วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์การเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ลูกเล็ก ของรถพรีอุส (Prius)
พรีอุสมีแบตเตอร์รี่อยู่สองลูกนะครับลูกแรกก็คือลูกใหญ่ที่เอาไว้ใช้กับระบบไฮบริด ส่วนลูกที่สองจะเป็นแบตเตอร์รี่ลูกเล็กจะเป็นแบตเตอร์รี่ 12 โวลต์เหมือนกับรถทั่วไปที่เอาไว้ใช้สตาร์ทรถหรือทำงานต่างๆภายในรถ
สาเหตุที่จะต้องเปลี่ยนเองก็เพราะว่า อยากประหยัด!!! ฮ่าฮ่าฮ่า
ราคาจากศูนย์ TOYOTA ประมาณ 7,800 บาท ยังไม่รวมภาษีมูลค่าต้องสั่งเพราะไม่มีสต๊อกไว้ครับ ถ้าเราซื้อสั่งเองยี่ห้ออื่นที่ใช้ด้วยกันได้ แบบยี่ห้อทั่วไปราคาอยู่ประมาณ 2,600 บาท
หาข้อมูลกันก่อน
จากที่ลองเข้าไปศึกษาในกลุ่ม Facebook ของคนที่ใช้รถรุ่นนี้แบตเตอร์รี่ศูนย์แพงแต่ก็จบจริง ข้อดีคือใช้งานได้หลายปีส่วนตัวของเดิมใช้มาสี่ปีกว่าครับเปลี่ยนมาปี 2019 ส่วนแบตเตอร์รี่ยี่ห้อทั่วไปน่าจะอยู่ที่ประมาณหนึ่งถึงสองปี แต่เราคิดแล้วว่าช่วงนี้ขอประหยัดไว้ก่อนถึงเปลี่ยนสามลูกก็ยังเท่ากับราคาศูนย์อยู่ดี
มาเริ่มกันเลย
เริ่มต้นจากการสั่งแบตเตอร์รี่ในเว็บ สาเหตุที่ต้องสั่งเพราะรถโตโยต้าพรีอุสใช้แบตเตอร์รี่ไม่เหมือนกับรถทั่วไปครับ สิ่งที่ช่างบอกก็คือขั้วมันจะกลับด้านเราจะเรียกตามภาษาช่างว่า “ขั้ว R”
และอีกอย่างหนึ่งที่ผมคิดว่าสำคัญมากคือต้องเป็นแบตเตอร์รี่ที่มี
“รูระบายอากาศ” เพื่อที่จะต่อสายอากาศออกมานอกรถคิดว่ารถ Hybrid ของโตโยต้าน่าจะคล้ายๆ กันคือเอาแบตเตอร์รี่ตัวนี้ไว้ในห้องโดยสาร หากไม่มีการระบายอากาศ กลิ่นและไอน้ำกรดจากแบตเตอร์รี่จะวนเข้ามาในห้องโดยสารให้เราสูดดม !!!
สรุปว่าสั่งจากในเว็บประมาณสองวันรวดเร็ว
ก่อนใส่หาแบบตัวเล็ก 12 โวลต์มาจั๊มเพื่อเลี้ยงไฟถ้าเกิดไม่ต้องการที่จะให้ระบบแอร์หรือวิทยุรีเซ็ต หาไฟเลี้ยงไว้หน่อยนะครับ ข้อสำคัญจะต้องเสียบขั้วสีแดงหรือขั้วบวกก่อนแล้วจึงเสียบขั้วสีดำหรือขั้วลบ
จุดที่ต่อแบตฯ ลูกเล็กครับ
เมื่อจั๊มแบตเตอร์รี่ลูกเล็กจากกล่องด้านหน้าตามรูปเราก็ไปแกะแบตเตอร์รี่ด้านหลังกันเลย
แบตเตอร์รี่จะซ่อนอยู่ที่ใต้ชั้นเก็บของด้านหลังรถนะครับ อยู่ทางด้านขวาเมื่อรื้อของออกหมดแล้วจะเห็นแบตเตอร์รี่ล็อคอยู่กับตัวถังรถ
ปิดฝาท้ายรถพรีอุส
ยกช่องเก็บของออกมา แกะด้านข้าง แกะโครงเหล็กล็อคตัวแบตเตอร์รี่ออกมา
เหมือนเดิมครับต้องถอดขั้วลบหรือสายสีดำออกก่อน
หลังจากนั้นจึงถอดขั้วบวกหรือสีแดงออกนะครับ ใช้ประแจเบอร์ 10 ตัวเล็กๆ ได้เลยครับ ใช้ถอดทั้งขั้วแบตเตอร์รี่และตัวยึดโครงแบตเตอร์รี่
แบตเตอร์รี่ลูกใหม่เมื่อเทียบกับแบตเตอร์รี่ลูกเดิมจะขนาดเท่ากัน แต่ตัวนี้แอมจะสูงกว่านิดหน่อย
มีช่องระบายอากาศและขั้วที่ตรงกันถูกต้อง

ด้วยความที่ผมไม่ได้ค่อยใช้รถบ่อยเราจะชาร์จแบตเตอร์รี่ลูกใหม่ให้เต็มก่อนที่จะใส่เข้าไปนะครับ
เมื่อเต็มแล้วก็ใส่เข้าไปในช่องเดิมใส่ขั้วสีแดง(ขั้วบวก)ก่อน จากนั้นจึงต่อขั้วลบหรือสายสีดำนะครับ จากนั้นก็ต่อสายระบายอากาศลงใต้ท้องรถ

ภาพต่อสายระบายอากาศ
ล็อคโครงเหล็กของตัวแบตเตอร์รี่ จากนั้นจึงถอดแบตเตอร์รี่ที่เราพ่วงด้านหน้าออก
ลองสตาร์ทรถดูอีกทีว่าใช้ได้ไหม ถ้าเรียบร้อยก็ประกอบคืนจากนั้นก็เสร็จเรียบร้อย
ข้อสังเกต
1. ขั้วของแบตเตอร์รี่จะเป็นขั้ว R ไม่เหมือนกับรถทั่วไป
2. มีรูระบายอากาศสำหรับระบายไอน้ำกรดออกจากตัวห้องโดยสารซึ่งตัวนี้สำคัญมาก
3. การถอดขั้วแบตเตอร์รี่จะเสียบขั้วดำทีหลังเสมอและถอดขั้วสีดำหรือขั้วลบก่อนเสมอ
4. หากไม่ต้องการให้รถดับไปหรือระบบรีเซ็ตควรจะมีแบตเตอร์รี่สำรองเลี้ยงวงจรไว้ด้วยซึ่งเราสามารถเสียบด้านกล่องฟิวส์ หน้ารถได้เลย
สรุปทำได้ไม่ยากทำที่บ้านได้ครับ แบตเก่าเอาไปขายได้ค่าส่งแบตใหม่อีกด้วยครับ ...
แชร์ประสบการณ์การเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ลูกเล็ก(12V.)ของรถพรีอุส แบบประหยัดด้วยตัวเอง
พรีอุสมีแบตเตอร์รี่อยู่สองลูกนะครับลูกแรกก็คือลูกใหญ่ที่เอาไว้ใช้กับระบบไฮบริด ส่วนลูกที่สองจะเป็นแบตเตอร์รี่ลูกเล็กจะเป็นแบตเตอร์รี่ 12 โวลต์เหมือนกับรถทั่วไปที่เอาไว้ใช้สตาร์ทรถหรือทำงานต่างๆภายในรถ
สาเหตุที่จะต้องเปลี่ยนเองก็เพราะว่า อยากประหยัด!!! ฮ่าฮ่าฮ่า
ราคาจากศูนย์ TOYOTA ประมาณ 7,800 บาท ยังไม่รวมภาษีมูลค่าต้องสั่งเพราะไม่มีสต๊อกไว้ครับ ถ้าเราซื้อสั่งเองยี่ห้ออื่นที่ใช้ด้วยกันได้ แบบยี่ห้อทั่วไปราคาอยู่ประมาณ 2,600 บาท
หาข้อมูลกันก่อน
จากที่ลองเข้าไปศึกษาในกลุ่ม Facebook ของคนที่ใช้รถรุ่นนี้แบตเตอร์รี่ศูนย์แพงแต่ก็จบจริง ข้อดีคือใช้งานได้หลายปีส่วนตัวของเดิมใช้มาสี่ปีกว่าครับเปลี่ยนมาปี 2019 ส่วนแบตเตอร์รี่ยี่ห้อทั่วไปน่าจะอยู่ที่ประมาณหนึ่งถึงสองปี แต่เราคิดแล้วว่าช่วงนี้ขอประหยัดไว้ก่อนถึงเปลี่ยนสามลูกก็ยังเท่ากับราคาศูนย์อยู่ดี
มาเริ่มกันเลย
เริ่มต้นจากการสั่งแบตเตอร์รี่ในเว็บ สาเหตุที่ต้องสั่งเพราะรถโตโยต้าพรีอุสใช้แบตเตอร์รี่ไม่เหมือนกับรถทั่วไปครับ สิ่งที่ช่างบอกก็คือขั้วมันจะกลับด้านเราจะเรียกตามภาษาช่างว่า “ขั้ว R”
และอีกอย่างหนึ่งที่ผมคิดว่าสำคัญมากคือต้องเป็นแบตเตอร์รี่ที่มี “รูระบายอากาศ” เพื่อที่จะต่อสายอากาศออกมานอกรถคิดว่ารถ Hybrid ของโตโยต้าน่าจะคล้ายๆ กันคือเอาแบตเตอร์รี่ตัวนี้ไว้ในห้องโดยสาร หากไม่มีการระบายอากาศ กลิ่นและไอน้ำกรดจากแบตเตอร์รี่จะวนเข้ามาในห้องโดยสารให้เราสูดดม !!!
สรุปว่าสั่งจากในเว็บประมาณสองวันรวดเร็ว
ก่อนใส่หาแบบตัวเล็ก 12 โวลต์มาจั๊มเพื่อเลี้ยงไฟถ้าเกิดไม่ต้องการที่จะให้ระบบแอร์หรือวิทยุรีเซ็ต หาไฟเลี้ยงไว้หน่อยนะครับ ข้อสำคัญจะต้องเสียบขั้วสีแดงหรือขั้วบวกก่อนแล้วจึงเสียบขั้วสีดำหรือขั้วลบ
จุดที่ต่อแบตฯ ลูกเล็กครับ
เมื่อจั๊มแบตเตอร์รี่ลูกเล็กจากกล่องด้านหน้าตามรูปเราก็ไปแกะแบตเตอร์รี่ด้านหลังกันเลย
แบตเตอร์รี่จะซ่อนอยู่ที่ใต้ชั้นเก็บของด้านหลังรถนะครับ อยู่ทางด้านขวาเมื่อรื้อของออกหมดแล้วจะเห็นแบตเตอร์รี่ล็อคอยู่กับตัวถังรถ
ปิดฝาท้ายรถพรีอุส
ยกช่องเก็บของออกมา แกะด้านข้าง แกะโครงเหล็กล็อคตัวแบตเตอร์รี่ออกมา
เหมือนเดิมครับต้องถอดขั้วลบหรือสายสีดำออกก่อน
หลังจากนั้นจึงถอดขั้วบวกหรือสีแดงออกนะครับ ใช้ประแจเบอร์ 10 ตัวเล็กๆ ได้เลยครับ ใช้ถอดทั้งขั้วแบตเตอร์รี่และตัวยึดโครงแบตเตอร์รี่
แบตเตอร์รี่ลูกใหม่เมื่อเทียบกับแบตเตอร์รี่ลูกเดิมจะขนาดเท่ากัน แต่ตัวนี้แอมจะสูงกว่านิดหน่อย
มีช่องระบายอากาศและขั้วที่ตรงกันถูกต้อง
ด้วยความที่ผมไม่ได้ค่อยใช้รถบ่อยเราจะชาร์จแบตเตอร์รี่ลูกใหม่ให้เต็มก่อนที่จะใส่เข้าไปนะครับ
เมื่อเต็มแล้วก็ใส่เข้าไปในช่องเดิมใส่ขั้วสีแดง(ขั้วบวก)ก่อน จากนั้นจึงต่อขั้วลบหรือสายสีดำนะครับ จากนั้นก็ต่อสายระบายอากาศลงใต้ท้องรถ
ภาพต่อสายระบายอากาศ
ล็อคโครงเหล็กของตัวแบตเตอร์รี่ จากนั้นจึงถอดแบตเตอร์รี่ที่เราพ่วงด้านหน้าออก
ลองสตาร์ทรถดูอีกทีว่าใช้ได้ไหม ถ้าเรียบร้อยก็ประกอบคืนจากนั้นก็เสร็จเรียบร้อย
ข้อสังเกต
1. ขั้วของแบตเตอร์รี่จะเป็นขั้ว R ไม่เหมือนกับรถทั่วไป
2. มีรูระบายอากาศสำหรับระบายไอน้ำกรดออกจากตัวห้องโดยสารซึ่งตัวนี้สำคัญมาก
3. การถอดขั้วแบตเตอร์รี่จะเสียบขั้วดำทีหลังเสมอและถอดขั้วสีดำหรือขั้วลบก่อนเสมอ
4. หากไม่ต้องการให้รถดับไปหรือระบบรีเซ็ตควรจะมีแบตเตอร์รี่สำรองเลี้ยงวงจรไว้ด้วยซึ่งเราสามารถเสียบด้านกล่องฟิวส์ หน้ารถได้เลย
สรุปทำได้ไม่ยากทำที่บ้านได้ครับ แบตเก่าเอาไปขายได้ค่าส่งแบตใหม่อีกด้วยครับ ...