Timeline สนามบินกรุงเทพมหานครแห่งที่ 2 ตั้งแต่ 2534 - 28 กันยายน 2549

พ.ศ. 2534 รัฐบาลนายกรัฐมนตรีอานันท์ ปันยารชุน มีมติให้สร้างท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งที่ 2 หนองงูเห่า โดยให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย เป็นผู้ลงทุน

พ.ศ. 2539 คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ไม่ต้องการให้สัมปทานเพื่อป้องกันปัญหา ซึ่งการทางพิเศษแห่งประเทศไทยประสบตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน และ ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกำลังประสบอยู่ในปัจจุบัน(2566)  จึงให้จัดตั้งบริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด (บทม.) เป้าหมายคือ การสร้างท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งที่ 2 รับผู้โดยสารได้ 30 ล้านคน/ปี และเปิดบริการในปี 2543 

พ.ศ. 2540 รัฐบาลนายกรัฐมนตรีชวน หลีกภัย 2 หลังเกิดวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง ส่งผลกระทบกับหลายประเทศในภูมิภาค ในส่วนโครงการสนามบินหนองงูเห่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ปรับลดโครงการฯ ให้รับผู้โดยสารได้ 20 ล้านคน/ปี วงเงินลงทุน 68,832,734 ล้านบาท และให้แล้วเสร็จในปี 2546

พ.ศ. 2549  สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิเปิดบริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 กันยายน ในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีพลเอกสุรยุทธ
ที่มาhttps://resolution.soc.go.th/   ค้นหามติคณะรัฐมนตรี

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่