Xiaomi รายงานกำไรสุทธิไตรมาสที่ 3 ปี 2566 เพิ่มขึ้น 182.9% สูงที่สุดรอบสองปี เดินหน้ายุทธศาสตร์ “Human x Car x Home”

Xiaomi Corporation บริษัทด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภคและอุตสาหกรรมการผลิตอัจฉริยะที่เชื่อมต่อบนแพลตฟอร์ม Internet of Things (IoT) เผยผลการดำเนินงานมีผลการดำเนินงานรายไตรมาสที่สร้างสถิติสูงสุดครั้งใหม่ในรอบ 6 ไตรมาส มีกำไรประจำไตรมาสที่สูงที่สุดในรอบ 2 ปี ในไตรมาส 3 ปี 2566 มีรายรับรวมสูงถึง 70.9 พันล้านหยวน และมีกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วอยู่ที่ 6 พันล้านหยวน เติบโตขึ้น 182.9% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้าและเป็น 1.7 เท่าของกำไรรวมของปีที่แล้วซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 มีค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาสูงถึง 5 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และมีจำนวนบุคลากรทางด้านวิจัยและพัฒนาเพิ่มขึ้นจนมีสัดส่วนมากกว่า 53% ของจำนวนบุคลากรทั้งหมด กลุ่มบริษัทได้ยกระดับกลยุทธ์จาก “Smartphone x AIoT” ไปสู่ “Human x Car x Home” และเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ที่มีชื่อว่า Xiaomi HyperOS ซึ่งรวบรวมทุกความต้องการของผู้บริโภคไว้ในระบบนิเวศอัจฉริยะ (Ecosystem) แห่งเดียว ตั้งแต่อุปกรณ์ส่วนบุคคล ผลิตภัณฑ์บ้านอัจฉริยะ ไปจนถึงอุปกรณ์เคลื่อนที่อัจฉริยะ

ไตรมาส 3 ของปี 2566 อัตรากำไรขั้นต้นของกลุ่มบริษัทสูงถึง 22.7% ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 4 ไตรมาสติดต่อกัน ปริมาณสินค้าคงคลังรวมอยู่ที่ 36.8 พันล้านหยวน ลดลง 30.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นับเป็นการแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ไตรมาสที่ผ่านมา การลดลงดังกล่าวทำให้เสียวหมี่สามารถปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจได้อย่างยืดหยุ่นเพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป 

ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2566 เงินสดของกลุ่มบริษัทยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 127.6 พันล้านหยวน ซึ่งถือเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับเสียวหมี่ในการส่งเสริมนวัตกรรม

ไตรมาส 3 ของปี 2566 การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลงเล็กน้อย 1.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน เสียวหมี่ได้ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ โดยแสดงการเติบโตทั้งปีต่อปี และไตรมาสต่อไตรมาสบริษัทมีการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกจำนวนถึง 41.8 ล้านเครื่อง นับเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ไตรมาสที่ผ่านมา

ในช่วงเวลานี้ ธุรกิจสมาร์ทโฟนของเสียวหมี่มีการเติบโตของรายได้ 13.8% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แตะที่ 41.6 พันล้านหยวน อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 16.6% เพิ่มขึ้น 7.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า 

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์หลักของกลุ่มบริษัท เสียวหมี่ยังคงเดินหน้าต่อไปด้วยกลยุทธ์ระดับพรีเมียม โดยในเดือนตุลาคมที่ผ่านมากลุ่มบริษัทได้เปิดตัว Xiaomi 14 Series ในประเทศจีน ในช่วง 5 นาทีแรกหลังจากเปิดตัว Xiaomi 14 Series สามารถสร้างยอดขายได้สูงถึง 6 เท่าของยอดขายเริ่มแรกของ Xiaomi 13 Series ซึ่งเกิน 1 ล้านเครื่องในช่วงการขายเริ่มแรก

ไตรมาส 3 ของปี 2566 รายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์ IoT และผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มบริษัทอยู่ที่ 20.7 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 8.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และอัตรากำไรขั้นต้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 17.8% เพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2566 จำนวนอุปกรณ์ IoT ที่เชื่อมต่อ (ไม่รวมสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และแล็ปท็อป) บนแพลตฟอร์ม AIoT ของกลุ่มบริษัทมีจำนวนถึง 699 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้น 25.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จำนวนผู้ใช้ที่มีอุปกรณ์ 5 เครื่องขึ้นไปเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม AIoT ของกลุ่มบริษัท (ไม่รวมสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และแล็ปท็อป) สูงถึง 13.7 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 26.0% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่