ผมเห็นว่าทำเลที่ตั้ง สตูลหรือตรัง และฝั่งอ่าวไทยคือสงขลา เป็นทำเลที่ดีมากสำหรับพัฒนาโครงการแลนด์บริดจ์ครับ
ดูจากลักษณะภูมิศาสตร์และที่ตั้งแล้ว การเดินเรือจากมหาสมุทรอินเดียมุ่งหน้าไปยังอ่าวไทย เพื่อไปสู่ประเทศที่สามของฝั่งตะวันออกมีระยะทางการเดินเรือใกล้กว่าเมื่อเทียบกับพื้นที่ระนอง เพราะหากเทียบฝั่งท่าเรือระนอง การเดินเรือที่มาจากมหาสมุทรอินเดียต้องขึ้นไปทางเหนือฝั่งอ่าวไทย แล้วพอถึงฝั่งอ่าวไทยก็ต้องลงไปทางใต้ใหม่อีกรอบ ทำให้เสียเวลาการเดินเรือที่ต้องการไปประเทศที่ 3 แต่หากเป็นฝั่งตรัง-สตูล สามารถยิงตรงได้เลย
อีกทั้งการก่อสร้างเส้นทางบนบก ฝั่งระนองถึงจะแคบก็จริงแต่ก็ต้องเจอกับภูเขามากกว่าฝั่งสตูลหรือตรังอีก
ทำเลที่ตั้งระนองมีพื้นที่ใกล้กับประเทศพม่า อนาคตอาจจะมีข้อพิพาทเรื่องน่านน้ำกับพม่าใครจะรู้ครับ
ข้อเสียอย่างเดียวคือถ้าหากสร้างตรงตรังหรือสตูล จะกินระยะทางบนบกที่ยาวกว่าขึ้นมาหน่อยเมื่อเทียบกับระนอง
ซึ่งผลพลอยได้คือตัวเมืองหาดใหญ่จะสามารถขึ้นมาเป็นเมืองใหญ่อันดับสองที่ใกล้เคียงกับกรุงเทพได้เลยครับ
หากแลนด์บริดจ์มีไว้เพื่อการขนส่งเพื่อกรุงเทพเป็นหลัก ผมแนะนำทำที่ระนอง-ชุมพร
แต่หากมีไว้เพื่อเป็นท่าเรือ "นานาชาติ" และเพื่อรายได้ของประเทศที่ยั่งยืนและกระจายรายได้ลงสู่ภาคใต้ ผมแนะนำเป็นตรังหรือสตูล-สงขลาครับ
เพื่อนๆพี่ๆน้องๆมีความคิดเห็นอย่างไรครับ
พื้นที่ตรัง-สตูล
พื้นที่ชุมพร
เส้นทางเดินเรือ
ทำไมโครงการแลนด์บริดจ์ถึงไม่ทำแถวสตูล/ตรัง ฝั่งอ่าวไทยเป็นสงขลาครับ
ดูจากลักษณะภูมิศาสตร์และที่ตั้งแล้ว การเดินเรือจากมหาสมุทรอินเดียมุ่งหน้าไปยังอ่าวไทย เพื่อไปสู่ประเทศที่สามของฝั่งตะวันออกมีระยะทางการเดินเรือใกล้กว่าเมื่อเทียบกับพื้นที่ระนอง เพราะหากเทียบฝั่งท่าเรือระนอง การเดินเรือที่มาจากมหาสมุทรอินเดียต้องขึ้นไปทางเหนือฝั่งอ่าวไทย แล้วพอถึงฝั่งอ่าวไทยก็ต้องลงไปทางใต้ใหม่อีกรอบ ทำให้เสียเวลาการเดินเรือที่ต้องการไปประเทศที่ 3 แต่หากเป็นฝั่งตรัง-สตูล สามารถยิงตรงได้เลย
อีกทั้งการก่อสร้างเส้นทางบนบก ฝั่งระนองถึงจะแคบก็จริงแต่ก็ต้องเจอกับภูเขามากกว่าฝั่งสตูลหรือตรังอีก
ทำเลที่ตั้งระนองมีพื้นที่ใกล้กับประเทศพม่า อนาคตอาจจะมีข้อพิพาทเรื่องน่านน้ำกับพม่าใครจะรู้ครับ
ข้อเสียอย่างเดียวคือถ้าหากสร้างตรงตรังหรือสตูล จะกินระยะทางบนบกที่ยาวกว่าขึ้นมาหน่อยเมื่อเทียบกับระนอง
ซึ่งผลพลอยได้คือตัวเมืองหาดใหญ่จะสามารถขึ้นมาเป็นเมืองใหญ่อันดับสองที่ใกล้เคียงกับกรุงเทพได้เลยครับ
หากแลนด์บริดจ์มีไว้เพื่อการขนส่งเพื่อกรุงเทพเป็นหลัก ผมแนะนำทำที่ระนอง-ชุมพร
แต่หากมีไว้เพื่อเป็นท่าเรือ "นานาชาติ" และเพื่อรายได้ของประเทศที่ยั่งยืนและกระจายรายได้ลงสู่ภาคใต้ ผมแนะนำเป็นตรังหรือสตูล-สงขลาครับ
เพื่อนๆพี่ๆน้องๆมีความคิดเห็นอย่างไรครับ
พื้นที่ตรัง-สตูล
พื้นที่ชุมพร
เส้นทางเดินเรือ