ไม่มีเงินจ่ายหนี้นอกระบบ ทำอย่างไร [มีคำตอบ]



หนี้นอกระบบ คำนี้หลายคนอาจจะมองว่าไม่น่ากลัวเท่าไหร่ แต่ถ้าเพิ่มให้เต็มวลีว่า “ไม่มีเงินจ่ายหนี้นอกระบบ” แค่นี้เชื่อว่าหลายคนน่าจะเสียวสันหลังแล้ว เพราะการเป็นหนี้ในระบบ ยังพอเจรจากับธนาคารได้ แต่หนี้นอกระบบนั้น หากไม่ได้มีการทำสัญญาอย่างชัดเจน ก็เท่ากับว่าอาจไม่ได้รับความคุ้มครองจากกฎหมาย โดยเฉพาะแก๊งทวงหนี้โหดที่บางครั้งเราจะได้เห็นในสิ่งที่เหยียบย้ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์พอสมควร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ใครที่เป็นหนี้นอกระบบ และตอนนี้รู้ตัวแล้วว่ากำลังจะไม่มีเงินจ่ายหนี้นอกระบบ ก็ยังพอมีแนวทางแก้ไขปัญหาอยู่บ้างครับ 
 
1.หาเงินใช้หนี้แบบเร่งด่วน 
การมีเงินจ่ายหนี้นอกระบบ แม้อาจจะยังไม่เต็มค่างวดที่ตกลงกันไว้ แต่ก็ดีกว่าไม่มีเงินจ่ายค่างวดเลยสักบาทเดียว โดยปัจจุบันมีอยู่หลายวิธีหาเงินด่วนภายใน 24 ชั่วโมง เช่น การรับจ้างเขียนบทความออนไลน์ หรือการสมัครเป็นไรเดอร์ส่งอาหาร ไม่ว่าจะเป็น Food Panda Grab Food  Shopee Food  และ LINE Man ซึ่งทั้งหมดเป็นวิธีที่ทุกท่านสามารถใช้เป็นแหล่งรายได้เสริม ขณะที่ยังทำงานประจำหรืออาชีพหลักต่อไปได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือการวางแผนการใช้จ่ายเงินให้ดี โดยเฉพาะการมีวินัยในการใช้เงิน การตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกให้หมด จากนั้นก็ค่อย ๆ ทำงานหาเงินปลดหนี้ไป เชื่อว่าทุกคนทำได้ครับ 
 
2.สมัครสินเชื่อรวมหนี้เป็นก้อนเดียว 
ปัจจุบันธนาคารหลายแห่งมีสินเชื่อปลดหนี้ หรือ สินเชื่อรวมหนี้เป็นก้อนเดียวให้สมัครกัน ยกตัวอย่างเช่น สินเชื่อกรุงไทยใจป้ำซึ่งมีวงเงินกู้สูงสุด 1 ล้านบาท หรือประมาณ 5 เท่าของรายได้ประจำ มีระยะเวลาผ่อนชำระตั้งแต่ 12 – 60 เดือน สินเชื่อประเภทนี้ขอเพียงแค่มีรายได้ขั้นต่ำ 15,000 บาท/เดือน ก็สมัครได้ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน สามารถสมัครยืมเงินด่วนได้จากแอพเป๋าตัง และแอพ Krungthai NEXT ได้เลย ทั้งนี้ การสมัครสินเชื่อกรุงไทยใจป้ำ สำหรับพนักงานประจำจะใช้รายการเดินบัญชีย้อนหลัง 3 เดือน (บัญชีที่รับเงินเดือน) และสลิปเงินเดือนล่าสุด ส่วนผู้ประกอบอาชีพอิสระหรือเจ้าของกิจการจะใช้รายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือนครับผม 
 
3.สมัครเข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้ 
บางท่านอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับโครงการคลินิกแก้หนี้มาบ้าง โดยหลักการแล้วคลินิกแก้หนี้ก็คือการขอความช่วยเหลือจากตัวกลางที่ได้รับมอบอำนาจจากธนาคารแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่ช่วยเจรจากับสถาบันการเงินและธนาคารต่าง ๆ ที่เป็นเจ้าหนี้เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่เป็นหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด รวมถึงหนี้นอกระบบ ซึ่งรวมถึงการช่วยเจรจาประนอมหนี้ การลดดอกเบี้ย การรวมหนี้ และปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อให้ทุกท่านที่ไม่มีเงินจ่ายหนี้นอกระบบ พอมีทางออกจากปัญหานี้ได้โดยไม่ต้องต่อสู้เพียงลำพัง 
 
โดยคลินิกแก้หนี้จะกำหนดเงื่อนไขผู้สมัครว่าต้องเป็นบุคคลธรรมที่มีรายได้สม่ำเสมอ อายุไม่เกิน 70 ปี เป็นหนี้เสีย (NPL) บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรือเงินกู้นอกระบบที่ค้างชำระมากกว่า 120 วัน โดยยอดหนี้ต้องไม่เกิน 2 ล้านบาท และผู้สมัครจะยังไม่ใช่บุคคลล้มละลาย 
 
ติดตามบทความเพิ่มเติมได้ที่ www.bkklovehoro.com หรือช่อง YouTube Bkklovehoro Channel ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่