ช่องว่างระหว่างตัวเครื่องกับช่องดูดอากาศของเครื่องบินรบมีไว้ทำไมเหรอครับ?

เห็นเครื่องบินรบหลายๆรุ่นมีช่องว่างเล็กๆระหว่างตัวเครื่องกับช่องดูดอากาศเลยสงสัยว่าช่องว่างนี้มีใว้ทำอะไรเหรอครับ
แล้วทำไมช่องดูดอากาศของF-35ถึงติดกับตัวเครื่องไปเลยไม่มีช่องว่างนี้

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ช่องรับลมเรียกว่า air intake ช่องว่างระหว่าง air intake กับตัวเครื่องมันคือบั๊กในการออกแบบของเครื่องบินรบรุ่นเก่าครับ
รุ่นเก่าเขาต้องทำช่อง air intake ให้ยื่นออกมาห่างจากตัวเครื่องบินเพื่อรับลมเข้าเครื่องให้ได้มากกว่าเดิม
ด้วยรูปทรงของเครื่องบินรบรุ่นเก่า ถ้าทำช่อง air intake ติดกับตัวเครื่องมันจะมีลมเข้าเครื่องน้อยเกินไป ทำให้เร่งเครื่องได้ไม่แรง

F-15 มันบินเร็ว2.5มัคได้เพราะมันมีช่อง air intake ที่ขยับขึ้นลงได้ เวลาเครื่องบินทำมุมปะทะลมแต่ละองศา ช่อง air intake ของมันก็จะขยับทำมุมตามเพื่อให้รับลมเข้าเครื่องได้มากขึ้น มันถึงสามารถเร่งเครื่องให้บินได้เร็วสุดในบรรดาเครื่องบินรบของสหรัฐในตอนนี้
คุณสามารถหาคลิปดูได้โดยการพิมพ์ในยูทูปว่า F-15 air intake moving

เครื่อง F-35 เป็นเครื่องบินรบรุ่นใหม่ล่าสุด มีเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆเขาจัดใส่หมด
เป็นรอง F-22 ในด้าน พลังเครื่องยนต์ การควบคุมการบิน(maneuverability) การลอบเร้น(stealth) เพดานบิน เรดาร์
คือพลังดิบของ F-35 จะน้อยกว่า F-22 นอกนั้นมันแทบจะเหนือกว่า F-22 หมดเลย ทั้งการออกแบบ พิสัยการรบ เทคโนโลยีใหม่ๆทุกอย่าง

F-35 ถูกออกแบบมาให้ลอบเร้นโดยใช้ทรัพยากรในการผลิตถูกกว่า F-22 วัสดุที่นำมาผลิต F-35 ไม่สามารถดูดซับสัญาณเรดาร์ได้ดีเท่า F-22
เขาเลยเลยต้องออกแบบให้มันล้ำกว่า F-22 เพื่อให้มันลอบเร้นได้ใกล้เคียงกับ F-22
การออกแบบให้ช่อง air intake ของ F-35 แนบติดกับลำตัวเครื่องบินก็เพื่อทำให้มันลอบเร้นได้ดีขึ้น

F-22 ถูกคิดค้นมาตั้งแต่ยุค90 สมัยนั้นยังไม่มีระบบคอมพิวเตอร์3Dที่ล้ำสมัยแบบทุกวันนี้ มันเลยมีบั๊กหลายจุด เช่นช่อง air intake ไม่แนบติดกับลำตัวเครื่องบินนี่แหละ คือวิทยาการยุคนั้นทำได้แค่นั้นครับ แต่พอมาเป็น F-35 เขามีวิทยาการออกแบบที่ล้ำสมัยกว่ายุคนั้นมาก เขาเลยได้แบบรูปทรงที่ดีกว่า

รวมไปถึงพวก F-15 F-16 F-18 ก็เป็นเครื่องบินรบที่ใช้เทคโนโลยีเก่าปนใหม่สร้าง แม้แต่ rafale ยูโรไฟเตอร์ กริพเพน หรือ SU-57 ก็เช่นกัน
พวกที่ว่ามานี้ออกแบบช่อง air intake ได้ไม่ดีเพราะใช้เทคโนโลยีเก่าปนใหม่
-โดยเฉพาะ F-18 ที่ฝรั่งเขาเรียกว่า slow hornet มันบินช้าได้ไงทั้งๆที่มี2เครื่องยนต์ ที่ F-18 มันช้าเพราะรูปทรงและช่อง air intake ออกแบบมาไม่ดีและเครื่องยนต์ก็ไม่แรงด้วย เครื่องยนต์รุ่นของ F-18 สหรัฐผลิตขายอย่างเดียวแล้วครับเขาไม่ใช้แล้ว และ F-18 สหรัฐก็ทะยอยปลด
ส่วนรุ่นอื่นๆแม้ออกแบบมาไม่ดีแต่มันได้เครื่องยนต์ที่ดีกว่าและมีช่อง air intake ที่ดีกว่า เลยทำให้เร็วกว่า F-18
-ส่วน J-20 ของจีนไปหารูปดูเองนะครับ เขาทำช่อง air intake ติดกับลำตัวแบบ F-35 เลย

น้ำเยอะละเข้าเรื่องเลยดีกว่า - -
ช่อง air intake ของ F-35 หรือ J-20 ออกแบบให้แนบไปกับลำตัวเลย เพราะเขาออกแบบลำตัวให้มันมีรูปทรงที่จะทำให้มีแรงกดอากาศเข้าเครื่องได้ดีกว่า
สังเกตดูว่าลำตัวของ F-35 หรือ J-20 บริเวณด้านหน้าของช่อง air intake มันจะโป่งๆออกมา ความโป่งๆตรงนี้แหละเวลามีลมมาปะทะแรงๆมันจะเกิดแรงกดอากาศสูง ทำให้มีลมพุ่งเข้าไปในช่อง air intake มากขึ้น พอเป็นแบบนี้ก็ไม่ต้องทำช่อง air intake ให้ยื่นออกมาจนเกิดเป็นช่องว่างเหมือนเครื่องบินรุ่นอื่นๆ

เป็นเรื่องของเทคโนโลยีการสร้างเครื่องบินครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่