สุโขทัย อาจไม่ใช่แคว้นเซียนในเอกสารจีน และอาจไม่เคยเป็นราชธานีของไทย?

ผมพึ่งดูบรรยายของคุณ สุจิตต์ วงษ์เทศ ที่บรรยาย "เมืองใหม่อยุธยาตามหลักฐานของอาหรับ" ซึ่งชาวอาหรับเรียกอยุธยาใหม่ว่า "ซาริเนา" เมื่อชาวอาหรับเรียกว่าเมืองใหม่อยุธยาก็ย่อมมีเมืองอยุธยาเก่าซึ่งก็ไม่ไกลคืออยู่อีกฟากของแม่น้ำป่าสักนั่นก็คือ "เมืองอโยธยา" นั่นเอง  คนไทยรู้จักเมืองอโยธยาตั้งแต่สมัย ร.5 แล้วเพราะสร้างทางรถไฟไปหัวเมืองอีสานพอถึงอยุธยาคนงานไปขุดเจอของเก่ามากมาย  ร.5 จึงรับสั่งให้ตั้งโบราณคดีสโมสรเพื่อรวบรวมคนเก่งๆ ไปศึกษาหาคำตอบซึ่งพระยาโบราณราชธานินทร์ หัวหน้าทีมได้รายงานว่าเมืองโบราณที่พบคือ เมืองอโยธยา ตั้งเมืองตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้แต่มีอายุเก่าแก่มากกว่าสุโขทัย  ชาวอาหรับรู้ว่ามีเมืองอโยธยาเก่าแสดงว่ามีการติดต่อกันกับอโยธยามานานก่อนการตั้งเมืองอยุธยาแล้ว

ประเด็นที่ผมสงสัยเคยตั้งกระทู้ถามในพันทิปมาแล้วคือ อาณาจักรเซียน ตามเอกสารจีนหมายถึงแคว้นใด? กระทู้นี้ https://pantip.com/topic/42136441 แม้จะได้รับคำตอบก็ยังไม่สิ้นสงสัยเพราะเอกสารจีนหยวนสื่อมีอยู่ครั้งหนึ่งเรียกชื่อเมืองสุโขทัยตรงๆ เมืองเชลียงเอกสารจีนก็เรียกเมืองเชลียงตรงๆ แสดงว่าจีนรู้จักสุโขทัยและเชลียง แต่คณะทูตที่ไปกิ้มก้องกับจีนมาก่อนหน้านั้นจีนเรียก "แคว้นเซียน" มาตลอด แคว้นเซียนจึงไม่น่าจะเป็นสุโขทัย  ผมเคยสงสัยว่าเซียนหมายถึงเมืองสุพรรณ นักประวัติศาสตร์นักโบราณคดีหลายคนก็เชื่อว่าเป็นเมืองสุพรรณ แต่เอกสารจีนหมิงสือลู่ก็ระบุตอนเจ้านครอินเป็นหัวหน้าคณะทูตไปเมืองหนานจิง ครั้งแรกว่า "เจาเจียนกูมาน  ซื่อจื่อ ซูเหมินปั๋ง" (เจ้าอินทรกุมาร รัชทายาท สุพรรณ) แสดงให้เห็นว่าจีนไม่ได้เรียกสุพรรณว่าแคว้นเซียน

เมื่อแคว้นเซียนไม่ใช่สุโขทัย ไม่ใช่สุพรรณ ก็จะเหลือแต่อโยธยาเมืองที่ถูกประวัติศาสตร์ไทยลืม  จากหลักฐานของชาวอาหรับที่มาติดต่อค้าขายกับอโยธยาแล้วทำให้รู้ว่าอโยธยายิ่งใหญ่มีความสำคัญกว่าสุโขทัย ขนาดคันน้ำคูเมืองอโบธยาก็ใหญ่กว่าสุโขทัยถึง 3 เท่า พิจารณาแล้วแคว้นเซียนในเอกสารจีนมีโอกาสเป็นเมืองอโยธยามากที่สุด และอโยธยาอาจเป็นราชธานีแห่งแรกของไทยเพราะส่งเครื่องบรรณาการไปจีนอย่างต่อเนื่องยาวนานแต่สุโขทัยส่งบรรณาการจีน 1ครั้ง เชลียงส่งบรรณาการจีน 2 ครั้ง และยังมีรัฐที่ไม่รู้ว่าที่ใดเมืองใดอีก 3-4 แห่ง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่