เมนูโปรดพระเจ้าท้ายสระ - ปลาตะเพียนทอด

พรหมลิขิต ใกล้จะลาจอแล้ว วันนี้เลยจะขอทำเมนูทรงโปรดของพระเจ้าท้ายสระเพื่อเป็นการฉลอง นั่นก็คือปลาตะเพียนทอด แต่เราจะไม่ทอดแบบธรรมดา แต่เป็นปลาตะเพียนทอดกระเทียมพริกไทยที่ทั้งหอม ทั้งอร่อย กินกับน้ำจิ้มซีฟูดแซบๆ อร่อยข้าวหมดจานไม่รู้ตัว

เผื่อใครยังไม่รู้จักปลาตะเพียน (ข้อมูลจากวิกิ)



ปลาตะเพียนขาว หรือ ปลาตะเพียนเงิน หรือที่นิยมเรียกสั้น ๆ ว่า ปลาตะเพียน (ชื่อวิทยาศาสตร์: Barbonymus gonionotus) เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์ปลาตะเพียน (Cyprinidae) มีรูปร่างเหมือนปลาในวงศ์ปลาตะเพียนทั่วไป ตัวมีสีเงินแวววาว ด้านหลังมีสีคล้ำเล็กน้อย ด้านท้องสีจาง ครีบอื่น ๆ มีสีเหลืองอ่อน

ปลาตะเพียนขาวเป็นปลาพื้นเมืองของภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ นับเป็นปลาน้ำจืดที่คนไทยรู้จักดี และอยู่ในวิถีชีวิตความเป็นอยู่มาแต่โบราณ เช่น ปลาตะเพียนใบลานมีการเลี้ยงปลาชนิดนี้ในประเทศมานานกว่า 30 ปี และถูกนำพันธุ์ไปเลี้ยงยังต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย, บอร์เนียว, อินโดนีเซีย อีกด้วย

บ้านเกิด จขกท อยู่ในชนบท เมื่อก่อนก็พบเจอปลาตะเพียนตามแหล่งน้ำธรรมชาติได้ง่ายๆ มีชาวบ้านจับมาขายราคาไม่แพง ปลาตะเพียนเนื้อละเอียด นุ่ม มีไขมัน กินอร่อย เหมาะนำไปทำหลายเมนู ทั้งต้มส้ม ต้มยำน้ำใส ทำปลาเค็มแดดเดียว รมควันเป็นปลาแห้ง หมักเป็นปลาส้ม หรืออีกเมนูที่นิยมก็คือปลาตะเพียนทอด จะทอดโดยไม่หมัก หรือจะหมักกระเทียมพริกไทยก็ยอดเยี่ยม

เมนู: ปลาตะเพียนทอดกระเทียมพริกไทย
ส่วนผสม:
-ปลาตะเพียนสด เลือกเหงือกแดงๆ ยิ่งสดยิ่งอร่อย
(วันนี้ได้ปลาสดมาสองตัว เป็นตัวเมีย 1 ตัวผู้ 1 ตัวละประมาณครึ่งกิโล)
-กระเทียมจีน 15 กลีบ
-พริกไทยเม็ดขาว 2 ช้อนชา
-เกลือป่น 2 ช้อนชา

น้ำจิ้มซีฟู๊ด ส่วนผสม รสชาติปรุงตามชอบ จขกท ชอบเผ็ดกลางๆ ตามด้วยรสเปรี้ยว เค็ม หวาน (พริกขี้หนู/กระเทียม/น้ำปลาอย่างดี/น้ำมะนาวคั้นสดๆ/น้ำตาลทราย)

ขั้นตอนการทำ
1.ขอดเกล็ดควักไส้ปลาตะเพียนออก ตัดหาง ตัดครีบข้าง เพื่อความสะดวกก็ให้แม่ค้าปลาทำมาให้เลย


2.ถึงบ้านแล้วก็นำปลามาล้างให้สะอาดทั้งในท้อง ทั้งข้างนอก ซับน้ำให้ตัวปลาแห้ง


3.ใช้มีดคมๆ บั้งปลาให้ลึก ถึงกระดูกกลางปลา และถี่ๆ ริ้วนึงไม่เกิน 0.5 ซม. ทั้งสองด้าน (ต้องทำแบบนี้เพราะปลาตะเพียนมีก้างฝอยมาก การบั้งถี่ๆ จะช่วยตัดก้างฝอย ทอดกรอบทั่วถึง เวลากินไม่ต้องมาอารมณ์เสียคอยคายก้างออก) เสร็จแล้วพักปลาไว้




4.โขลกพริกไทยให้ละเอียด ตามด้วยกระเทียม เกลือ โขลกจนเข้ากัน


5.นำกระเทียมพริกไทยที่โขลกเสร็จแล้วไปยีบนตัวปลา ยัดให้เครื่องลงไปตามร่องที่บั้งไว้ รวมทั้งกวาดเข้าไปในท้องปลาด้วย หมักไว้สักครึ่งชั่วโมง



6.ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันสำหรับทอดให้เยอะเกือบท่วมปลา รอน้ำมันร้อน (ไม่ต้องร้อนจัด) ใส่ปลาตะเพียนที่หมักแล้วลงไปทอด ใช้ไฟกลางค่อนไปทางอ่อน ถ้าไฟแรงกระเทียมจะไหม้ ขม ก่อนปลาจะสุกได้ที่




7.ทอดจนปลาเหลืองกรอบทั้งสองด้าน (ใจเย็นๆ) ก่อนนำปลาขึ้นให้เร่งไฟแรงเพื่อไล่น้ำมัน
8.นำปลาพักไว้บนตะแกรงให้คลายความร้อน จากนั้นค่อยใส่จานเสริฟ พร้อมกับน้ำจิ้มซีฟูด ข้าวสวยร้อนๆ


เนื้อปลาตะเพียนกรอบแต่ก็ยังมีความนุ่ม หอมกระเทียมพริกไทยเตะจมูก กินกับน้ำจิ้มซีฟูดแซบๆ เข้ากันฝุดๆ ไปเลย



เกร็ดเล็กเกล็ดน้อย:
ปัจจุบัน การสานปลาตะเพียนด้วยใบลานห้อยเป็นพวงระย้า สื่อความหมายถึงคำอวยพร ความอุดมสมบูรณ์ มีสุขภาพแข็งแรง ร่างกายสมบูรณ์ และมีฐานะมั่งคั่ง 🐟🐟
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่