วันพระจีน ชิวอิก (初一) จับโหงว (十五)  วัน 1 ค่ำ และ 15 ค่ำ ตามจันทรคติจีน

กิมยิก "ชิวอิก" (วันนี้ 13 พย. 66 ตรงกับวันพระจีน)

ชิวอิก (初一) จับโหงว (十五) วันพระจีน (วัน 1 ค่ำ และ 15 ค่ำ ตามจันทรคติจีน)

ลูกหลานไทยเชื้อสายจีนเคยสงสัยมั้ยคะว่า ชิวอิก กับจับโหงวคือวันอะไร ทำไมอาม้าอาม่าต้องไหว้พระไหว้เจ้า ไหว้ตีจู่เอี๊ยกันแต่เช้าในสองวันนี้ด้วย

ชิวอิก (初一) และจับโหงว (十五) หมายถึงวันที่ 1 (1 ค่ำ) และวันที่ 15 (15 ค่ำ) ตามจันทรคติจีน วันดังกล่าวเป็นวันที่พุทธศาสนิกชนชาวจีนยึดถือเป็นวันพระจีน ซึ่งในแต่ละเดือนจะมีสองครั้ง

แล้วจะทราบได้อย่างไรคะว่า "ชิวอิก" และ "จับโหงว" จะตรงกับวันที่เท่าไหร่ของเดือนนั้นๆ เมื่อก่อนแม่นันก็ตั้งคำถามนี้กับอาตั่วแจ้เหมือนกันค่ะ เราจะดูได้จากปฏิทินจีนเท่านั้น ซึ่งทุกวันนี้แม่นันก็ต้องมีติดบ้านไว้ตลอดค่ะ อย่างวันนี้ (จันทร์ที่ 13 พย. 66) ที่แม่นันวงกลมไว้ ถ้าดูจากปฏิทินจีน คือวันที่ 1 (1 ค่ำ) ซึ่งก็คือ "ชิวอิก" หรือวันพระจีนนั่นเอง และวันพระจีนอีกหนึ่งวันของเดือนพย.นี้คือวันที่ 27 พย. ซึ่งคือวัน 15 ค่ำ (จับโหงว)
ชิวอิก จับโหงว ไหว้อะไรบ้างคะ

ในวันพระจีนนี้ จะมีการจัดชุดไหว้เจ้าชุดเล็กๆ เป็นขนม ผลไม้และน้ำชา ไหว้พระ ไหว้เจ้า ตีจู้เอี๊ย หรือบางคนก็ไปไหว้ที่ศาลเจ้าใกล้บ้าน สมัยอาอึ้ม (คุณแม่) ยังอยู่ "ไป๊เอี่ยฮ่อ" (ไหว้เจ้าเสร็จ) มักจะชอบปัวะปวย (โยนไม้คู่เสี่ยงทาย) ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุ้มครองคนในบ้าน ทำเอาแม่นันติดการปัวะปวยมาจนทุกวันนี้ ....

ใครที่ติดตามโพสแม่นัน จะสังเกตว่ามาม้า (คุณแม่บุญธรรม) มักจะทำแปะกอบ้าง ซาลาเปาบ้าง โซวเกี้ยวบ้าง แล้วแต่วัตถุดิบที่มี วันไหนไม่ได้ทำอะไรเลยก็ซื้อเป็นผลไม้ ส้ม ตามศรัทธา และจะทานเจในสองวันนี้ด้วยค่ะ

ส่วนอาตั่วแจ้ของแม่นันนี่จะซื้อกระดาษไหว้เจ้า หงึ่งเตี๋ยไว้ทีละมากๆเลยค่ะ อาตัวแจ้เป็นคนเดียวในบ้านที่เคร่งกับประเพณีไหว้เจ้ามาก พอถึงชิวอิกจับโหงวก็จะทำขนมทำอาหารขึ้นมาไหว้ ที่บ้านอาตั่วแจ้จะตั้งองค์ "ไฉ่สิ่งเอี๊ย" และ "ตี่จู๋เอี๊ย" ไว้ในบ้าน พอถึงวันพระ วันสำคัญๆ ก็จะทำตามประเพณีมิได้ขาด และแน่นอนอาตั่วแจ้ก็ทานเจในวันพระจีนด้วยเช่นกัน พอถึงวันพระไทยก็ใส่บาตรด้วยค่ะ
วันสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวัน "จ๊อขี่" (ครบรอบวันตายของบรรพบุรุษ) วันเชงเม้ง และเทศกาลอื่นๆ อาตั่วแจ้บอกว่าเราต้องยึดตามปีปฏิทินจีนอย่างเคร่งครัด โ่ดยเฉพาะวัน "จ๊อขี่" ไว้มีเรื่องจะมาเล่าให้ฟังค่ะ

กลับมาที่ ชิวอิก/จับโหงวค่ะ
ชิวอิกคือวันที่ 1 (1 ค่ำ) ของเดือนตามจันทรคติจีน วันต่อๆไปก็จะเป็น ชิวหยี ชิวซา ชิวสี่ ชิวโหงว....เรื่อยไปจนถึงชิวจั้บ (10 ค่ำ) จากนั้นก็จะนับปกติเป็น จับอิก จับหยี. 11, 12..ไปเรื่อยๆ ไม่มีคำว่า "ชิว" นำหน้า หากต้องการทราบว่าวันไหนตรงกับวันพระจีน (ชิวอิก จับโหงว) ลองหาซื้อปฏิทินจีนมาหัดอ่านดูค่ะ ในปฏิทินจีนนอกจากจะบอกวันและเทศกาลสำคัญๆแล้ว ยังมีดวงประจำวัน ให้ดูประกอบด้วยค่ะ อย่างปฏิทินจีน หน่ำเอี๊ยง ก็ละเอียดมากนะคะ (ดูจากเวปไซต์ก็ได้ค่ะ)

ครอบครัวที่ยังมีอากงอาม่าอยู่ก็จะได้เห็นอาม่ากระตือรือร้นทำขนมนุ่นนี่สำหรับไหว้เจ้าในวันชิวอิกจับโหงว..ถือเป็นความโชคดีของลูกหลานนะคะที่ยังได้เห็นบรรยากาศ.กลิ่นอายเก่าๆ..แถมยังได้จูงอาม่าไปไหว้เจ้าในวันสำคัญๆด้วย พูดแล้วก็ให้คิดถึง "อาอึ้ม"

ขอให้เช้าวันชิวอิก และทุกๆวันเป็นวันที่ดีของทุกๆท่านนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่