นักเขียนบทละครชื่อ "ศัลยา" ผลงานโดยรวมเป็นยังไงคะ?

เธอเคยเป็นนักเขียนบทลูกหม้อวิกขนส่ง  เป็นญาติฝั่งเมียของไพรัช สังวริบุตร  โด่งดังจากละครแนวย้อนยุคของช่องเจ็ดหลายเรื่อง  และละครคู่กรรมเวอร์ชั่นโกโบริมาดสวย  ซึ่งกลายเป็นละครเรตติ้งสูงที่สุดในประเทศ  จำได้ว่ายืดฉากพระเอกตายออกไปนานมาก  จนถูกวิจารณ์ว่านายทหารญี่ปุ่นหน้าหวาน  ช่างตายยากตายเย็นเหลือแสน  แต่ส่วนหนึ่งที่ละครรีเมคซ้ำซากเรื่องนี้ดังขนาดนั้น  คงเป็นเพราะโครงเรื่องและบทสนทนาของ "ทมยันตี" ที่แข็งแรงมากด้วย  ทุกวรรคทุกตอนคือความคมคาย  จนนำบทพูดมาใช้ได้เกือบทั้งหมด

(เธอเคยให้สัมภาษณ์ว่าชอบเขียนบทละครแนวพีเรียด  เพราะมีภูมิรู้ในด้านนี้อยู่มาก  บางทีการเขียนบทละครแนวปัจจุบันอาจยากกว่า  เพราะต้องหมุนตามยุคสมัยโลกให้ทัน)  

กระทั่งในยุคกลาง ๆ ชื่อของ "ศัลยา" ก็กลับมาผงาดอีกครั้ง  กับละครหลงเงาจันทร์  จนเกิดประโยคทอง "พิมพ์ไม่สู้" ขึ้นมาใส่ปากกบ-สุวนันท์  ทำให้นางเอกยิ้มเก๋กลับมาเฉิดฉายได้อีกคำรบ  หลังจากประสบกับคำว่าซุปตาร์ขาลง

พอย้ายมารับงานนอกค่าย  กลายเป็นนักเขียนอิสระ  ชื่อของนักเขียนบทละครมือทอง  ก็ยังคงหอมหวนชวนดม   ด้วยความนิยมจากละครดอกส้มสีทอง  ที่เรียกเรตติ้งให้กับวิกน้อยสี  และแจ้งเกิดให้ชมพู่-อารยาเป็นนางเอกแถวหน้าแบบเต็มตัว  หลังจากลูกผีลูกคนอยู่หลายปี  

แต่ชีวิตของคน  ก็คงเหมือนกับทะเล  ที่ไม่เคยสงบงามราบเรียบ 
เพราะอีกหลายปีต่อมา  เธอก็มีปัญหากับบทละครบางเรื่อง  บางช่อง
เช่น  การเขียนบทช้าให้กับทรายสีเพลิง  จนลูกสาวผู้จัดมาเฟีย  ที่มีชื่อคล้ายอวัยวะสตรี  ต้องขอเปลี่ยนคนเขียนบทกลางคัน 
กระทั่งสถานีช่องเล็ก ๆ แห่งหนึ่งยังขอยกเลิกบทละครแนวสร้างสรรค์สังคมที่เธอเขียนไป  ด้วยเหตุผลที่เบื้องบนอ้างไว้ว่า  บทละครดูแบน  ขาดมิติในความเป็นมนุษย์  เมื่อเธอทราบเหตุผลทั้งหมด  ก็ทำได้เพียงยกไหล่ให้นักข่าวที่สัมภาษณ์อยู่  

และในปัจจุบันกับละครพรหมลิขิตที่เพิ่งจบไป  พร้อมกับการเปิดศึกน้ำหมึก  ของนักเขียนบทละครและนักเขียนนิยายเจ้าของเรื่อง  

คุณคิดว่าชื่อของ "ศัลยา" ดังมาจากฝีมือเขียนบทละครของเธอ  หรือเป็นเพราะสร้างมาจากนิยายที่โด่งดัง  และมีโครงเรื่องที่แข็งแรงอยู่แล้วคะ ?
และคุณคิดยังไงกับผลงานของเธอในภาพรวมคะ ?  

ขอบคุณมากค่ะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ยุคสมัยเปลี่ยนไป คนดูมีสิทธิ์ วิจารณ์  คนดูมีสิทธิ์เลือกเสพงานบันเทิง

งานเขียนบท จะให้ถูกใจคน100คน ทั้งหมด เป็นไปไม่ได้

ส่วนไหนผิด ส่วนไหนที่ขาดตกบกพร่อง  
ก็ควร รับไว้  เก็บมาพิจารณาปรับปรุงเเก้ไข

พวกที่อวย โดยไม่ลืมหูลืมตา  เป็นประเภท ครูข้าผิด ใครห้ามเเตะ   คนประเภทนี้ไม่น่าคบหา เพราะ เห็นความผิดเป็นเรื่องปกติ

งานเขียนบท  เป็นงานยาก  ท้าทาย  ทำดีคนที่ได้คำชื่นชมคือ นักเเสดง  ผกก  ทีมงาน เเละคนที่อยู่เบื้องหลังอย่างคนเขียนบท จะได้รับคำชื่นชมเป็นลำดับท้ายๆ

ทำไม่ดี  บทพัง บทบ้ง  คนเขียนบท โดนด่าก่อน

พี่เเว่นขยาย ไม่เข้าข้างใคร  บทดี  บทไม่ดี  คนที่เป็นกรรมการตัดสิน  คือผู้ชม  อย่างที่บอก จะให้คนทั้ง100คน  ชอบ เป็นไปไม่ได้

งานของ อ.ศัลยา ถ้าเปรียบก็เหมือนงานของ ครู หลายเรื่องเป็นตำนาน  หลายเรื่องเป็นบทเรียน

ยุคหนึ่ง เคยรุ่งเรือง
ยุคหนึ่ง เคยเฟื่องฟู
ยุคนี้ อาจจะไม่ถูกใจ หรือ ถูกใจ  ผู้ชมเป็นผู้ตัดสิน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่