ราคาน้ำมัน ???

ท่านคิดว่าราคาน้ำมันดีเชลในไทยมีโอกาสจะถึง 50/ลิตร หรือไม่?

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
มีโอกาสครับ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ได้แก่

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าระดับ 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของไทยสามารถบริหารจัดการได้อยู่ หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับสูงหรือเพิ่มขึ้นอีก ก็มีโอกาสที่ราคาน้ำมันดีเซลในไทยจะสูงขึ้นตามไปด้วย

มาตรการของภาครัฐ รัฐบาลไทยมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนในการลดค่าครองชีพด้านพลังงานอยู่หลายประการ เช่น การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 5 บาทต่อลิตร ไปจนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 หากรัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม เช่น การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงอีก หรือการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น ก็จะช่วยชะลอไม่ให้ราคาน้ำมันดีเซลในไทยพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

พฤติกรรมของผู้บริโภค หากผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงาน เช่น หันมาใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น หรือหันมาใช้รถยนต์ประหยัดพลังงานมากขึ้น ก็จะช่วยบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันแพงได้บ้าง

จากปัจจัยข้างต้น ผมประเมินว่าราคาน้ำมันดีเซลในไทยมีโอกาสที่จะสูงถึง 50 บาทต่อลิตรในช่วงปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567 หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับสูงหรือเพิ่มขึ้นอีก และหากรัฐบาลไม่มีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเหล่านี้ยังมีความไม่แน่นอนอยู่ จึงไม่สามารถฟันธงได้อย่างชัดเจนว่าราคาน้ำมันดีเซลในไทยจะสูงถึง 50 บาทต่อลิตรหรือไม่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่