* * *ร่ำลา โอโม่ .. ต้อนรับ น้องแตงโม กับ ของแต่งชิ้นแรก * * *

- จากรอบก่อน .. น้องสาว ออกเจ้า G6 RS มาใช้ (G3 2.0 4WD ปี 09 ไมล์ 2.5 แสนบาท เต้นท์มาตีให้ 1.3 แสนบาท เลยปล่อยให้ญาติไป 1.5 แสนบาท) แล้วผมก็ยืมมาซิ่งเล่นสักอาทิตย์นึง ก็เหมือนป้ายยาตัวเอง .. เอาวะ เปลี่ยนก็เปลี่ยน



มองหาตัวเลือก
1. subaru forester .. ต้องบอกว่า เป็นรถที่ เดิมๆก็ประทับใจช่วงล่างของมันมากๆ รวมถึงภายในโล่งๆโปร่งๆด้วย แต่สิ่งเดียวที่ติด ก็คือ อัตราเร่งครับ ออกตัวอืดอาดมาก ขับแล้วไม่ได้ดีกว่า G3 2.0 คันเดิมสักเท่าไหร่ เลยจำใจต้องตัดมันทิ้งไปครับ เพราะเครื่องเป็นอะไรที่ยุ่งกับมันยาก

2. mazda cx5 2.5 Turbo .. เชื่อว่า ถ้าขยันหา น่าจะมีหลงๆ ประเภทรถ Test Drive บ้าง อัตราเร่งหายห่วง ค่าน้ำมันจ่ายไหว แต่ .. ศูนย์บริการ เคสคดีฟ้องลูกค้า แม้จะไม่ได้ไปทำให้เค้าฟ้อง แต่ก็มองว่า มุมมองผู้บริหารแบบนี้ ก็ไม่ควรจะสนับสนุนจริงไหม ?

3. X1 / XC40 / GLA / .. กลัวเรื่องค่าดูแลหลังหมด warranty นี่แหละ แล้วซ่อมแบบผมด้วย ขนาดรถญี่ปุ่น ยังจุกเลย อีกอย่าง ถ้าเจอ case แบบไปหลวงพระบาง น้ำท่วมครึ่งล้อ รถยุโรป ไม่น่าจะมีใครรอดมาได้แบบญี่ปุ่น

4. CR-V .. ของคุ้นเคย ใช้มาตั้งแต่ G2 ละ ซึ่งก็บอกตรงๆว่า ไม่ได้ประทับใจอะไรสมรรถนะของเค้าเลย มันกลางๆออกไปทางล่างซะด้วยซ้ำ แต่มันสบายใจตรงศูนย์บริการ อย่างศูนย์พระราม 7 ที่ใช้บริการกันมาเกิน 10 ปี จนสนิท จนเป็นเพื่อนกันไปละ อยากได้อะไหล่ตัวไหน อยากเช็คระยะ ก็ไลน์บอกเค้า เดี๋ยวเค้าสั่งมารอให้ ไม่ต้องไปนั่งมัดจำ นู่นนี่นั่น (แต่แน่นอน สั่งแล้ว ก็ต้องรับผิดชอบ ของที่สั่งนะ)

เลือกรุ่น
1. Hybrid vs Turbo
- Hybrid เก่งในเมือง ประหยัดน้ำมันมาก 15 - 16 กม./ลิตร ในรถน้องสาว (จากเดิม G3 เค้าได้ 9 กม./ลิตร) ส่วนทางไกลก็ 16 - 17 กม./ลิตร
- Turbo เก่งทางไกล อัตราเร่งช่วงปลาย เกิน 120 ดีกว่า ขึ้นเขาแรงบิดจากเทอร์โบมาต่อเนื่อง ไม่ต้องลุ้นตอนแบต Hybrid หมด แต่ก็กินจุกว่า ดูแลเยอะกว่า มีตัวเตือนให้เข้า service แบบ City Turbo (แต่อันนี้ไม่ใช่ประเด็นสำหรับผมนะ)

ไหนๆเปลี่ยนทั้งที เผื่อเข้า กทม. ด้วย เอา Hybrid ละกัน จะได้ประหยัดๆ

2. ขับสอง vs ขับสี่
ส่วนต่าง Hybrid ขับสอง กับ ขับสี่ ต่างกันแสนหน่อยๆ โดยสิ่งที่ต่าง 
- ล้อ ขอบ 19 .. PCD 5 รู 120 หาล้อญี่ปุ่นยากครับ มีก็พวก Rays เฉียดแสน หรือ BBS แสนกลางไปเลย ดังนั้น ถ้าล้อเดิมสวยอยู่แล้ว ก็ประหยัดเงินเปลี่ยนล้อไปครับ
- ยาง Michelin Latitude Sport 3 .. ยางเทพ ยางติดรถ Porsche Maccan และผมก็เคยใช้ยางรุ่นนี้ใน โอโม่ ซึ่งก็ถือว่า เกาะถนนดีมาก รีดน้ำเก่ง

2 อย่างนี้ ถ้าผมออกตัวขับสองมา แล้วเปลี่ยนล้อ กับ ยาง ผมจ่ายทะลุแสนครับ ดังนั้น แค่นี้ คุ้มละ ที่เหลือ จะเป็นจุกๆจิกๆ เช่น
- แป้นเบรค คันเร่ง แบบสปอร์ต .. ซึ่งอันนี้ชอบใส่ในรถทุกคัน สวยดี
- เบาะ - พวงมาลัย ด้ายแดง .. อันนี้เฉยๆ ออกแนวไม่ชอบด้วย เพราะระยะยาว มันจะดำ หรือ ซีด
- ผ้าบุเพดานดำ .. นี่ก็ไม่ชอบ อึดอัด ชอบสีอ่อนโปร่งๆมากกว่า
- Head up display .. มีก็ดี แต่ไม่ใช่สาระเท่าไหร่

ที่สำคัญคือ สีแดง .. สีถูกใจ นี่แหละ (ถ้าไม่มีสีแดง อาจจะลงมาแค่  Hybrid ES)

................

จองรถกับเซลล์คนเดิม ที่รู้จักกัน ตั้งแต่ตอนซื้อ Civic FD ที่ หนองแขม แล้วก็ย้ายตามเค้ามาที่ พระราม 2 กี่คันก็ออกที่เค้าหมด ของแถม ส่วนลด ก็มาตรฐานทั่วไป แต่ ..

- ไม่หมก .. ให้ของแถม ส่วนลดเยอะๆ แต่มาใช้ดอกสูงๆ
- ได้คือได้ ไม่ได้ก็คือไม่ได้ .. ไม่แถ

ผมขอแค่นี้แหละ พอใจละ มาลื่นเป็น ปลาไหล แบบ sale นิสสัน ตอนออก pulsar แบบนั้น รับไม่ได้ครับ ขี้เกียจใช้พลังเยอะ อีกอย่าง เค้าจะรู้นิสัยผม ถ้าบอกว่า รถผม คือ รถคนในครอบครัวผม ก็จะให้มาแค่ ประกันชั้น 1 + พรบ. / ส่วนลดเงินสด / ประกันสินเชื่อไม่เอา 

จองรถ ปลายตุลา
- รอผมส่งเอกสาร เกือบ 2 อาทิตย์มั้ง
- ส่งเอกสารวันเสาร์ วันอังคารไฟแนนซ์โทร.ถาม ตกเย็นก็ผ่านละ
- วันพุธ เซลล์ก็บอกว่า ดึงรถมาได้แล้ว .. ก็รอฤกษ์ไป 2 อาทิตย์

ปล. sale บอกว่า โดน ผจก. บ่นว่า รับเงินจองลูกค้ามาได้ยังไง แค่ 1 หมื่นบาท รถสีแดงด้วย (เพื่อนผม โดนเงินจอง 5 หมื่นบาท นะ ศูนย์อื่น) .. sale บอก ลูกค้าคนนี้รับประกัน ไม่เบี้ยว 55+

............

ของแต่ง Modulo

1. สคัพเพลท กันรอย แบบ LED (มีไฟแค่คู่หน้า) .. ไม่ได้อยากได้ LED แต่ถ้าแบบธรรมดา มันแค่สแตนเลสบางๆ กันอะไรไม่ได้เลย (แต่ของ Accord ใหม่ สวยมาก) .. 3 พันกว่า

2. บันไดข้าง Modulo .. บางคนว่าสวย บางคนว่าไม่สวย แล้วแต่ชอบครับ ผมไว้เหยียบปีนเช็ดหลังคา กับ ตอน G3 มันเคยช่วยกันท่อนไม้ ที่ดีดขึ้นมา ไม่งั้น คงได้เปลี่ยนประตู หรือ กระจก ครับ (บันได G3 บุบใหญ่เลย) .. ตัวนี้แพง 1.6 หมื่นบาท


3. กันรอยกันชน / กันรอยขอบด้านใน / ถาดท้าย / ที่บังสัมภาระ .. จะเอาแค่ ที่บังสัมภาระแหละ แต่ sale บอกว่า มันมีเป็น package เพิ่มอีกพันกว่าบาท ได้ครบ .. อ่ะ จัดไป


4. กรอบป้าย .. กรอบแถมส่วนมากเป็นพลาสติค คุณภาพไม่ค่อยดี แตกหักง่ายเมื่อโดนแดด เลยจัดของแท้ไป 370 บาทเอง ถูกและทน แต่ไปหลงอยู่ในรายการของตกแต่งของ city และ accord นะ


...............

รับรถ 
- วันรับรถ บอก sale ว่า ฤกษ์ออก 11 โมง ถึงสัก 9 โมงกว่า .. ถึงเวลา ดันเห่อ ออกจากพัฒนาการ ตั้งแต่ 7 โมง ขึ้น Taxi 30 นาที ถึง พระราม 2 ทำเอาแตกตื่น ตั้งแต่ รปภ. ตามหา sale ให้วุ่น ... สักพัก sale หน้าสด หัวเปียก มาเลย .. ก็บอกแล้วว่า ไม่ต้องตาม เดี๋ยวดูรถ หาของกินเอง ไม่ต้องมายุ่งกับผม

- บอกเค้าว่า คันนี้ไม่ต้องอธิบายอะไรละ รู้หมดละ เดี๋ยวดูเสร็จ เดินเข้าไปเอง .. ก็นั่งตั้งค่าของรถ ติดที่วางมือถือ ตรวจรายละเอียดต่างๆครับ วันนั้น คนออกรถเพียบเลย เกิน 10 คันครับ


....................

ออกรถวันอาทิตย์ ร้านอุปกรณ์ตกแต่ง ปิดหมด ดังนั้น เลยไม่ได้ทำอะไรกับรถเลย แม้แต่ติดฟิล์มครับ 

ทดสอบไฟหน้า
- ตั้งใจกลับปราจีน หลังพระอาทิตย์ตก เพราะต้องการทดสอบไฟหน้านี่แหละ คันน้องสาวติดฟิล์ม V-Kool X25 ไป ขับกลับปราจีน มองแทบไม่เห็น ในคลับก็ว่า เป็นเพราะฟิล์มเข้มเกินไป .. แล้วก่อนหน้านี้ ใครบอกว่า ไฟสว่างฟะ !!!

คันนี้ เลยลองแบบไม่ติดฟิล์มเลย .. ผลก็คือ แค่พอใช้
- ความสูงของไฟหน้า อยู่ในระดับพอดี ส่องได้ไกล ได้ยาว ไม่ต้องตั้งอีก
- ความเข้มของแสง อ่อนมาก บางๆ เจอถนนช่วง บางคล้า - พนมสารคาม มืดมาก .. เอาว่า ยกไฟสูง ก็ยังไม่สว่างครับ

ปล. หลายท่านคงทราบ รถคันก่อนผม 3 คัน Projector F10 + Clear Lens + Osram XNL นะครับ xenon สว่างๆ ส่องไกล แสงเข้ม พอมาเจอมาตรฐานก็เลยบ่นเยอะหน่อย

ของแต่งชิ้นแรก
- ทีนี้ ไฟหน้าติดรถ เป็นโคมเกล็ดปลา แถมยกไฟสูงหลบคันที่สวนได้ / เปิดไฟส่องข้างเวลาเลี้ยวได้ คงไม่สนุก ถ้าไปซนแกะโคมเล่น เพื่อนก็เลยเสนอว่า เค้าเปลี่ยนตัดหมอกให้เป็นไฟหน้าแทนนะ เป็นร้านแถวแปลงยาว ฉะเชิงเทรา ลองเข้าไปดู เห็นทำรถรุ่นนี้ไป 2 - 3 คันแล้ว เช็คราคามา สนนราคา 5 พัน โอเค ถูกกว่าแกะไฟหน้าเยอะ งั้นจัดไป


ดูแสงเดิมก่อน .. บนคือ ไฟหน้า / ล่างคือ ตัดหมอก

อธิบายก่อน 
- ตัดหมอก .. หน้าที่ของมันคือ ทำยังไงก็ได้ ให้รถคันอื่น มองเห็นเรา โคมมันจะถูกออกแบบให้กระจายแสง ในทุกทิศทาง ดังนั้น ถ้าเปิด มันก็จะฟุ้ง มันไม่ช่วยให้เรามองทางดีขึ้นนะครับ


- การติดตั้ง จะแกะแค่ ด้านข้างของกันชน แล้วมือล้วงไปไขน้อตออกมา ครับ .. ก่อนติด มีปาดขอบด้านในกันชนเล็กน้อย


ของเดิม 4W กับ ของใหม่ 45W
- ขายึดตรงรุ่น ปลั๊กตรงรุ่น ยึดช่องเดิม เสียบปลั๊ก จบเลย
- แต่รถผม ฝั่งซ้าย รูน้อตจากโรงงานดันเยื้อง ทำให้ใส่โคมแล้ว cut off เอียง เลยเสียเวลาแก้กันหน่อย


ผลงาน
1. ดู cut off กับ ความเข้ม กัน

2. ติดเสร็จขับกลับปราจีนเส้น บางคล้า - พนมสารคาม นี่แหละ
- ความสว่างเหลือเฟือ ช่วงหน้ารถความเข้มแสงสูงมาก ตามประสา LED .. ขับทางไกลสบายครับ
- ระดับไฟ แอบต่ำไปนิดนึง เดี๋ยวค่อยปรับขึ้น .. รอติดฟิล์ม / ใส่เครื่องเสียง ซึ่งตู้ sub ก็หลายสิบ ก.ก. อยู่ครับ เผื่อจะไม่ต้องปรับขึ้น

3. ลองทำเทียบตอนถึงบ้านดู
- เปิดไฟหน้า จะได้แสงด้านข้างเพิ่มเข้ามา


สรุป 
- จ่ายแค่ 5 พัน พอใจมากครับ ขับสบายเลย cut off คมกริบแบบนี้ คงไม่มีใครฟังเค้ามา แล้วมาบ่นว่า แยงตา คันที่สวนนะครับ
- ร้านบอกว่า ถ้าพวก city จะง่ายกว่าเยอะ แกะฝาครอบไฟตัดหมอกได้เลย ไม่ต้องแกะกันชน ครับ

หมดละ .. จบเรื่องไฟหน้าไปอย่าง เหลืออีก 3 อย่าง ที่น่ารำคาญคือ

1. เบรค .. จานเบรค ehev ใหญ่กว่า turbo นะ แต่ไม่ได้ช่วยอะไร กดแล้วไหล น่ารำคาญ หาผ้าเบรคเปลี่ยนก็ไม่มี

2. ช่วงล่าง .. คนอื่นอาจจะว่า ช่วงล่างดีมั้ง (น้องผมก็ว่าดีกว่า G3 เยอะ) แต่สำหรับผม ยังไม่ผ่าน โค้งหักศอก ที่คันเดิม 60 ก็เข้าได้ แบบจับพวงมาลัยมือเดียว มาเจ้านี่ บานอย่างเดียว ต้องใช้ skill ค่อนข้างมากเลย
- เช็ค bilstein ล่าสุด ยังไม่มีผลิตโช้คออกมา
- RS*R Best-i มีของ แต่ก็นะ ซื้อ SUV มา ดันเอาไปโหลดเตี้ย ไม่ใช่ผมแน่

3. เครื่องเสียง .. Bose อิอิ .. มันก็ดี สำหรับคนทั่วไป เสียงสะอาด ใส มีเบส แต่ผมขับไปหาวไป ปลายแหลมแข็ง เสียงร้องติดกระด้าง สั่ง DSP Helix mini ไปละ ลำโพง แอมป์ sub จากคันเก่า ถอดกองไว้แล้ว เดี๋ยวยัดเข้าไปครับ

ขอบคุณครับ

ปล. ขับแบบไม่มีฟิล์ม กลางวัน ตัวแทบไหม้ ร้อนไปหมด .. รอคิวติดฟิล์มกลางธันวาครับ (คิวนี่ คิวผมนะ ไม่ใช่ คิวร้าน)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่