อาตาปี สมฺปชาโน วิเนยฺย โลเก อภิชฺฌาโทมนสฺสํ

กระทู้สนทนา
เอกายโน   อยํ  ภิกฺขเว  มคฺโค  สตฺตานํ  วิสุทฺธิยา
โสกปริเทวานํ    สมติกฺกมาย   ทุกฺขโทมนสฺสานํ   อตฺถงฺคมาย   ญายสฺส
อธิคมาย   นิพฺพานสฺส   สจฺฉิกิริยาย   ยทิทํ   จตฺตาโร  สติปฏฺฐานา  ฯ

- สิ่งเดียว ทางเดียว ที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสสอน เพื่อความบริสุทธิ์ของเหล่าสัตว์
เพื่อล่วงโสกะปริเทวะ เพื่อความดับสนิทแห่งทุกขโทมนัส
เพื่อความรู้เห็นอันยิ่งยวด เพื่อแจ้งต่อพระนิพพาน มีเพียง สติปัฏฐาน ๔ เท่านั้น

กตเม   จตฺตาโร   ฯ  อิธ  ภิกฺขเว  ภิกฺขุ  กาเย  กายานุปสฺสี  วิหรติ
อาตาปี    สมฺปชาโน    สติมา    วิเนยฺย    โลเก   อภิชฺฌาโทมนสฺสํ

[ วิหรติ ] เป็นการแสดงถึงความเป็นผู้พร้อมเพรียงด้วยธรรมเครื่องอยู่อย่างใดอย่างหนึ่ง

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้ตามเห็น กายในกายทั้งหลายอยู่
มีความเพียรแผดเผากิเลส มีสัมปชัญญะ มีสติ กำจัดอภิชฌา(ยินดี)โทมนัส(ยินร้าย)ในโลกเสียได้

เวทนาสุ   เวทนานุปสฺสี   วิหรติ   อาตาปี  สมฺปชาโน  สติมา  วิเนยฺย
โลเก    อภิชฺฌาโทมนสฺสํ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้ตามเห็น เวทนาในเวทนาทั้งหลายอยู่
มีความเพียรแผดเผากิเลส มีสัมปชัญญะ มีสติ กำจัดอภิชฌา(ยินดี)โทมนัส(ยินร้าย)ในโลกเสียได้ 

จิตฺเต    จิตฺตานุปสฺสี    วิหรติ   อาตาปี สมฺปชาโน    สติมา    วิเนยฺย    
โลเก    อภิชฺฌาโทมนสฺสํ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้ตามเห็น จิตในจิตทั้งหลายอยู่
มีความเพียรแผดเผากิเลส มีสัมปชัญญะ มีสติ กำจัดอภิชฌา(ยินดี)โทมนัส(ยินร้าย)ในโลกเสียได้

ธมฺเมสุ    ธมฺมานุปสฺสี   วิหรติ   อาตาปี   สมฺปชาโน   สติมา   วิเนยฺย   
โลเก    อภิชฺฌาโทมนสฺสํ ฯ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้ตามเห็น ธรรมในธรรมทั้งหลายอยู่
มีความเพียรแผดเผากิเลส มีสัมปชัญญะ มีสติ กำจัดอภิชฌา(ยินดี)โทมนัส(ยินร้าย)ในโลกเสียได้




ไม่ว่าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอรหันตสาวก อุบาสก อุบาสิกา สาวก สัตว์ทุกรูปนาม เข้าถึงความบริสุทธิ์แห่งจิต ก็ด้วยทางแห่งเดียวนี้เท่านั้น คือ ดับนิวรณ์ ๕ เจริญสติปัฏฐาน ๔ โพชฌงค์ ๗




[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

อภิชฌาและโทมนัส ที่ดับไป นิวรณ์สงบระงับไป ก็ทำให้จิตตั้งมั่น เห็นตามความเป็นจริง
ต่างจาก จิตที่กลัดกลุ้มไปด้วยความยินดีพอใจและความยินร้ายไม่ชอบใจอึดอัดคับแคบ

ควร กำหนดรู้ยิ่งทุกอย่าง ( สำนวน พระสารีบุตร ) -- ใช้ได้กับ ทุกๆ ปฏิปทา ใน สติปัฏฐาน ทั้งสิ้น

สำนวน พระแถวๆ เมืองไข้ที่ชล คนใดที่ถูกเจียว จะให้จดจำวรรคทองไว้เท่านั้นพอแก่การหากิน
" มีสติ รู้กายรู้ใจ ด้วยจิตที่ตั้งมั่นและเป็นกลาง "

ตรงที่ จิตที่ตั้งมั่นและเป็นกลาง นั่นแหละ คือ วิเนยฺย โลเก อภิชฺฌาโทมนัสสัง อย่างไม่ต้องสงสัย ไม่ว่าจะเกิด สภาวะใดก็กำหนดรู้ไม่เอนเอียงไปตามความยินดียินร้ายที่เกิด กำหนดรู้ยิ่งทุกอย่างตามที่มันเป็น 

ขั้นยิ่งกว่า การรู้อย่างเป็นกลาง ด้วยจิตตั้งมั่น ได้บ่อยๆ แล้วนั้น ย่อมเห็น ความเกิด(สมุทย)บ้าง ความดับ(วย)บ้าง
ตามธรรมดาของจิตตั้งมั่นเป็นสมาธิ เพราะนิวรณ์นั้นดับ ย่อมเห็นตามความเป็นจริง ด้วยความเป็นกลาง
พอไม่หวงแหน ไม่ปรุงต่อ ไม่อยาก ไม่ยินดีไม่ยินร้าย ก็กำหนดรู้อย่างที่มันเป็น รู้แล้วก็จบ รู้แล้วก็สักว่ารู้ว่าเห็น

สมุทยธมฺมานุปสฺสี   วา   จิตฺตสฺมึ   วิหรติ  วยธมฺมานุปสฺสี  วา
จิตฺตสฺมึ   วิหรติ   สมุทยวยธมฺมานุปสฺสี   วา  จิตฺตสฺมึ  วิหรติ  ฯ  

อตฺถิ จิตฺตนฺติ   วา   ปนสฺส   สติ  ปจฺจุปฏฺฐิตา  โหติ  ยาวเทว  ญาณมตฺตาย
ปฏิสฺสติมตฺตาย   ฯ   อนิสฺสิโต   จ   วิหรติ   น   จ   กิญฺจิ   โลเก
อุปาทิยติ ฯ เอวํ โข ภิกฺขเว ภิกฺขุ จิตฺเต จิตฺตานุปสฺสี วิหรติ ฯ

สติปรากฎ สักแต่ว่า จิตนี้มีอยู่ ไม่ใช่ตัวตนบุคคลเราเขา
สติก็ปรากฎเฉพาะสักแต่ว่า รู้ ว่าเห็น อาศัยระลึก เพียงเท่านี้
เป็นผู้อยู่โดยไม่ถือมั่นอะไรๆในโลก นี่แหละ ภิกษุทั้งหลายในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้ตามเห็นจิตในจิตทั้งหลายอยู่

หมายเหตุ : ขอให้ พุทธพจน์ พระบาลี เดิม อยู่แต่ในส่วนพระบาลี ไม่ปรับเปลี่ยน รักษาตามแบบฉบับตามที่สืบทอดมาดีแล้วตั้งแต่สมัยพระมหากัสสปะครั้งปฐมสังคายนาอย่างนั้นครับ ส่วนธัมมัตถาธิบายที่ผมใส่เสริมออกมา ก็ขอให้แยก กับ พุทธพจน์ ที่แสดงไว้อย่างชัดเจน เนื่องจาก ตัวผมเองไม่สามารถเลยแม้แต่นิดเดียวที่จะแสดงธรรมได้ เพราะพระศาสดาเท่านั้นเป็นผู้หมุนธรรมจักร การถอดความของผมก็ขอให้เป็นเพียงส่วนของตัวผมเองโดยส่วนเดียว ท่านทั้งหลาย อย่าพึงมีจิตฝังแน่นลงในอักขระที่แม้เป็นต้นฉบับดั้งเดิม หรือ ที่ถอดออกมาแล้วก็ดี กระทู้นี้เป็นเพียง การหยิบพระบาลี สติปัฏฐานสุตตัง มากางเท่านั้นเอง ในส่วนผู้กางนั้น ความเข้าใจถูกผิด ไม่เกี่ยวข้องกับตัวพระสูตรที่รักษาไว้ถูกต้องสมบูรณ์ดีอยู่แล้ว รวมไปถึงฉบับหลวง มมร มจร ด้วย

ผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่