หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ถ้ายังแยกจิตออกจากขันธ์ 5 ไม่ได้ก็จะหลงอยู่ร่ำไปว่า จิต คือ ขันธ์ 5
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ถ้ายังแยกจิตออกจากขันธ์ 5 ด้วยอานาปานสติและวิปัสสนาไม่ได้ก็จะหลงอยู่ร่ำไปว่า จิต คือ ขันธ์ 5 จิตไม่มีวันวิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะและขันธ์ 5
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตเป็นทั้งสังขารขันธ์ และที่พ้นไปจากสังขารขันธ์
โลภ โกรธ หลง ชอบใจ เสียใจ ดีใจ คิดนึก เป็นจิตสังขาร เป็น อายาตนภายใน มโนวิญญาน เป็นผัสสะ ได้ยิน เห็นภาพ เป็น อายาตนภายนอก เป็นผัสสะ ทั้งอายาตนภายนอก ภายใน ต่างเป็นประตูผัสสะ กระทบอะไร ก็กระทบจิต จิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
กิเลสเป็นขันธ์ไหมครับ ถ้าไม่ใช่ขันธ์แล้วเหมือนจิตไหมครับ คือไม่มีขันธ์?
กิเลสเป็นขันธ์ไหมครับ ถ้าไม่ใช่ขันธ์แล้วเหมือนจิตไหมครับ คือไม่มีขันธ์?
สมาชิกหมายเลข 9064969
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ แต่ละแบบให้ผลต่างกัน ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติ 1. สมาธิเพื่อความสุขในปัจจุบัน คือ สมาธิที่ทำให้ใจสงบเป็นสุขได้
สมาชิกหมายเลข 2748147
แค่รู้ลมหายใจ ถึงกับทำให้ขึ้นสวรรค์ได้เลยเหรอ
สวัสดีครับ พอดีเพิ่งเริ่มศึกษาศาสนาพุทธ แล้วก็ได้ไปลองอ่านลองฟัง ลองปฏิบัติดูบ้าง ซึ่งเท่าที่ฟังมา พระศาสดาทรงกล่าวถึงอานิสงส์ของอานาปานสติ เอาไว้มากทีเดียว ทรงถึงกับกล่าวไว้ว่า แม้เจริญเพียงชั่วลัดนิ
สมาชิกหมายเลข 5617771
จิตแบ่งออกเป็นสองประเภท
จิตแบ่งออกเป็นสองประเภท คือ: 1. จิตวิมุติหลุดพ้นหรือจิตพระอรหันต์ เป็นจิตที่ปราศจากกิเลส ตัณหา อวิชชา: เป็นจิตที่มีความสงบ สติ และปัญญา คลายกำหนัดจากขันธ์ 5 ซึ่งเป็นลักษณะของจิตที่มีความรู้สึกถึงควา
สมาชิกหมายเลข 2748147
ยกจิต เป็นอย่างไร
1.ขันธ์5 เป็นตัวที่จิตเข้ามาคลุกคลีแล้ว จิตเปลี่ยน จิตถูกปรุงแต่ง ดั่งman อดกไปเที่ยวนอกบ้านจนลืมคนที่บ้าน 2.ที่บ้านเป็นดั่งจิตอยู่กับตัวจิตเอง มีความสุขอยู่กับที่บ้าน 3.ขณะที่จิตหลง จึงเป็นจิตที่ท
สมาชิกหมายเลข 3237158
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู ทำให้เกิดได้อย่างไร
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู คือยกจิตขึ้นความว่าง คือทุกขณะการรับรู้“ให้มีจิตที่ว่างเบาเป็นหลักตั้งอยู่ภายใน” หลักที่ตั้งอยู่ภายใน เป็นสมาธิ อรูปฌาน เป็นอากาสา อากิญ อานันจา ในชั่วลัดนิ้วมือเด
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความหลุดพ้นที่เกิดได้ ในหนึ่งขณะจิต
ความหลุดพ้นเกิดได้ในหนึ่งขณะจิต เป็น“หนึ่งขณะจิต ที่หลุดพ้นจากจิต” จิตที่เป็นฌาน จะเห็นได้ชัดว่า ขณะนี้มีผัสสะอะไร กระทบจิต กระทบด้วย วิญญานทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แลแยกได้ชัดว่า วิญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิปัสสนา ทำให้รู้เห็นตามเป็นจริง ความรู้เห็นตามเป็นจริง ทำให้หลุดพ้น
คัมภีร์สมันตปาสาทิกา หน้า168 (e-book ไฟล์pdf.) "วินัย ย่อมมีเพื่อประโยชน์แก่สังวร(ความสำรวม), สังวรย่อมมีเพื่อประโยชน์แก่อวิปปฏิสาร(ความไม่เดือดร้อน), อวิปปฏิสาร ย่อมมีเพื่อประโยชน์แก่ความแก่ปรา
สมาชิกหมายเลข 9064969
พระโสดาบัน ละสักกายทิฎฐิได้แล้ว แต่ทำไมยังมีมานะได้ ว่าเราดีกว่าเขา แย่กว่าเขา
อรรถกถาวัตถูปมสูตร แสดงไว้ว่า พระโสดาบัน แม้จะละกิเลสเบิ้องต้นได้แล้ว แต่ยังเหลือกิเลสที่ให้มรรคชั้นสูงประหารอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มานะ และยังมีอติมานะอีก ทั้งที่ความจริง การมองเห็นว่า เราเป็นรูป รู
สมาชิกหมายเลข 8293546
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ถ้ายังแยกจิตออกจากขันธ์ 5 ไม่ได้ก็จะหลงอยู่ร่ำไปว่า จิต คือ ขันธ์ 5