เล่าประสบการณ์รถมอเตอร์ไซค์ malaguti madison 150 ข้อดีและข้อเสีย

สวัสดีครับวันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์ ที่ได้เป็นเจ้าของและได้ขับมอเตอร์ไซค์แบนมาลากุฏิ มาเป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่ออาจประกอบการตัดสินใจของคนที่กำลังสนใจรถแบรนด์นี้และเล่าปัญหาต่างๆให้ฟังครับผมขออธิบายเป็นข้อๆนะครับข้อดีและข้อเสีย 

ข้อดี

1 ตัวรถดูค่อนข้างโฉบเฉี่ยวดูดีกว่ารถเจ้าตลาดขับไปไหนมีแต่คนมอง

2 ราคาของตัวรถค่อนข้างมีราคาที่ไม่สูงมากจากในรถคลาสเดียวกัน 150 cc ทำให้น่าสนใจ

3 การขับขี่การทรงตัวถือว่าดีมาก ช่วงล่างว่าดีเข้าโค้งหรือว่าเจอลูกระนาด ถือว่านิ่ม ขับในย่านความเร็ว 100 นิ่งมาก 

4 ไฟหน้ารถสว่างมากยิ่งถ้าใช้กลางคืนหรือเปิดไฟสูงสว่างมาก

5 หน้าจอเป็นดิจิตอล 100% และมีสีทำให้ดูดีกว่ารถเจ้าตลาดอันนี้ส่วนตัว

6 เบาะคนซ้อนถือว่าดีนั่งนิ่มแต่นั่งลองให้คนอื่นนั่งแล้วบอกว่าชอบนั่งสบาย

7 การขับในตัวเมืองถือว่าคล่องตัวอยู่ในระดับกลางๆ

8 ถังน้ำมัน 10 ลิตรให้ถังน้ำมันใหญ่กว่าในคลัทช์รถเดียวกันทำให้สามารถวิ่งได้ไกลกว่ารถเจ้าอื่นครับ

- และต่อจากนี้ผมจะขอพูดเรื่องข้อเสียนะครับ -

ข้อเสีย

1 รถค่อนข้างกินน้ำมัน กินกว่า 150 cc ด้วยกัน ขนาดถัง 10 ลิตรก็ช่วยอะไรไม่ได้

2 ไม่เหมาะขับกับคนซ้อน ถ้าขับในเมืองคนซ้อนเป็นเวลานานๆคนซ้อนจะเมื่อยมาก 

3 ท่อไอเสียร้อนมาก ร้อนจนถึงกับว่าถ้าคนซ้อนนั่งอยู่สัมผัสถึงไอร้อนที่ถึงขาเลยจะบ่นกันทุกคน

3อัตราเร่งออกตัวไม่ค่อยดีมาได้แค่ช่วงการกับช่วง
ปลาย

4 อะไหล่ของแต่งตรงรุ่นค่อนข้างน้อยและแอบหายากนิดนึง ส่วนใหญ่จะใช้ของเทียบรุ่นกับแบรนด์อื่น

5 บูทยางรองแท่นเครื่องชอบมีปัญหาอายุการใช้งานน้อย ต้องเปลี่ยนทุกครั้งเวลาเข้าศูนย์ไม่พ้น 2,000 กิโลเมตร 

6 ปัญหาจุกจิกตั้งแต่ออกรถมาชุดข้างมีปัญหาเสียงดังหรือที่เรียกกันว่าเสียงหนู จะเริ่มเป็นกันตั้งแต่ 2,000 กิโลเมตรหรือเร็วกว่านั้น ถ้ายังอยู่ในประกันสามารถเคลมได้แต่ส่วนใหญ่ที่เจอเคลมแล้วจะไม่จบก็ต้องเอาไปแปลงกันอยู่ดีถึงจะหาย

7 น้ำดันอันนี้เป็นปัญหาประจำรุ่นสมัยล็อตแรกๆ เห็นเขาบอกว่าเกิดจากปัญหาหม้อน้ำและพัดลมที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้ในเมืองไทยทำให้ระบายความร้อนไม่ทันสามารถเครมทศูนย์ได้
แต่รถหลังๆเริ่มไม่เป็นแล้ว

8 การเซอร์วิสรถราคาอะไหล่ถือว่าแพงมากกว่ารถเจ้าตลาดด้วยที่ว่าอาจเป็นรถอิตาลีแบนนอก และบางอะไหล่ต้องสั่งจากเมืองนอกเข้ามาหากไม่มีที่ศูนย์

9 อาการคอสั่นถ้าขับตกหลุมบ่อยอาการนี้จะเริ่มเป็นเปิดจากลูกปืนในคอเกิดอาการเสียถ้าขับยังไม่พ้น 70 จะไม่เป็นอะไรแต่ถ้าขับเร็วขึ้นกว่านั้นจะเริ่มมีอาการสั่นอย่างชัดเจนทำให้ไม่มั่นใจในการขับขี่

10 ที่ติดทะเบียนรถเจอกันแทบทุกคันชอบแตกหักหลุดบางศูนย์ก็สามารถเคลมได้บางที่ก็ไม่ให้เคลมบอกเป็นปัญหาการใช้งาน วิธีแก้ของบางคนก็เอาออกแล้วไปเอาของแต่งมาใส่เพื่อตัดปัญหา

11 ปัญหาสายพานขาดอันนี้แล้วแต่คันที่เจอมาบางคนขับมา 6,000 กิโลเมตรก็ขาดแล้ว แต่เห็นในกลุ่มเป็นกันบ่อยส่วนตัวก็เคยเกือบขาดแต่ดันรู้ทันเปลี่ยนก่อนตอน 7,000 กิโลเมตร

11อะไหล่ตัวรถไม่ทนอายุการใช้งานต่ำพวกชิ้นส่วนยางหรือพลาสติกหมดอายุเร็วกว่าที่สมควรโดยเฉพาะพวกยางโอริงหรือยางรองแท่นเครื่องจะไปเร็วกว่ามากใครใช้รถรุ่นนี้ต้องหมั่นตรวจเช็คดีๆ

12 ปัญหาศูนย์บริการศูนย์ไม่ชอบเก็บอะไหล่หรือสต๊อกอะไหล่เอาไว้ทำให้เกิดปัญหาต้องทิ้งรถไว้ตลอดและระยะเวลาการรออะไหล่ไม่ต่ำกว่า 1 เดือนทำให้เสียเวลา บางที่ก็สั่งอะไหล่จากเมืองนอกเข้ามาทำให้กินเวลามากกว่านั้น 

13 สีพลาสติกรถซีดจะเป็นเฉพาะบางจุดของตัวรถเวลาจอดตากแดดเป็นเวลานานๆ จะซีดอย่างเห็นได้ชัดและต้องปลอกแฮนด์สีชอบลอก

และนี่คือปัญหาคร่าวๆที่ผมเจอในตอนนี้ครับของตัวรถอาจมีปัญหาหลังจากที่ได้ใช้รถมาเป็นเวลา 1 ปีบอกเลยครับว่าเข้าศูนย์บ่อยมากเครมไปไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง จากที่ผมมองใครที่ใช้รถรุ่นนี้ต้องหมั่นตรวจเช็คและเข้าศูนย์บำรุงรักษาเป็นประจำครับ ไม่เหมาะเป็นรถวิ่งงานเพราะค่อนข้างกินน้ำมัน เติมเต็มถังทีหมดได้ 400 เลยครับ ปัจจุบันรถผมเข้า 25,000 กิโลเมตรแล้วปัญหาล่าสุดคือปั๊มน้ำรั่วแต่อันนี้เคยเป็นแล้วครั้งนึงนี่เพิ่งมาเป็นรอบที่ 2เป็นปัญหาที่น่าปวดหัว ก็อยากจะฝากไว้ว่าถ้าใครจะซื้อรถรุ่นนี้มาใช้ศึกษาปัญหาของตัวรถดีๆ เพื่อแก้ปัญหาในอนาคตครับ ใครที่จะซื้อมือสองถือว่าดีอยู่ราคาไม่เกิน 40,000 ขับไปไหนก็ว่ามีคนมองบอกได้ว่าเป็นรถอิตาลี ( แต่คุณภาพอย่างกับรถจีน🥹) ถ้าหากมีข้อมูลตรงไหนตกหล่นไปต้องขออภัยด้วยนะครับเพราะบางปัญหาผมยังไม่เจออันนี้เอามาจากข้อมูลส่วนตัวแล้วเจอจากในกลุ่มนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่