หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จะรู้ได้อย่างไรว่า เราละ สีลัพพตปรามาส ได้แล้ว ครับ ?
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนา
จะรู้ได้อย่างไรว่า เราละสังโยชน์ข้อนี้ สีลัพพตปรามาส ได้แล้ว ครับ ?
และ วิธีปฏิบัติเพื่อละ สังโยชน์ข้อนี้ คือ อะไรครับ ?
ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เมื่อใกล้บรรลุอรหัตผล ก็เข้าใจในสิ่งที่เกิดก็เพราะกรรม ทำแต่กรรมดีๆเพื่อให้ชีวิตของพวกเราปลอดภัย
อีกนิดเดียว ก็นิพพานแล้ว ปีหน้าสำเร็จ ละสังโยชน์ บรรลุอรหัตผล
สมาชิกหมายเลข 7791554
สมาธิภาวนา 4: แนวทางการพัฒนาจิตตามหลักพระไตรปิฎก
สมาธิภาวนา หรือการเจริญสมาธิ เป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา โดยพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงแสดงแนวทางการพัฒนาสมาธิไว้หลายนัย ซึ่งในสังคีติสูตร (ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค) และสมาธิสูตร (อังคุตตรนิกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
ยันตระ
พรพระพรหม
ลองดูอนาคตสังญาณ เห็นว่าตัวเองต้องเกิดเป็นพหรมอีกหลายชาติ
พอกำหนดดูฉันทะม◌ันยังต้องแล่นให้ไปเกิดเป็นพหรม เป็นจอมเวทย์อีกหลายชาติ แล้วมันจะดับตอนไหนครับ หรือ ยังไงก็ไม่สิ้นสุด จนกว่าเหตุปัจจัยจะแล่นไปถึงคราวได้รับเป็นพระพุทธเจ้าเลย ทำไมมันไกลจังครับ
สมาชิกหมายเลข 8722722
อขณะ ๘
พรพระพรหม
เรื่องแบบนี้ ในพระไตรปิฎกก็มีสอนเหมือนกัน คือ ....
พรพระพรหม
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถ้ายังแยกธาตุแยกขันธ์ แยกจิตแยกกายไม่เป็น อย่ามาคุยเรื่องปัญญา
เมื่อเจริญอานาปานสติ คือ มีสติรู้ลมหายใจเข้า รู้ลมออก รู้ลมสั้น รู้ลมยาว รู้ลมหยาบ รู้ลมละเอียด รู้ปีติเกิด รู้ปีติดับ รู้สุขเกิด รู้สุขดับ รู้ลมหายใจดับ รู้กายดับ รู้อุเบกขา คือ ไม่สุข ไม่ทุกข์จนจิตร
สมาชิกหมายเลข 2748147
สัทธาอันไม่หวั่นไหวในพระตถาคต: การวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบในเถรวาทและมหายาน (สร้างกับ เอไอ)
วลีที่ว่า "สัทธาในพระตถาคตของผู้ใด, ตั้งมั่นอย่างดี ไม่หวั่นไหว." เป็นประโยคที่สะท้อนถึงแก่นของพระพุทธศาสนา นั่นคือ สัทธา (ศรัทธา) ซึ่งเป็นคุณธรรมแรกเริ่มและเป็นรากฐานแห่งการปฏิบัติธรรม โดยเ
สมาชิกหมายเลข 8933017
สำหรับ ปุถุชนที่ยังไม่เข้าถึง อนัตตา ยังมีทิฏฐิ อัตตาบ้างไม่อัตตาบ้าง ขันธ์ไม่ใช่อัตตา มีอัตตาอื่นอีกนอกจากขันธ์
ปุถุชนนั้นมนสิการอยู่โดยไม่แยบคายอย่างนี้ว่า เราได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ เรา ไม่ได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอย่างไร หนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรแล้วจึงเป็นอ
เป็นปลาเค็ม
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จะรู้ได้อย่างไรว่า เราละ สีลัพพตปรามาส ได้แล้ว ครับ ?
และ วิธีปฏิบัติเพื่อละ สังโยชน์ข้อนี้ คือ อะไรครับ ?
ขอบคุณครับ