หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อัตตา อนัตตา สุญญตา
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
อัตตา คืออุปทานความยึดมั่น
ในสมมติสัจจะของโลก
ว่าเป็นบุคคลเราเขา
อนัตตา คือการเห็นความจริง
ในปรมัตถ์สัจจะของธรรมชาติ
ว่าสรรพสิ่งเป็นเพียงเหตุปัจจัย
ที่แปรเปลี่ยนไปไม่มีตัวตน บังคับไม่ได้
มีเหตุเกิดก็เกิดขึ้น มีเหตุดับก็ดับไป
สุญญตา คือการเห็นความจริงสูงสุด
ในอริยสัจจะของสัจธรรม
ว่าสรรพสิ่งเป็นเพียงความว่างเปล่า
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การพิจารณาอสุภะนำสู่ธรรม
การพิจารณาอสุภะนำสู่ธรรม การพิจารณาอสุภะ โดยใช้ชีวิต ร่างกาย สังขารเป็นนิมิตหมายในการพิจารณา เพื่อเข้าถึงหลักแห่งความจริงในธรรม ซึ่งปกติเป็นเช่นนี้ ซึ่งมีหลักในการพิจารณาตั้งแต่เบื้องต้น ท่ามกลาง จน
พรหมสิทธิ์
อยู่กับลมหายใจพอแล้ว
"ใช้สติกำหนดลมหายใจอย่างเดียว แม้จิตใจจะคิดไปเรื่องอื่นก็พยายามดึงกลับมา ทิ้งเรื่องอื่นๆ ทั้งหมด โดยไม่พยายามคิดถึงมัน รู้ให้ทันกับความคิด นั้นๆ... เมื่อทำเข้าบ่อยๆ จิต จะสงบลงเรื่อยๆ เมื่อจิ
สมาชิกหมายเลข 9194396
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็ได้ เช่น ความตายคือความสิ้นทุกข์=ความตายเป็นสุข ความตายคือความทุกข์=ต้องพลัดพรา
สมาชิกหมายเลข 9064969
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง) บทความนี้มุ่งวิเคราะห์และขยายความถึงคว
สมาชิกหมายเลข 8933017
คุณอาจตกใจเมื่อคุฯได้ฟังผมพูด สิ่งที่นักปฎิบัติ ลืมบ่อยที่สุด คือ ....................
เรามี หรือเราไม่มี .............. อัตตานุสัย .......... เพราะความยึดมั่น จึง มีทิฐิว่าเรามีหรือไม่มี เพราะไม่ยึดมั่น จึงไม่มีเรา ไม่มีทุกข์ แต่ แต่ แต่ ............... นักปฎิบัติ มักหลง ไป ลืมไป ใ
แทคเองครับ
มรรคผลที่เป็นธรรมอันเดียวกับสูญตา เป็น แบบนี้ (มรรรจิคผลจิต
ในข้อว่า โดยสุญญตาและโดยเป็นธรรมอันเดียวกันเป็นต้น นี้พึงทราบโดยสภาพว่างก่อน. จริงอยู่ โดยปรมัตถ์ สัจจะทั้งหมดทีเดียว พึงทราบว่า เป็นสภาพว่าง เพรา
เป็นปลาเค็ม
โลกธรรม 8: ธรรมควรกำหนดรู้เพื่อการดำเนินชีวิต (เอไอ สร้าง)
บทนำ "โลกธรรม 8" (อัฏฐ โลกธรรม) คือสภาวะธรรม 8 ประการที่หมุนเวียนอยู่คู่กับโลกและชีวิตของมนุษย์ทุกคน เป็นความจริงสากลที่ไม่มีผู้ใดหลีกเลี่ยงพ้น โลกธรรมทั้ง 8 นี้แบ่งออกเป็นสองฝ่าย คือฝ่ายที
สมาชิกหมายเลข 8933017
สัทธาอันไม่หวั่นไหวในพระตถาคต: การวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบในเถรวาทและมหายาน (สร้างกับ เอไอ)
วลีที่ว่า "สัทธาในพระตถาคตของผู้ใด, ตั้งมั่นอย่างดี ไม่หวั่นไหว." เป็นประโยคที่สะท้อนถึงแก่นของพระพุทธศาสนา นั่นคือ สัทธา (ศรัทธา) ซึ่งเป็นคุณธรรมแรกเริ่มและเป็นรากฐานแห่งการปฏิบัติธรรม โดยเ
สมาชิกหมายเลข 8933017
พิจารณาอสุภะ หมวด D จริงแท้แห่งธรรม
หมวด D จริงแท้แห่งธรรม ๑๐. ทุกอย่างไปตามกฎแห่งธรรม มองย้อนกลับไป ข้อที่ ๑-๙ ข้อที่ผ่านมา มันเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ๑๐.๑ เป็นไปตามกฎแห่งธรรม พระไตรลักษณ์ คือ ลักษณะที่เหมือนกันทั้งหลายทั้งปวง ๓ อ
พรหมสิทธิ์
ธรรมจักร กงล้อแห่งพุทธธรรม
ธรรมจักร กงล้อแห่งพุทธธรรม ธรรมจักร (Dharmachakra; Wheel of Dhamma) คือ ธรรม แปลว่า ความจริงแท้ ธรรมเป็นขบวนการก่อเกิดของทุกสรรพสิ่ง จักร คือ "ล้อ ธรรมจักร แปลว่า กงล้อแห่งพุทธธรรม ความเจริงแ
พรหมสิทธิ์
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อัตตา อนัตตา สุญญตา