แชร์ประสบการณ์การเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ลูกเล็ก(12V.)ของรถพรีอุส แบบประหยัดด้วยตัวเอง

วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์การเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ลูกเล็ก ของรถพรีอุส (Prius) 
พรีอุสมีแบตเตอร์รี่อยู่สองลูกนะครับลูกแรกก็คือลูกใหญ่ที่เอาไว้ใช้กับระบบไฮบริด ส่วนลูกที่สองจะเป็นแบตเตอร์รี่ลูกเล็กจะเป็นแบตเตอร์รี่ 12 โวลต์เหมือนกับรถทั่วไปที่เอาไว้ใช้สตาร์ทรถหรือทำงานต่างๆภายในรถ

สาเหตุที่จะต้องเปลี่ยนเองก็เพราะว่า อยากประหยัด!!! ฮ่าฮ่าฮ่า
 เพี้ยนขำหนักมาก

ราคาจากศูนย์ TOYOTA ประมาณ 7,800 บาท ยังไม่รวมภาษีมูลค่าต้องสั่งเพราะไม่มีสต๊อกไว้ครับ ถ้าเราซื้อสั่งเองยี่ห้ออื่นที่ใช้ด้วยกันได้ แบบยี่ห้อทั่วไปราคาอยู่ประมาณ 2,600 บาท 
 
หาข้อมูลกันก่อน 
จากที่ลองเข้าไปศึกษาในกลุ่ม Facebook ของคนที่ใช้รถรุ่นนี้แบตเตอร์รี่ศูนย์แพงแต่ก็จบจริง ข้อดีคือใช้งานได้หลายปีส่วนตัวของเดิมใช้มาสี่ปีกว่าครับเปลี่ยนมาปี 2019  ส่วนแบตเตอร์รี่ยี่ห้อทั่วไปน่าจะอยู่ที่ประมาณหนึ่งถึงสองปี แต่เราคิดแล้วว่าช่วงนี้ขอประหยัดไว้ก่อนถึงเปลี่ยนสามลูกก็ยังเท่ากับราคาศูนย์อยู่ดี 

มาเริ่มกันเลย
เริ่มต้นจากการสั่งแบตเตอร์รี่ในเว็บ สาเหตุที่ต้องสั่งเพราะรถโตโยต้าพรีอุสใช้แบตเตอร์รี่ไม่เหมือนกับรถทั่วไปครับ สิ่งที่ช่างบอกก็คือขั้วมันจะกลับด้านเราจะเรียกตามภาษาช่างว่า “ขั้ว R”

และอีกอย่างหนึ่งที่ผมคิดว่าสำคัญมากคือต้องเป็นแบตเตอร์รี่ที่มี “รูระบายอากาศ” เพื่อที่จะต่อสายอากาศออกมานอกรถคิดว่ารถ Hybrid ของโตโยต้าน่าจะคล้ายๆ กันคือเอาแบตเตอร์รี่ตัวนี้ไว้ในห้องโดยสาร หากไม่มีการระบายอากาศ กลิ่นและไอน้ำกรดจากแบตเตอร์รี่จะวนเข้ามาในห้องโดยสารให้เราสูดดม  !!!

สรุปว่าสั่งจากในเว็บประมาณสองวันรวดเร็ว 

ก่อนใส่หาแบบตัวเล็ก 12 โวลต์มาจั๊มเพื่อเลี้ยงไฟถ้าเกิดไม่ต้องการที่จะให้ระบบแอร์หรือวิทยุรีเซ็ต หาไฟเลี้ยงไว้หน่อยนะครับ ข้อสำคัญจะต้องเสียบขั้วสีแดงหรือขั้วบวกก่อนแล้วจึงเสียบขั้วสีดำหรือขั้วลบ



จุดที่ต่อแบตฯ ลูกเล็กครับ


เมื่อจั๊มแบตเตอร์รี่ลูกเล็กจากกล่องด้านหน้าตามรูปเราก็ไปแกะแบตเตอร์รี่ด้านหลังกันเลย 

แบตเตอร์รี่จะซ่อนอยู่ที่ใต้ชั้นเก็บของด้านหลังรถนะครับ อยู่ทางด้านขวาเมื่อรื้อของออกหมดแล้วจะเห็นแบตเตอร์รี่ล็อคอยู่กับตัวถังรถ 
 
ปิดฝาท้ายรถพรีอุส 

ยกช่องเก็บของออกมา แกะด้านข้าง แกะโครงเหล็กล็อคตัวแบตเตอร์รี่ออกมา 
 

เหมือนเดิมครับต้องถอดขั้วลบหรือสายสีดำออกก่อน 
หลังจากนั้นจึงถอดขั้วบวกหรือสีแดงออกนะครับ ใช้ประแจเบอร์ 10 ตัวเล็กๆ ได้เลยครับ ใช้ถอดทั้งขั้วแบตเตอร์รี่และตัวยึดโครงแบตเตอร์รี่ 

 
เพี้ยนส่อง

แบตเตอร์รี่ลูกใหม่เมื่อเทียบกับแบตเตอร์รี่ลูกเดิมจะขนาดเท่ากัน แต่ตัวนี้แอมจะสูงกว่านิดหน่อย 
มีช่องระบายอากาศและขั้วที่ตรงกันถูกต้อง 
 

ด้วยความที่ผมไม่ได้ค่อยใช้รถบ่อยเราจะชาร์จแบตเตอร์รี่ลูกใหม่ให้เต็มก่อนที่จะใส่เข้าไปนะครับ 
 

เมื่อเต็มแล้วก็ใส่เข้าไปในช่องเดิมใส่ขั้วสีแดง(ขั้วบวก)ก่อน จากนั้นจึงต่อขั้วลบหรือสายสีดำนะครับ จากนั้นก็ต่อสายระบายอากาศลงใต้ท้องรถ
 

ภาพต่อสายระบายอากาศ 

ล็อคโครงเหล็กของตัวแบตเตอร์รี่ จากนั้นจึงถอดแบตเตอร์รี่ที่เราพ่วงด้านหน้าออก 
ลองสตาร์ทรถดูอีกทีว่าใช้ได้ไหม ถ้าเรียบร้อยก็ประกอบคืนจากนั้นก็เสร็จเรียบร้อย 
 
ข้อสังเกต
1.       ขั้วของแบตเตอร์รี่จะเป็นขั้ว R ไม่เหมือนกับรถทั่วไป
2.       มีรูระบายอากาศสำหรับระบายไอน้ำกรดออกจากตัวห้องโดยสารซึ่งตัวนี้สำคัญมาก 
3.       การถอดขั้วแบตเตอร์รี่จะเสียบขั้วดำทีหลังเสมอและถอดขั้วสีดำหรือขั้วลบก่อนเสมอ 
4.       หากไม่ต้องการให้รถดับไปหรือระบบรีเซ็ตควรจะมีแบตเตอร์รี่สำรองเลี้ยงวงจรไว้ด้วยซึ่งเราสามารถเสียบด้านกล่องฟิวส์ หน้ารถได้เลย
สรุปทำได้ไม่ยากทำที่บ้านได้ครับ แบตเก่าเอาไปขายได้ค่าส่งแบตใหม่อีกด้วยครับ ...  
เพี้ยนขอบคุณ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่