สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 22
ไม่ต้องตกใจเพราะเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ของ Bridgestone 3.0 (ลองหาอ่านในเว็บของ Bridgestone เพิ่มเติมนะครับ) ผมสรุปสั้นๆว่า..
1.เปลี่ยนโครงสร้างผู้บริหาร/เจ้าของ มาเป็น Generation ลูก/หลาน
2.เป้าหมายแรกธุกิจไหนขาดทุน(ส่วนมากคือโรงงานที่ไม่ได้ผลิตยาง) ขายให้กลุ่มทุนอื่นหรือยุติการผลิต
3.โรงงานไหนเก่า,เครื่องจักรเก่า มีต้นทุนการผลิตสูงไม่ทำกำไร ก็ยุบไปรวมกับโรงงานอื่นในจังหวัดหรือภูมิภาคใกล้กัน
4. หลังหยุดเลือดไหลออกได้แล้ว(ลดการขาดทุนจากโรงงานที่ไม่ทำกำไร) เดินหน้าวิจัย,พัฒนา,ปรับปรุงผลิตภัณฑ์โดยมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ยาง 80% ผลิตภัณฑ์ไม่ใช่ยาง 20%
คร่าวๆ ประมาณนี้ ถ้าคุณเป็นเจ้าของกิจการแล้วทำธุรกิจหลายอย่าง บางครั้งต้องเอากำไรบริษัทนึงไปอุ้มบริษัทนึงจนทำให้จะไปไม่รอดกันหมด/หรือกำไรน้อยลง คุณต้องมียุทธศาสตร์คล้ายๆ กันกับที่ Bridgestone กำลังทำอยู่ครับ
1.เปลี่ยนโครงสร้างผู้บริหาร/เจ้าของ มาเป็น Generation ลูก/หลาน
2.เป้าหมายแรกธุกิจไหนขาดทุน(ส่วนมากคือโรงงานที่ไม่ได้ผลิตยาง) ขายให้กลุ่มทุนอื่นหรือยุติการผลิต
3.โรงงานไหนเก่า,เครื่องจักรเก่า มีต้นทุนการผลิตสูงไม่ทำกำไร ก็ยุบไปรวมกับโรงงานอื่นในจังหวัดหรือภูมิภาคใกล้กัน
4. หลังหยุดเลือดไหลออกได้แล้ว(ลดการขาดทุนจากโรงงานที่ไม่ทำกำไร) เดินหน้าวิจัย,พัฒนา,ปรับปรุงผลิตภัณฑ์โดยมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ยาง 80% ผลิตภัณฑ์ไม่ใช่ยาง 20%
คร่าวๆ ประมาณนี้ ถ้าคุณเป็นเจ้าของกิจการแล้วทำธุรกิจหลายอย่าง บางครั้งต้องเอากำไรบริษัทนึงไปอุ้มบริษัทนึงจนทำให้จะไปไม่รอดกันหมด/หรือกำไรน้อยลง คุณต้องมียุทธศาสตร์คล้ายๆ กันกับที่ Bridgestone กำลังทำอยู่ครับ
ความคิดเห็นที่ 16
สัญญาณควบรวมโรงงานมันมาตั้งแต่BSเริ่มนำเข้ายางที่ผลิตจากอินโดฯ มากขึ้นเรื่อยๆแล้วครับ
ผลิตที่นู่นส่งมาขายต้นทุนถูกกว่า ที่ผลิตในไทยก็ยังมีอยู่เหมือนเดิมแต่ลดจำนวนการผลิตลง
แต่ยางผลิตอินโดฯ เอาจริงๆคุณภาพห่วยกว่าไทยเยอะ เอาแค่รุ่นดีๆยอดนิยมอย่าง T005A
ตอนผมใช้ล๊อตผลิตไทยนี่ของดี ขับสนุก ทนเกินสี่หมื่นกิโล
แต่ของอินโดฯที่ผมเปลี่ยนมาใช้รุ่นนี้เป็นชุดที่2 ตอนแรกคิดว่าแบรนด์เดียวกันไม่น่าจะต่างกัน
ได้ราคาถูกกว่าซื้อชุดแรกด้วย พอใช้งานจริงๆวิ่งทางเปียกไม่คมเหมือนยางล๊อตผลิตไทยนะ
แถมไม่ทน ดอกสึกถึงสะพานยางตั้งแต่ก่อนถึงระยะสี่หมื่นกิโล คนบ่นกันเพียบเลย
ผลิตที่นู่นส่งมาขายต้นทุนถูกกว่า ที่ผลิตในไทยก็ยังมีอยู่เหมือนเดิมแต่ลดจำนวนการผลิตลง
แต่ยางผลิตอินโดฯ เอาจริงๆคุณภาพห่วยกว่าไทยเยอะ เอาแค่รุ่นดีๆยอดนิยมอย่าง T005A
ตอนผมใช้ล๊อตผลิตไทยนี่ของดี ขับสนุก ทนเกินสี่หมื่นกิโล
แต่ของอินโดฯที่ผมเปลี่ยนมาใช้รุ่นนี้เป็นชุดที่2 ตอนแรกคิดว่าแบรนด์เดียวกันไม่น่าจะต่างกัน
ได้ราคาถูกกว่าซื้อชุดแรกด้วย พอใช้งานจริงๆวิ่งทางเปียกไม่คมเหมือนยางล๊อตผลิตไทยนะ
แถมไม่ทน ดอกสึกถึงสะพานยางตั้งแต่ก่อนถึงระยะสี่หมื่นกิโล คนบ่นกันเพียบเลย
แสดงความคิดเห็น
ยาง BRIDGESTONE ยอดขายไม่ค่อยดีหรอ เห็นจ้างพนักงานให้ลาออก ปิดโรงงานที่รังสิต
23 พฤศจิกายน 2566 เพจเฟซบุ๊ก ข่าวสารชลบุรี-ระยอง โพสต์ระบุว่า "ไทยบริดจสโตน จำกัด รังสิต ปทุมธานี ออกนโยบายจ้างพนักงานสมัครใจลาออก พร้อมจ่ายค่าชดเชยตามเงื่อนไขของกฏหมายแรงงาน สู้ ๆ ทุก ๆ คนนะครับ"
ขณะที่ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กของกลุ่มหนุ่มสาวโรงงาน มีการแชร์เรื่องราวของการปิดตำนาน ไทยบริดจสโตน รังสิต โดยเป็นภาพของเหล่าพนักงานที่ยืนอยู่นอกอาคาร หลังจากทำงานเป็นวันสุดท้าย โดยร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก รวมทั้งเก็บบรรยากาศหน้าโรงงานแห่งนี้ไว้เป็นความทรงจำ พร้อมส่งกำลังใจให้ผู้ที่ถูกเลิกจ้างเดินหน้าต่อไปให้ได้
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด ออกเอกสารเรื่อง การหยุดดําเนินการผลิตยางรถยนต์ที่โรงงานรังสิต เนื่องจากบริษัทฯ มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างและการดําเนินงานอยู่เสมอเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและการแข่งขันที่สูงของตลาดในประเทศไทย บริษัทฯ จึงประกาศหยุดดําเนินการผลิตยางรถยนต์ที่โรงงานรังสิต โดยมีผล ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป
การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการประเมินข้อเท็จจริงอย่างละเอียด รอบด้าน และครอบคลุม โดยมุ่งเน้นที่การเพิ่ม ประสิทธิภาพกระบวนการผลิตยางรถยนต์ของบริษัทฯ ในประเทศไทย เพื่อให้บริษัทฯ สามารถเติบโตต่อไปอย่างยั่งยืนโดยให้
ความสําคัญกับความปลอดภัยและความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนพื้นที่โดยรอบบริษัทฯ ยังคงดําเนินการผลิตยางรถยนต์อย่างต่อเนื่องโดยมีประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสําคัญ ซึ่งโรงงานหนองแคของบริษัท ไทยบริดจสโตน จํากัด ยังคงผลิตและส่งมอบยางรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในขณะที่โรงงาน บริดจสโตน ไทร์ แมนูแฟคเจอริง (ประเทศไทย) จํากัด ผลิตยางรถบรรทุกและรถโดยสารต่อไป บริษัทฯ จะรักษาความเชื่อมั่นที่แข็งแกร่งไว้ ในขณะที่ก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ นี้
การหยุดดําเนินการผลิตยางรถยนต์ที่โรงงานรังสิตเป็นไปตามแผนธุรกิจที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ระยะกลางและระยะยาวของบริษัทฯ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการดําเนินงานและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านการปรับปรุงแผนการผลิต
บริษัทฯ รับทราบและเข้าใจดีถึงผลกระทบที่เกิดจากการตัดสินใจนี้ต่อพนักงานของเรา บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นให้ความเคารพและ การช่วยเหลือพนักงานของบริษัทฯ ทุกคนอย่างเต็มความสามารถและไม่น้อยไปกว่าตามมาตรฐานขั้นต่ำที่กฎหมายกําหนด เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด อีกทั้งยังยึดมั่นหลักการในการกํากับดูแลกิจการที่ดีและคํานึงถึงผู้มีส่วนได้เสียที่ เกี่ยวข้อง ทั้งพนักงานของเรา ชุมชน และคู่ค้าทางทางธุรกิจ พร้อมการสื่อสารตลอดการเปลี่ยนแปลงที่สําคัญนี้
บริษัทฯ ขอขอบคุณสําหรับความเข้าใจและการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของทุกท่านในการเปลี่ยนแปลงนี้เพื่อทําให้บริดจสโตนแข็งแกร่งและเติบโตอย่างยั่งยืน
ที่มา: https://hilight.kapook.com/view/237683