นกช่วยปลูกต้นไม้ [บ้านต้นแจงสุพรรณบุรี]

พื้นเดิมของบ้านต้นแจงเป็นนาทั้งผืน ไม่มีต้นไม้ใหญ่ ยกเว้นต้นแจง และขุดบ่อเพื่อถมที่ให้สูงขึ้น ไม้ยืนต้นส่วนใหญ่ 80% ที่ลงไว้ด้านหลัง 150 กว่าต้น รอดมาไม่ถึง 30% มีบางหลุมปลูกซ้ำมากกว่า 2 รอบ แต่ก็ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ต่อได้  
 
ช่วงแรก เราเน้นสิ่งปลูกสร้าง และสิ่งอำนวยความสะดวกก่อน กว่าจะได้ลงมือปลูกก็ช่วงโควิด ปี 2020 
พอ 2021 ก็แทบจะไม่ได้ดูไม้ยืนต้นอีกเลย เพราะมัวแต่มาสร้างบ้านดำ ปลูกผักเล็กๆ น้อยๆ ที่ซุ้มไม้เลื้อย ปลูกผักหน้าห้องน้ำ และ วางแผนทำนา 
 
ผ่านไป 7 ปี ต้นไม้ที่นกปลูกให้ ก็ค่อยๆเริ่มโตขึ้น และที่สำคัญ เค้าอยู่ในจุดที่พอเหมาะพอดี อย่างกับมีการวางแผนปลูกซะงั้น  มีต้นอะไรบ้างมาดูกันเลยค่ะ

1.       ต้นแจง 4 ต้น ที่เราเก็บเค้าไว้ตั้งแต่แรก ไม่ใช่เพราะเค้าสวย แต่เพราะตรงกลางจะมีดิน เถาวัลย์พันทั้งต้น และจอมปลวกขนาดใหญ่ตรงกลาง เราก็เลยไม่กล้าตัดหรือ ทำอะไร  
 
แต่พอตูบสร้างเสร็จ เราเห็นว่าน่าจะเป็นร่มได้ ก็เลยให้ช่างเอารถมาดันดินออกไป สุดท้าย กลายเป็นพื้นที่กว้างที่นั่งเล่น นอนเล่นได้สบาย เลยละ
 
2.       ต้นสะเดา เป็นต้นไม้ที่แทบจะเห็นได้ทุกพื้นที่ของบ้านต้นแจง แต่ที่พิเศษก็คือ เค้าขึ้นอยู่ตามขอบที่ดิน ขอบบ่อ และท้ายที่ เรียงกันเป็นแถวได้อย่างมีระเบียบ เหมือนจ้างปลูกเลยทีเดียว
สะเดา 4 ต้นริมบ่อ ที่หลายคนคิดว่าเราปลูก เพราะมันมีช่องว่างกำลังพอดี
  
3.       ประดู่ เท่าที่เห็นจะมีประดู่อยู่ 3 ต้น  น่าจะเกิดช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา เพราะตอนทำซุ้มไม้เลื้อย ตรงนั้นยังโล่งอยู่เลย
 
เราเรียกว่ามันคือหลักหมุด ต้นแรก อยู่ตรงหัวมุมซุ้มไม้เลื้อยพอดีเป๊ะ ต้นที่ 2 อยู่ตรง ลานผักใหญ่ ที่ทำหน้าที่แบ่งพื้นที่ ออกเป็น 2 ส่วน ซ้าย ขวา อย่างที่เราตั้งใจว่าจะแบ่งบริเวณนี้เป็น 2 โซน  ต้นที่ 3 อยู่ริมบ่อน้ำ และ เป็นจุดแบ่งเขตระหว่างพื้นที่พักอาศัย กับ ต้นไม้
 
4.       มะค่าแต้ หลังจากถมที่ได้ 1-2 ปี ก็จะมีหญ้าแห้งขึ้นประปราย ช่างในพื้นที่บอกว่ามีมะค่าด้วยนะ  เราสองคนตื่นเต้นมาก จำได้ว่าต้นไม้เล็กๆที่เห็นหลาย 10 ต้น ยาวไม่เกิน 1 ฟุต มันใช่มะค่าจริงหรือ แต่ก็บอกช่างไว้ว่าให้เก็บไว้ ห้ามไถออกนะ 
มากี่ครั้งก็จะมาดูเพื่อให้แน่ใจว่านางใช่มะค่าจริงๆ ด้วยความที่นางโตช้ามาก ปี 2020 เราเลยคุยกันว่า เรามาถ่ายรูปกันเถอะ จะได้รู้ว่านางโตขึ้นขนาดไหน ก็ตามที่เห็นเลยค่ะ
ต้นไม้ทั้งหมด เค้าเกิด และอยู่รอดด้วยตัวเอง ไม่ต้องบำรุง ไม่ต้องรดน้ำ แต่สามารถอยู่รอดมาได้
ธรรมชาติพยายามมองสิ่งที่ดีให้เรา หากเราไม่ทำลาย และใช้ประโยชน์จากเค้าอย่างเหมาะสม สมดุล และ ความสมบูรณ์ก็จะตามมา
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่