หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เห็นก็สักแต่ว่าเห็น คือ กรรมฐานอะไร
กระทู้คำถาม
วัด
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
เห็นก็สักแต่ว่าเห็นได้ยินก็สักแต่ว่าได้ยิน
ได้ยืนธรรมมะบทนี้มา เขาจัดเป็นกรรมฐานข้อไหนหรอครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ทำไมเห็นก็สักว่าเห็นจึงยังเป็นธรรมที่ยังมีตัวตน
เพราะเมื่อเห็นยังมีรูปประกอบอยู่ในรูปเห็น กลาปรูป รูปในความหมายปรมัตถ์ธรรม4นั้น คือ กิริยาอาการต่างๆของจิต เช่น รูปยืน รูปนั่ง รูปทุกช์ รูปสุข รูปคิด รูปปรมัตถธรรมจึงมีความเป็นวิญญานอยู่ในนั้น &
สมาชิกหมายเลข 3237158
แรงปราถนา กับ วาระจิตสุดท้าย
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ******* ถามครับ.. แรงปรารถนา ที่เราอธิษฐานบ่อย ๆ กับ วาระจิตสุดท้าย อย่างไหนจะมีผลกับภพชาติต่อไปของเรามากกว่ากันครับ ?
สมาชิกหมายเลข 1772882
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
สวัสดี ครับ ... สบายๆ ..... เริ่มจาก " ไม่รู้ "
. .. เช้านี้ ฝึก สติ สมาธิ ในรูปแบบ ตามหลัก สติปัฏฐาน ตามปกติ ... ฝึก ในชีวิตประจำวัน มากขึ้น .. https://pantip.com/topic/43849516 เรื่องราว ต่อจาก กระทู้นี้ . . .. หลังจาก สต
ปางสมาธิ
พระพุทธเจ้า ตรัสสอน พาหิยะ ให้ปฏิบัติแบบไหน กันแน่
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรพาหิยะ เพราะเหตุนั้นแล ท่านพึงศึกษา อย่างนี้ว่า เมื่อเห็น จักเป็นสักว่าเห็น เมื่อฟังจักเป็นสักว่าฟัง เมื่อทราบจักเป็น สักว่าทราบ เมื่อรู้แจ้งจักเป็นสักว่ารู้แจ้ง ดูกรพาหิยะ ท
เป็นปลาเค็ม
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรง
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรงไหนครับ
สมาชิกหมายเลข 9064969
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
ไฟอะไรครับ ?
พรพระพรหม
กายคตาสติ ปฏิบัติยังไงหรอครับ
ต้องอ่านในพระสูตรไหนครับ ขอบคุณครับ
สมาชิกหมายเลข 8722722
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
วัด
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เห็นก็สักแต่ว่าเห็น คือ กรรมฐานอะไร
ได้ยืนธรรมมะบทนี้มา เขาจัดเป็นกรรมฐานข้อไหนหรอครับ