จากข่าวเก่าhttps://www.catc.or.th/th/2016-03-12-14-07-25-4/...........................
ผลการตรวจสอบของ FAA ดังกล่าว ทำให้ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Category 2 ของ FAA จากเดิมที่อยู่ในกลุ่ม Category 1
ย้ำกันอีกครั้งหนึ่ง Category 1 คือ ประเทศที่ระบบการกำกับดูแลความปลอดภัยการบินพลเรือนเป็นไปตามมาตรฐานของ ICAO ส่วน Category 2 ก็คือประเทศที่ระบบการกำกับดูแลความปลอดภัยการบินพลเรือนไม่เป็นไปตามมาตรฐานของ ICAO
....................
.............จาก FAA Flight Standards Service, International Aviation Safety Assessment Program ซึ่งปรากฏในเว็บไซต์ของ FAA ณ วันที่ 1 ธันวาคม 2558 ระบุว่า ประเทศที่ถูกจัดอยู่ใน Category 2 ของ FAA มีทั้งหมด 8 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ บาร์บาโดส คูราโซ กานา อินโดนีเซีย เซนต์มาร์ติน อุรุกวัย และไทย
การที่ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Category 2 ของ FAA นี้ ย่อมจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินของไทยแน่นอนไม่มากก็น้อย ซึ่งโดยหลักการเบื้องต้นแล้วจะมีผลต่อสายการบินของไทยในการปฏิบัติการบินไปยังสหรัฐอเมริกา โดย FAA จะแนะนำให้กระทรวงคมนาคมสหรัฐอเมริกา มีมาตรการจำกัดการอนุญาตให้สายการบินของไทยทำการบินในเชิงพาณิชย์ ทั้งในการพิจารณาอนุญาตสิทธิทางเศรษฐกิจ (economic authority) และการพิจารณาการออกข้อกำหนดรายละเอียดการปฏิบัติการ (Operation Specifications) ซึ่งจะเป็นการอนุญาตให้สายการบินของไทยสามารถทำการบินเข้า/ออกจากสหรัฐอเมริกาได้
นั่นคือสายการบินของไทยที่ได้รับอนุญาตทำการบินในสหรัฐอเมริกา และ/หรือมีเที่ยวบินร่วม (Codeshare) กับสายการบินของสหรัฐอเมริกาอยู่แล้ว จะถูกจำกัดระดับความสามารถในการให้บริการ โดยให้คงอยู่ในระดับที่ได้รับอยู่ในปัจจุบันเท่านั้น และจะไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการให้บริการใหม่ๆ เช่น ไม่ให้เพิ่มจุดหมายปลายทาง ไม่ให้เปลี่ยนแบบอากาศยาน ไม่ให้เพิ่มความถี่ของเที่ยวบิน เป็นต้น นอกจากนี้ ในระหว่างนี้สายการบินของไทยจะถูกตรวจสอบ (inspections) ที่ท่าอากาศยานของสหรัฐอเมริกาที่เข้มงวดมากขึ้นด้วย ในขณะที่สายการบินของไทยที่ต้องการจะเปิดเส้นทางบินใหม่ไปยังสหรัฐอเมริกา ก็มีแนวโน้มที่จะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำทศไทย เมื่อวันที่ ะหว่างประเทศการบินเข้า/ออกจากสหรัฐอเมริกา
หมดยกที่ 2 กับตำแหน่ง Category 2 จาก FAA… แต่ยังไม่จบเท่านั้น ยกที่ 3 นี้ ไทยพบกับหน่วยงานด้านความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป หรือ EASA ซึ่ง EASA นี้ ได้เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทย ทั้งหน่วยงานรัฐและสายการบินไทย เมื่อวันที่ 9-10 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น
แม้สถานการณ์ของไทยจะดูเป็นรอง แต่ปาฏิหาริย์ก็มีจริง เมื่อคณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรป ได้มีแถลงการณ์ EU Air Safety List เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2558 ประกาศรายชื่อสายการบินที่ไม่อนุญาตให้ทำการบินในเขตสหภาพยุโรป โดยมีความเห็นที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยว่า “ไม่ปรากฏว่ามีสายการบินของประเทศไทยที่ถูกเพิ่มเติมในรายชื่อสายการบินที่ไม่อนุญาตให้ทำการบินในขณะนี้
ผมสงสัยว่า 1. EASA กับ FAA เกณทืการสอบผ่าน ต่างกัน ยังไง ครับ
2. นอกจาก2 องค์กร จีน ทีการตั้งเอง บ้างมั้ย ครั
คิดวป่า ปีไหน FAA ของ lหรัฐอเมริกา ถึงจัดให้วงการบินไทย กลับขึ้นไปอยู่ใน category 2
ผลการตรวจสอบของ FAA ดังกล่าว ทำให้ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Category 2 ของ FAA จากเดิมที่อยู่ในกลุ่ม Category 1
ย้ำกันอีกครั้งหนึ่ง Category 1 คือ ประเทศที่ระบบการกำกับดูแลความปลอดภัยการบินพลเรือนเป็นไปตามมาตรฐานของ ICAO ส่วน Category 2 ก็คือประเทศที่ระบบการกำกับดูแลความปลอดภัยการบินพลเรือนไม่เป็นไปตามมาตรฐานของ ICAO
....................
.............จาก FAA Flight Standards Service, International Aviation Safety Assessment Program ซึ่งปรากฏในเว็บไซต์ของ FAA ณ วันที่ 1 ธันวาคม 2558 ระบุว่า ประเทศที่ถูกจัดอยู่ใน Category 2 ของ FAA มีทั้งหมด 8 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ บาร์บาโดส คูราโซ กานา อินโดนีเซีย เซนต์มาร์ติน อุรุกวัย และไทย
การที่ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Category 2 ของ FAA นี้ ย่อมจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินของไทยแน่นอนไม่มากก็น้อย ซึ่งโดยหลักการเบื้องต้นแล้วจะมีผลต่อสายการบินของไทยในการปฏิบัติการบินไปยังสหรัฐอเมริกา โดย FAA จะแนะนำให้กระทรวงคมนาคมสหรัฐอเมริกา มีมาตรการจำกัดการอนุญาตให้สายการบินของไทยทำการบินในเชิงพาณิชย์ ทั้งในการพิจารณาอนุญาตสิทธิทางเศรษฐกิจ (economic authority) และการพิจารณาการออกข้อกำหนดรายละเอียดการปฏิบัติการ (Operation Specifications) ซึ่งจะเป็นการอนุญาตให้สายการบินของไทยสามารถทำการบินเข้า/ออกจากสหรัฐอเมริกาได้
นั่นคือสายการบินของไทยที่ได้รับอนุญาตทำการบินในสหรัฐอเมริกา และ/หรือมีเที่ยวบินร่วม (Codeshare) กับสายการบินของสหรัฐอเมริกาอยู่แล้ว จะถูกจำกัดระดับความสามารถในการให้บริการ โดยให้คงอยู่ในระดับที่ได้รับอยู่ในปัจจุบันเท่านั้น และจะไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการให้บริการใหม่ๆ เช่น ไม่ให้เพิ่มจุดหมายปลายทาง ไม่ให้เปลี่ยนแบบอากาศยาน ไม่ให้เพิ่มความถี่ของเที่ยวบิน เป็นต้น นอกจากนี้ ในระหว่างนี้สายการบินของไทยจะถูกตรวจสอบ (inspections) ที่ท่าอากาศยานของสหรัฐอเมริกาที่เข้มงวดมากขึ้นด้วย ในขณะที่สายการบินของไทยที่ต้องการจะเปิดเส้นทางบินใหม่ไปยังสหรัฐอเมริกา ก็มีแนวโน้มที่จะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำทศไทย เมื่อวันที่ ะหว่างประเทศการบินเข้า/ออกจากสหรัฐอเมริกา
หมดยกที่ 2 กับตำแหน่ง Category 2 จาก FAA… แต่ยังไม่จบเท่านั้น ยกที่ 3 นี้ ไทยพบกับหน่วยงานด้านความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป หรือ EASA ซึ่ง EASA นี้ ได้เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทย ทั้งหน่วยงานรัฐและสายการบินไทย เมื่อวันที่ 9-10 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น
แม้สถานการณ์ของไทยจะดูเป็นรอง แต่ปาฏิหาริย์ก็มีจริง เมื่อคณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรป ได้มีแถลงการณ์ EU Air Safety List เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2558 ประกาศรายชื่อสายการบินที่ไม่อนุญาตให้ทำการบินในเขตสหภาพยุโรป โดยมีความเห็นที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยว่า “ไม่ปรากฏว่ามีสายการบินของประเทศไทยที่ถูกเพิ่มเติมในรายชื่อสายการบินที่ไม่อนุญาตให้ทำการบินในขณะนี้
ผมสงสัยว่า 1. EASA กับ FAA เกณทืการสอบผ่าน ต่างกัน ยังไง ครับ
2. นอกจาก2 องค์กร จีน ทีการตั้งเอง บ้างมั้ย ครั