Yann LeCun หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ AI ของ Meta เผย AI ยังฉลาดเทียบสุนัขไม่ได้เลย



เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2566 Yann LeCun หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ AI ของ Meta ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับอนาคตของปัญญาประดิษฐ์ โดยเขากล่าวว่า AI ในปัจจุบันยังห่างไกลจากระดับสติปัญญาของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเรียนรู้และปรับตัว เขายกตัวอย่างว่าสุนัขสามารถเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่ AI ในปัจจุบันยังต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมากในการสอนให้ทำสิ่งต่าง ๆ

LeCun ยังกล่าวว่า AI ในปัจจุบันยังไม่สามารถเข้าใจและตอบสนองต่ออารมณ์ของมนุษย์ได้อย่างลึกซึ้ง เขายกตัวอย่างว่าสุนัขสามารถรับรู้อารมณ์ของมนุษย์และตอบสนองได้อย่างเหมาะสม ในขณะที่ AI ในปัจจุบันยังทำได้ไม่ดีนัก

โดยสรุปแล้ว LeCun มองว่า AI ในปัจจุบันยังห่างไกลจากระดับสติปัญญาของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเรียนรู้ ปรับตัว และความเข้าใจอารมณ์ของมนุษย์ เขาเชื่อว่า AI จะต้องใช้เวลาอีกหลายปีในการพัฒนาให้สามารถเทียบเคียงกับสติปัญญาของมนุษย์ได้

ส่วนตัวผมคิดว่า LeCun พูดถูก AI ในปัจจุบันยังห่างไกลจากระดับสติปัญญาของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่า AI มีศักยภาพที่จะพัฒนาให้เทียบเคียงกับสติปัญญาของมนุษย์ได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม การพัฒนา AI ให้เทียบเคียงกับสติปัญญาของมนุษย์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จะต้องอาศัยความพยายามและความทุ่มเทอย่างมากจากนักวิทยาศาสตร์และวิศวกร นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงประเด็นด้านจริยธรรมและความปลอดภัยอีกด้วย

ผมเชื่อว่า AI มีศักยภาพที่จะสร้างประโยชน์มากมายให้กับมนุษยชาติ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือเราต้องพัฒนา AI อย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อไม่ให้ AI กลายเป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติ

คุณคิดอย่างไรกับความคิดเห็นของ Yann LeCun คุณเชื่อว่า AI จะพัฒนาให้เทียบเคียงกับสติปัญญาของมนุษย์ได้หรือไม่ อะไรคือประเด็นด้านจริยธรรมและความปลอดภัยที่เราต้องคำนึงถึงในการวิจัยและพัฒนา AI

ที่มา : https://siamblockchain.com
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่