JJNY : สื่อเยอรมันตีแผ่ ค้าเด็กในไทย│สงกรานต์ 2567 คาดจะเกิด"เอลนีโญ"│จับตา ‘ทอดผ้าป่าพีมูฟ’│เอกชนช็อกขึ้นค่าไฟงวดใหม่

สื่อเยอรมันตีแผ่ การค้าบริการเด็กในประเทศไทย รอดได้ด้วยการติดสินบน
https://www.pptvhd36.com/news/ต่างประเทศ/211683

สื่อเยอรมนีตีแผ่การค้าบริการทางเพศเด็กในไทย และมีนักท่องเที่ยวที่ถูกจับคดีซื้อประเวณีเด็กรายหนึ่ง เผยว่า รอดจากการดำเนินคดีด้วยการติดสินบน
 
สำนักข่าวด็อยท์เชอเว็ลเลอ หรือ DW ของเยอรมนี เผยแพร่สกู๊ปข่าว “Sex tourists in Thailand” หรือ “นักท่องเที่ยวทางเพศในประเทศไทย” เริ่มต้นด้วยการสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันหลายคนที่เดินทางมาซื้อบริการทางเพศในประเทศไทย โดยรายหนึ่ง เปิดใจว่า เดินทางมาที่นี่เพราะหากซื้อบริการทางเพศในบ้านเกิดต้องจ่ายเงินมากกว่าในพัทยาราว 2 – 3 เท่า
 
สำนักข่าวแห่งนี้ยังเจาะประเด็นเรื่องการค้าบริการทางเพศเด็กในเมืองพัทยา โดยสัมภาษณ์พลเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

โดยในประเด็นนี้ บิ๊กโจ๊ก ระบุว่า สถานการณ์การค้าประเวณีเด็กในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้น่าเป็นห่วงมาก เนื่องจากสัดส่วนอายุเด็กลดต่ำลงเรื่อย ๆ และความรุนแรงในการล่วงละเมิดทางเพศก็สูงขึ้น 
 
สื่อเยอรมนีเจ้านี้ยังสอบถามบิ๊กโจ๊กถึงเรื่องชาวเยอรมันรายหนึ่งที่ถูกจับกุม หลังซื้อบริการทางเพศเด็กที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่งในพัทยา และขอเข้าร่วมการประชุมรับฟังความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีดังกล่าว
 
โดยเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยาเสนอรายงานต่อรองผบ.ตร. ว่า จากการตรวจค้น พบใบเสร็จรับเงินที่เขียนชื่อเด็กแต่ละคนเอาไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่รู้ว่า ที่บาร์แห่งนี้ ซึ่งถูกสั่งปิด มีเด็กให้บริการ 11 คน ในจำนวนนี้มีเพียงคนเดียวที่อายุมากกว่า 18 ปี ส่วนรายที่เด็กสุดมีอายุเพียง 12 ปี
 
ในเวลาต่อมา บิ๊กโจ๊ก ที่เดินทางไปแถลงเกี่ยวกับการกวาดล้างสตูดิโอถ่ายทำสื่อลามกอนาจารผิดกฎหมายและการค้าประเวณีเด็ก ตอบคำถามผู้สื่อข่าว DW ว่า ผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นชาวเยอรมันจากเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ที่พาเด็กหญิงยังไม่บรรลุนิติภาวะจากบาร์ไปยังอะพาร์ตเมนต์ของตัวเองหลายครั้งนั้น ถูกตั้งข้อหาล่วงละเมิดเด็กแล้ว หลังจากพยานให้ปากคำว่า ชายรายนี้มีเพศสัมพันธ์กับผู้ให้บริการทางเพศที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะอย่างน้อย 1 คน และในตอนนี้กำลังถูกควบคุมตัว เพื่อรอการพิจารณาคดี
 
อย่างไรก็ตาม กลับพบว่า ผู้ก่อเหตุรายดังกล่าว สามารถหลบหนีออกจากประเทศไทยได้สำเร็จ เพียง 7 วันหลังจากนั้น พร้อมยอมให้สัมภาษณ์กับ DW  โดยระบุว่า เขาจ่ายสินบนเป็นเงินจำนวนมากเพื่อหลบหนีการดำเนินคดีออกจากประเทศไทยกลับไปยังเยอรมนี และตัดสินใจหนี ก็เพราะเชื่อว่า จะไม่ได้รับความเป็นธรรม
 
ผู้ต้องสงสัยที่หลบหนีบอกว่า “เพราะผมต้องการให้คุณเห็นถึงความอยุติธรรมนี้ มันเริ่มด้วยการตั้งข้อกล่าวหาผม ทุกอย่างเป็นภาษาไทย จึงไม่มีทางที่ผมจะรู้ได้ว่าพูดถึงอะไร ผมมีเอกสารที่รับรองว่าผมได้รับอณุญาตปล่อยตัว มีลายเซ็นของหลายคน ทั้ง อัยการและผู้พิพากษา ตำรวจเป็นผู้เริ่มกระบวนการนี้ แน่นอนว่าผมต้องจ่ายสินบนสำหรับทุกอย่างเป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท
 
ผู้ต้องสงสัยรายนี้ ยังเปิดหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอที่พิสูจน์ว่า จ่ายสินบน 30,000 ยูโร (ราว 1.1 ล้านบาท) รวมถึง เงินประกันตัวและค่าทนาย 20,000 ยูโร (ราว 7.6 แสนบาท) เพื่อที่จะเดินทางออกจากประเทศไทย แม้จะถูกตั้งข้อหาล่วงละเมิดทางเพศและทารุณเด็ก แต่ไม่เป็นที่เปิดเผยว่า ชายชาวเยอรมันรายนี้จ่ายสินบนให้กับหน่วยงานใด
 
ในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ ชายรายนี้ปฏิเสธข้อกล่าวหา และเปิดรูปของเด็กในบาร์ วัย 15 ปีรายหนึ่ง โดยอ้างว่า นึกว่าเป็นหญิงสาวอายุ 30 ปี ที่ไม่มีริ้วรอย แต่ผู้สื่อข่าวแย้งว่า รูปที่เปิดให้ดู เป็นรูปของเด็ก ซึ่งก็หมายความว่า การตั้งข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ถูกต้องแล้ว พร้อมตั้งคำถามว่า ทำไมจึงรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม
 
ชายชาวเยอรมันรายนี้ ตอบว่า รู้สึกว่าถูกตำรวจปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรม และเขาไม่เข้าใจว่าทำไมมีเด็กผู้หญิงที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะทำงานในบาร์มากขนาดนี้ ขณะที่หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าว DW ติดต่อไปยังอัยการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเยอรมนี เพื่อสอบถามเพิ่มเติมว่า เพราะเหตุใดชายรายนี้จึงไม่ถูกดำเนินคดี และได้รับคำตอบว่า ไม่ได้รับแจ้งเกี่ยวกับคดีนี้ แม้ว่าในกรุงเทพฯ จะมีเจ้าหน้าที่ประสานงานจากสำนักงานตำรวจอาชญากรรมกลางของเยอรมนีประจำการอยู่ก็ตาม
 
ทั้งนี้ คลิปวิดีโอดังกล่าวบนยูทูบที่มียอดวิวกว่า 1.2 ล้าน ถูกปิดกั้นไม่ให้สามารถรับชมได้ในประเทศไทย



สงกรานต์ปี 2567 คาดจะเกิดภาวะ "เอลนีโญ" เตือนพี่น้องเกษตรกรเตรียมสำรองน้ำ
https://www.thairath.co.th/news/sustainable/2745040

"อาจารย์เจษฎ์" เผยพยากรณ์ล่าสุด ช่วงสงกรานต์ปี 2567 คาดจะเกิดภาวะ "เอลนีโญ" เตือนพี่น้องเกษตรกรเตรียมสำรองน้ำให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค
 
วันที่ 2 ธันวาคม 2566 ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความเรื่อง "พยากรณ์ล่าสุดเดือน สงกรานต์ปีหน้า จะเกิดภาวะเอลนีโญ" โดยระบุว่า 
 
รายงานล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์ ENSO (El Niño-Southern Oscillation) เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ระบุว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Niño) ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดอุณหภูมิสูงขึ้นของ enso และได้เริ่มต้นขึ้นตลอดจนกำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ถูกพยากรณ์ว่า จะดำเนินต่อเนื่องไปอีกหลายเดือน โดยมีโอกาสสูงถึง 62% ที่จะเกิดภาวะเอลนีโญตลอดช่วงฤดูใบไม้ผลิของซีกโลกเหนือ คือระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2567 และมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นอย่างรุนแรงด้วย
 
ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง ทำให้อุณหภูมิของ ENSO สูงขึ้นอย่างมากเช่นนี้นั้น ไม่ได้เป็นการรับประกันว่าจะต้องเกิดผลกระทบระดับโลกอย่างรุนแรงไปด้วย มันเพิ่มโอกาสความเสี่ยงมากขึ้นที่จะส่งผลกระทบต่อบริเวณที่เคยได้รับผลกระทบเช่นนี้แล้วในอดีต
 
ดังนั้น ถ้าพูดง่ายๆ สำหรับคนไทยเรา ก็คือในช่วงปีหน้าภาวะแห้งแล้ง ฝนตกน้อย จะยังคงมีต่อไป และทวีความรุนแรงขึ้นสูงในช่วงสงกรานต์ ไปจนถึงช่วงกลางปีหน้า ขอให้พี่น้องเกษตรกรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งถึงประชาชนทั่วไป เตรียมการในการสำรองน้ำ ให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคด้วยนะครับ.

https://www.facebook.com/OhISeebyAjarnJess/posts/900791234739023



คนดังแน่น! จับตา ‘ทอดผ้าป่าพีมูฟ’ บ่ายนี้ ‘ธนาธร’ แจมวง รำลึกนักสู้สามัญชน
https://www.matichon.co.th/politics/news_4311835

‘พีมูฟ’ ระดมทุนทอดผ้าป่า ‘รำลึกนักสู้สามัญชน‘ จับตาช่วงบ่าย ‘ธนาธร’ ร่วมล้อมวง คนดังแน่น!
 
เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ที่มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-Move) จัดกิจกรรมระดมทุน “13 ปี พีมูฟ สู่สังคมที่เป็นธรรม” ที่ดิน เสรีภาพ ประชาธิปไตย และความเป็นธรรม โดยมีกิจกรรมตลอดทั้งวัน อาทิ รำลึกวีรชน, การระดมทุนผ้าป่าสามัคคี, การเสวนาวิชาการ, ซุ้มอาหารเครื่อข่าย งานวัฒนธรรม เป็นต้น
 
บรรยากาศเวลา 09.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภานในงานระดมทุนเต็มไปด้วยนักเคลื่อนไหวทางสังคม นักวิชาการ นักการเมือง ตลอดจนประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง อาทิ นายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ), นายสุธีร์ พงษ์เพียรชอบ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, ศ.ดร.อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นต้น

ต่อมาเวลา 10.04 น. เริ่มพิธีการทางพุทธศาสนา ทำบุญอุทิศส่วนกุศลถึงนักต่อสู้สามัญชนผู้ล่วงลับ โดยนิมนต์พระจากวัดเทพลีลา จำนวน 9 รูป ซึ่งนายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานขบวนพีมูฟ เป็นผู้จุดธูปจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย
 
เวลา 11.00 น. ตัวแทนเครือข่ายพีมูฟถวายผ้าสามัคคี ดอกไม้ และข้าวของเครื่องใช้ แด่พระภิกษุสงฆ์วัดเทพลีลาจำนวน 9 รูป พร้อมรับพรเพื่อควมเป็นสิริมงคล และกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลถึงวีรชนผู้ล่วงลับ จนเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนาในช่วงเช้า ก่อนที่จะรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานยอดระดมทุนทอดผ้าปาพีมูฟ ณ เวลา 12.15 น. เป็นจำนวนเงิน 86,725 บาท
 
ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมภาคบ่ายอีกมากมาย โดยความน่าสนใจคือการดึงนักเคลื่อนไหวภาคประชาสังคม และนักการเมืองมามีส่วนร่วมให้ความเห็น อาทิ
เวลา 15.00 น. จะมีการเสวนาหัวข้อ “อดีต ปัจจุบัน อนาคต พีมูฟ” โดย นายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานเครือข่ายพีมูฟ, นายจํานงค์ จิตรนิรัตน์ กรรมการมูลนิธิชุมชนไท และ นายพชร คำชำนาญ ภาคีSaveบางกลอย
 
เวลา 16.00 น. เสวนาหัวข้อ “สู่อนาคตประชาธิปไตย สู่สังคมไทยที่เป็นธรรม” นำโดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า, นางสาวกรกนก คำตา อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อพรรคสามัญชน, นางปรีดา คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, ศ.ดร.อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์, พายุ บุญโสภณ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้ร่วมชุมนุราษฎรหยุดเอเปค 2022, นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิดวงประทีป โดยมี นางสาวฐปณีย์ เอียดศรีไชย เป็นผู้ดำเนินรายการ
 
รวมถึง เวลา 17.30 น. การแสดงดนตรีวงคีตาญชลี และ 18.00 น. การแสดงวงสามัญชน ฯลฯ โดยกิจกรรมจะมีไปจนถึงเวลา 22.00 น.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่