ได้อ่านข้อมูลและสอบถามพี่ๆ เพื่อนๆ ในนี้ ก็ช่วยเราได้มากในการตัดสินใจค่ะ
เราเอารถ altis cng จากโรงงานโตโยต้า ไปเปลี่ยนเป็น lpg เรียบร้อยแล้ว
ตอนนี้ใช้งานได้ประมาณไม่กี่สัปดาห์ และเพื่อเป็นการขอบคุณที่เพื่อนๆ พี่ๆ ได้ให้ข้อมูลแก่เราค่ะ
เราก็เลยมาเขียนสรุปคร่าวๆ เพื่อให้ข้อมูลที่อาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นบ้าง
------------------------
- altis cng ของเรา มันก็รวนมา 2-3 ปีละ คือ อาการยอดฮิต นั่นแหละค่ะ
มันสลับไปใช้แก๊สได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ศูนย์ก็ reset ecu ให้ แต่มันก็เป็นเหมือนเดิม
เนื่องจากมันไม่ได้เสียไปเลย แต่มันใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ก็เลยไม่ได้ซ่อมอะไร
พอสนใจจะซ่อม ecu หาข้อมูลดูคร่าวๆ ก็มีอู่ที่รับซ่อม ecu ในราคาเริ่มต้น 4-5 พันบาท ไล่ไปจนถึงเกือบหมื่นบาท
แต่ก็ต้องชั่งใจว่า จะยังใช้ ngv หรือ เปลี่ยนไปเป็น lpg เลย
เราก็ตัดสินใจว่า เปลี่ยนเป็น lpg เลยละกัน
- เราเคยเอารถไปติดแก๊ส lpg เมื่อเกือบสิบปีก่อน มีปัญหาคาใจอยู่เรื่องเดียว คือ
มีคนแนะนำที่นั้นที่นี้ให้มากมาย แล้วเราเลือกอู่ที่อยู่ไกลบ้าน
พอมีปัญหาจุกจิกนิดหน่อย ต้องวิ่งไกลมากๆ รู้สึกไม่สะดวกเลย
ครั้งนี้ก็เลยพยายามเลือกในโซนที่ไม่ไกลมากนัก
ส่วนช่างจะเก่งมากเก่งน้อยนี่ เราไม่รู้ค่ะ ก็มีคนแนะนำไว้หลายที่
บางที่บางคนทำแล้วไม่มีปัญหา แต่บางคนเจอปัญหา
เอาเป็นว่า ถึงแม้มีใครแนะนำมาว่าอู่ไหนดี มันก็ต้องมีการเสี่ยงดวงอยู่ไม่มากก็น้อย 555
ประกอบกับการต้องชั่งใจระหว่าง "ราคา" และ "คุณภาพ"
คุณภาพเนี่ย หมายถึง คุณภาพของช่าง ของบริการ ของอุปกรณ์ด้วยนะคะ
รถ altis รุ่นเรา ก็ไม่ได้รุ่นไฮโซอะไร เราก็ไม่ได้อยากใช้อุปกรณ์ที่ "แพงเกินจำเป็น"
เราก็เลือกเอางบประหยัดละกัน
ก็ใช้ ac stag 200 go fast
tomasetto AT09 140 HP
Valtek BFC-4
ถังแคปซูล 58 ลิตร
รวมค่าถอดอุปกรณ์ ngv และเอกสารวิศวกร เป็น 22,000.-
(ถ้าตัดค่าถอดอุปกรณ์ ngv และใบวิศวกร ก็น่าจะลดไปอย่างละ 1,000-1,500 บาท )
เรื่องอุปกรณ์ยังไม่มีปัญหาอะไร ส่วนเรื่องคุณภาพของบริการไม่ค่อยประทับใจค่ะ
ก่อนติดตั้งก็ให้คำแนะนำอะไรดีพอใช้ได้
แต่พอติดตั้งเสร็จแล้ว บริการหลังจากนั้น ไม่ค่อยประทับใจ
หลายที่ก็มักจะบอกว่า "ติดทีเดียว..จบ" ไม่มีปัญหาจุกจิก
แต่ใครไปรู้ว่า มันจริงหรือไม่ 55 ก็ต้องลองวัดดวง ลองใชับริการดูถึงจะรู้
เอาเป็นว่า ใครจะเปลี่ยน NGV เป็น lpg ก็ลองชั่งใจระหว่าง "ราคา" และ "คุณภาพ" ละกันค่ะ
เราเข้าใจว่า คุณภาพอุปกรณ์ยุคนี้ ไม่น่าจะมีปัญหามากนัก มันมีคุณภาพ มีการรับประกัน
ที่เหลือจากนั้น ก็ต้องไปชั่งใจว่า จะไปติดร้านดังๆ หรือร้านที่ราคาแพงขึ้นสัก 1000-3000 เพื่อซื้อความมั่นใจ
หรือจะประหยัดเงินส่วนนี้
ส่วนเรื่อง spec ของอุปกรณ์ เรามองว่า ศักยภาพของรถมันมีอยู่แค่ไหน ใช้งานประมาณไหน
ก็เอา spec ให้เหมาะกับศักยภาพของรถละกันค่ะ ไม่ต้องใช้อะไรที่ "เกินจำเป็น"
หรือหากมีเงินมากพอ จะติด spec แพงๆ เพื่อความมั่นใจ ก็แล้วแต่จะเลือกเลยค่ะ
เท่าที่นึกออกมีแค่นี้ค่ะ ขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกท่านที่ให้คำแนะนำค่ะ
สรุปการเปลี่ยนระบบรถจาก NGV เป็น LPG
เราเอารถ altis cng จากโรงงานโตโยต้า ไปเปลี่ยนเป็น lpg เรียบร้อยแล้ว
ตอนนี้ใช้งานได้ประมาณไม่กี่สัปดาห์ และเพื่อเป็นการขอบคุณที่เพื่อนๆ พี่ๆ ได้ให้ข้อมูลแก่เราค่ะ
เราก็เลยมาเขียนสรุปคร่าวๆ เพื่อให้ข้อมูลที่อาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นบ้าง
------------------------
- altis cng ของเรา มันก็รวนมา 2-3 ปีละ คือ อาการยอดฮิต นั่นแหละค่ะ
มันสลับไปใช้แก๊สได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ศูนย์ก็ reset ecu ให้ แต่มันก็เป็นเหมือนเดิม
เนื่องจากมันไม่ได้เสียไปเลย แต่มันใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ก็เลยไม่ได้ซ่อมอะไร
พอสนใจจะซ่อม ecu หาข้อมูลดูคร่าวๆ ก็มีอู่ที่รับซ่อม ecu ในราคาเริ่มต้น 4-5 พันบาท ไล่ไปจนถึงเกือบหมื่นบาท
แต่ก็ต้องชั่งใจว่า จะยังใช้ ngv หรือ เปลี่ยนไปเป็น lpg เลย
เราก็ตัดสินใจว่า เปลี่ยนเป็น lpg เลยละกัน
- เราเคยเอารถไปติดแก๊ส lpg เมื่อเกือบสิบปีก่อน มีปัญหาคาใจอยู่เรื่องเดียว คือ
มีคนแนะนำที่นั้นที่นี้ให้มากมาย แล้วเราเลือกอู่ที่อยู่ไกลบ้าน
พอมีปัญหาจุกจิกนิดหน่อย ต้องวิ่งไกลมากๆ รู้สึกไม่สะดวกเลย
ครั้งนี้ก็เลยพยายามเลือกในโซนที่ไม่ไกลมากนัก
ส่วนช่างจะเก่งมากเก่งน้อยนี่ เราไม่รู้ค่ะ ก็มีคนแนะนำไว้หลายที่
บางที่บางคนทำแล้วไม่มีปัญหา แต่บางคนเจอปัญหา
เอาเป็นว่า ถึงแม้มีใครแนะนำมาว่าอู่ไหนดี มันก็ต้องมีการเสี่ยงดวงอยู่ไม่มากก็น้อย 555
ประกอบกับการต้องชั่งใจระหว่าง "ราคา" และ "คุณภาพ"
คุณภาพเนี่ย หมายถึง คุณภาพของช่าง ของบริการ ของอุปกรณ์ด้วยนะคะ
รถ altis รุ่นเรา ก็ไม่ได้รุ่นไฮโซอะไร เราก็ไม่ได้อยากใช้อุปกรณ์ที่ "แพงเกินจำเป็น"
เราก็เลือกเอางบประหยัดละกัน
ก็ใช้ ac stag 200 go fast
tomasetto AT09 140 HP
Valtek BFC-4
ถังแคปซูล 58 ลิตร
รวมค่าถอดอุปกรณ์ ngv และเอกสารวิศวกร เป็น 22,000.-
(ถ้าตัดค่าถอดอุปกรณ์ ngv และใบวิศวกร ก็น่าจะลดไปอย่างละ 1,000-1,500 บาท )
เรื่องอุปกรณ์ยังไม่มีปัญหาอะไร ส่วนเรื่องคุณภาพของบริการไม่ค่อยประทับใจค่ะ
ก่อนติดตั้งก็ให้คำแนะนำอะไรดีพอใช้ได้
แต่พอติดตั้งเสร็จแล้ว บริการหลังจากนั้น ไม่ค่อยประทับใจ
หลายที่ก็มักจะบอกว่า "ติดทีเดียว..จบ" ไม่มีปัญหาจุกจิก
แต่ใครไปรู้ว่า มันจริงหรือไม่ 55 ก็ต้องลองวัดดวง ลองใชับริการดูถึงจะรู้
เอาเป็นว่า ใครจะเปลี่ยน NGV เป็น lpg ก็ลองชั่งใจระหว่าง "ราคา" และ "คุณภาพ" ละกันค่ะ
เราเข้าใจว่า คุณภาพอุปกรณ์ยุคนี้ ไม่น่าจะมีปัญหามากนัก มันมีคุณภาพ มีการรับประกัน
ที่เหลือจากนั้น ก็ต้องไปชั่งใจว่า จะไปติดร้านดังๆ หรือร้านที่ราคาแพงขึ้นสัก 1000-3000 เพื่อซื้อความมั่นใจ
หรือจะประหยัดเงินส่วนนี้
ส่วนเรื่อง spec ของอุปกรณ์ เรามองว่า ศักยภาพของรถมันมีอยู่แค่ไหน ใช้งานประมาณไหน
ก็เอา spec ให้เหมาะกับศักยภาพของรถละกันค่ะ ไม่ต้องใช้อะไรที่ "เกินจำเป็น"
หรือหากมีเงินมากพอ จะติด spec แพงๆ เพื่อความมั่นใจ ก็แล้วแต่จะเลือกเลยค่ะ
เท่าที่นึกออกมีแค่นี้ค่ะ ขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกท่านที่ให้คำแนะนำค่ะ