การขอเงินคืนจากสายการบินนกแอร์

กระทู้คำถาม
เนื่องจากเมื่อเดือนพฤศจิกายนช่วงปลายเดือนเรามีธุระต้องเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัดแล้วเราจองตั๋วเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ผ่านแอป Traveloka วันที่ 1/11/2023 จองตั๋วไป-กลับ กรุงเทพฯ-เชียงราย ขาไปจากกรุงเทพฯวันที่ 29/11/2023 ขากลับจากเชียงรายวันที่ 30/11/2023 เราจองตั๋ววันที่ 1/11/2023 พอวันที่ 6/11/2023 สายการบินยกเลิกเที่ยวบินจากกรุงเทพฯไปเชี่ยงราย และให้เราไปใช้สายการบินอื่น เราเลยยกเลิกเที่ยวบินขากลับจากเชียงรายด้วย (เปลี่ยนจากขึ้นเครื่องมานั่งรถแทน) และเราขอเงินคืนจากทางสายการบินตั้งแต่วันที่ 6/11/2023 ผ่านทางแอป Teaveloka เรื่องเดินช้ามาก เราร้องเรียนไปที่ สคบ. วันที่ 15/12/2023 สคบ.แจ้งเรื่องไปยัง กพท.(สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย) วันที่ 27/12/2023 เราดูความคืบหน้าผ่านแอป Traveloka แจ้งว่าอนุมัติคืนเงินแล้ว และวันที่ 5/01/2024 แจ้งว่าโอนเงินคืนแล้ว แต่โอนคืนแค่ขาไปจาก กทม. เท่านั้น และให้เหตุผลที่เรายกเลิกเที่ยวบินขากลับจากเชียงรายว่าเราป่วย*( ทางสายการบินไม่คืนเงินให้ )* ซึ่งจริงๆแล้วเราให้เหตุผลว่าทางสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน เลยขอสอบถามผู้รู้ว่าเราจะได้เงินคืนจากสายการบินได้อย่างไรบ้างครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
การจองผ่านเอเจ้นท์มันจะยุ่งแบบนี้หล่ะครับเวลาที่มีการยกเลิกเที่ยวบินกัน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสิ่งที่เอเจ้นท์ทำ เอเจ้นท์จองแบบไหน? เอเจ้นท์จ่ายด้วยอะไร? มันจะส่งผลมาที่ลูกค้าด้วย

สายการบินยกเลิกเที่ยวบินจากกรุงเทพฯไปเชี่ยงราย และให้เราไปใช้สายการบินอื่น
- อันนี้ผมว่าไม่น่าใช่ข้อเสนอจากสายการบินนะ เพราะปกติถ้าสายการบินยกเลิกเที่ยวบินเขาจะต้องเสนอให้เลื่อนไปบินเวลาอื่นที่เป็นเส้นทางเดิมของสายการบินเขาเอง
- ข้อเสนอที่ให้ไปใช้สายการบินอื่นนี่ผมว่าน่าจะมาจาก Traveloka ซะมากกว่า หมายถึง Traveloka จะทำการยกเลิกตั๋วเพื่อคืนเงินให้เฉพาะขาไป แล้วเอาเงินนี้ไปจองของสายการบินอื่น

เราเลยยกเลิกเที่ยวบินขากลับจากเชียงรายด้วย  Traveloka แจ้งว่าอนุมัติคืนเงินแล้ว โอนเงินคืนแล้ว แต่โอนคืนแค่ขาไปจาก กทม. เท่านั้น และให้เหตุผลที่เรายกเลิกเที่ยวบินขากลับจากเชียงรายว่าเราป่วย*( ทางสายการบินไม่คืนเงินให้ )* ซึ่งจริงๆแล้วเราให้เหตุผลว่าทางสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน
- ปัญหาคือ Traveloka จองเที่ยวบินไป-กลับให้คุณเป็นแบบบุ๊คกิ้งเดียว? หรือแยกเป็นสองบุ๊คกิ้ง? ให้ดูที่รหัส PNR น่ะครับว่าเป็นอันเดียวกันทั้งไปและกลับมั๊ย?
- ถ้าเลข PNR เดียวกันทั้งไปและกลับ แม้จะโดนยกเลิกแค่ขาเดียวก็จะได้รับสิทธิ์คืนเงินทั้งไปและกลับครับ
- แต่ถ้าเลข PNR แยกกัน ไปอันนึง-กลับอันนึง แบบนี้สิทธิ์การคืนเงินจะให้แค่ขาที่โดนยกเลิกเท่านั้น อีกขาสายการบินเขาจะไม่เอามานับรวม
- ดูจากการที่ Traveloka แจ้งเหตุผลแก่สายการบินว่าคุณป่วย ก็เป็นไปได้ว่าเที่ยวบินขากลับนั้นไม่ได้รับสิทธิ์คืนเงินตั้งแต่แรกอยู่แล้ว Traveloka เลยยื่นคำร้องว่าผู้โดยสารป่วยเพื่อให้สายการบินพิจารณาคืนเงินเป็นกรณีพิเศษ (ไม่ใช่คืนเงินจากเหตุโดนยกเลิกเที่ยวบิน)

ผมว่าคู่กรณีของคุณคือ Traveloka ครับ ไม่ใช่ NokAir
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่