เมื่อวานอ่านที่มิตรสหายท่านหนี่งเขียนไว้ คงต้องเห็นด้วย อะไรที่ทำให้สบายใจ สร้างสันติให้ชีวิต ทำไปเถอะ คนที่เชื่อเรื่องปีชงทุกคนไม่ใช่คนโง่ แต่แค่ใช้เงินซื้อความสบายใจ เหมือนคนที่ไปทำศัลยกรรมทั้งหน้า นั่นก็ไม่ใช่การใช้เงินเพื่อซื้อความสุข ความสบายใจ และสร้างสันติกับความอัปลักษณ์ของตัวเองหรอกหรอ เชื่อเรื่องปีชงอาจไม่ได้แก้ไขปัญหาทุกอย่างในชีวิต ไปขึ้นเขียงทำหน้าใหม่ อาจจะไม่ได้แก้ไขทุกเรื่องในชีวิตเหมือนกัน นี่พูดจากคนมีประสบการณ์ขึ้นเขียงมาแล้วค่ะ”

อย่างไรก็ตาม ปวินไม่ได้เจาะจงว่าโพสต์ดังกล่าวหมายถึงแพรรี่หรือไม่ แต่ก็มีชาวเน็ตเข้ามากดไลก์กดแชร์โพสต์นี้ของปวินเป็นจำนวนมาก
“หมอลักษณ์” จะไม่ทน

ไม่ใช่แค่ปวินเท่านั้นที่โพสต์ถึงประเด็นเรื่องปีชง แต่หมอลักษณ์ เรขาริเทศ โหรชื่อดัง เจ้าของฉายา “โหรฟันธง” ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ระบุว่า 

“ประกาศให้สาธุชนที่มีความเชื่อถือศรัทธา ในวิถี ศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม ในโหราศาสตร์จีน พุทธศาสนาแบบพุทธมหายาน จีนนิกาย ได้ทราบ ตอนนี้มีโมฆบุรุษลักเพศ หิวเเสง ออกมาบริภาษ สร้างเรื่อง สร้างคอนเทนต์ แบบไม่มีสติ ใช้ปัญญาอันต่ำทรามพูดถึง กล่าวถึง ส่อเสียด แบบเพ้อเจ้อ เหยียบย่ำ ให้ร้าย (ว่าปีชงมีไว้หลอกคนโง่) ในสิ่งที่ตนไม่มี ความรู้ ประสบการณ์ ด้วยลักษณะอาการ มันปาก สนุกปาก ในประเด็น “ปีชง” อันเป็นศาสตร์ วิชาโหราศาสตร์จีน โปยหยี่สี่เถียว ฯลฯ อันมีปราชญ์ ผู้รู้ บรมครู สืบวิชามายาวนาน ทั้งพระในพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน จีนนิกายมากมาย ท่านเอาศาสตร์นี้ไว้เป็นแนวทางเตือนสติ ให้ขวัญกำลังใจ ให้มีวิถีบูชาพระ เข้าวัด ปฏิบัติบูชา พระไภษัชยคุรุ ตามแนวทาง ให้ ปฏิบัติบูชาระลึกเทพเทวา และบรรพบุรุษ ด้วยหลักกตัญญูกตเวทิตา เป็นความเชื่อถือศรัทธาของผู้มีศรัทธามากมาย

การมาพูดให้ร้าย ด่าทอหยาบคาย โดยตนไม่มีความรู้ในศาสตร์วิชา ทั้งยังพูดส่อเสียด โดยขาดธรรม/สติปัญญา เป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง”
อย่างไรก็ตาม หมอลักษณ์ได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกจากเฟซบุ๊กของตัวเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
แพรรี่น้อมรับฟังความเห็นต่าง

หลังเป็นประเด็นร้อนที่มีชาวเน็ตเข้ามาแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นมากมาย แพรรี่ก็ออกมาโพสต์ข้อความน้อมรับฟังความเห็นต่างของคนอื่นที่มีต่อเรื่องปีชง โดยในโพสต์ดังกล่าว ระบุว่า

“ดิฉันน้อมรับฟังความเห็นต่างของท่านอื่นๆ ที่มีต่อความเห็นของดิฉันกรณีเรื่องปีชงนะคะ โดยเฉพาะที่ตำหนิดิฉันในบางส่วนของคำพูดและการใช้ถ้อยคำ ขอบคุณสื่อและสังคมที่ให้ความสนใจในประเด็นที่ดิฉันสื่อสาร จนนำไปสู่การขบคิดและถกเถียงแลกเปลี่ยนอย่างกว้างขวางสำหรับดิฉัน

ดิฉันหวังว่า เรื่องที่ดิฉันหยิบยกขึ้นมาพูดในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ในทางใดๆ บ้างไม่มากก็น้อย สำหรับผู้คนจำนวนมาก ซึ่งกำลังใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ความสับสนอลหม่าน ความวิตกกังวลและความไม่สบายใจจากความเชื่ออันถูกชักนำบางประการ แต่กระนั้น ดิฉันก็ต้องขอโทษอย่างจริงใจ หากคำพูดถ้อยคำไหนของดิฉันรุนแรง กระทบกระทั่ง สร้างความรู้สึกไม่พอใจ หรือถูกมองเป็นการด้อยค่าต่อผู้คนซึ่งยึดถือความเชื่อที่ดิฉันพาดพิงถึงเป็นสรณะ ดิฉันขอขอบคุณและถือโอกาสขอโทษทั้งในส่วนที่เป็นคุณและเป็นโทษไปพร้อมกันด้วยนะคะ”

“แพรรี่” ตอบโต้ดุเดือด
แม้แพรรี่จะออกมาขอโทษน้อมรับความเห็นต่าง แต่โพสต์ของหมอลักษณ์ก็กลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตหยิบยกมาพูดถึงและวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดเช่นกัน เนื่องจากบางส่วนในโพสต์ของหมดลักษณ์มีคำที่ถูกมองว่าไม่เหมาะสม ทั้งคำว่า โมฆบุรุษ (คนที่เอาดีไม่ได้) และลักเพศ (คนที่ผิดไปจากเพศของตน) รวมไปถึงแพรรี่ที่ออกมาตอบโต้โพสต์ดังกล่าวของหมอลักษณ์เช่นกัน โดยแพรรี่ระบุในโพสต์ของตัวเองว่า 

“อยากรู้ว่า ถ้าอยู่ต่อหน้าพระพุทธเจ้า ระหว่างอีตาลักษณ์นี่กับดิฉัน พระพุทธเจ้าจะเรียกใครว่าเป็น “โมฆบุรุษ” ตั้งแต่จตุคามรามเทพเป็นต้นมา จนถึงพญานาค ราหู แล้วก็ท้าวเวสสุวรรณ จะให้ดิฉันพูดไหมคะว่ามีต้นตอการชักจูงความเชื่อมาจากใคร? ปล. ว่าคนอื่นเป็นพวกลักเพศ แล้วอีพวกเอาความเชื่อนอกรีตเข้าไปแอบอิงกับวัดกับวา นี่จะให้เรียกว่าอะไรคะ?

นอกจากนี้ แพรรี่ยังได้แชร์ภาพการทำนายดวงชะตาของหมอลักษณ์ที่ว่าด้วยราศีที่มีเกณฑ์เบี่ยงเบนทางเพศ พร้อมแคปชั่นว่า “ผ่านมา 5 - 6 ปี ก็ยังไม่เปลี่ยนนิสัยเหยียดเพศนะ พ่อลักษณ์ชายแท้” พร้อมกับโพสต์ 8 ข้อควรรู้เรื่องปีชงลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว

ติดตามข่าวสารต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.sanook.com
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่